สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

มหากาพย์ย้ายสลับข้ามหัวขรก.ยุค ยิ่งลักษณ์

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...สุภชาติ เล็บนาค

เป็นที่ฮือฮาอีกครั้ง เมื่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา มีมติเห็นชอบให้ อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง ย้ายข้ามไปเป็น เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) และย้ายสุรชัย ศรีสารคาม ผวจ.นครนายก ไปเป็น ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และตั้ง อำพล วงศ์ศิริ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เป็นเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

สำหรับ ผู้ว่าฯ สุรชัย มีข่าวตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้วว่าอาจถูกย้ายข้ามห้วยไปดำรงตำแหน่งปลัดฯ ไอซีที เพราะผ่านงานตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็นรองผู้ว่าฯ หลายจังหวัด ก่อนจะมาเป็นผู้ว่าฯ นครนายกในที่สุด และทำให้ จ.นครนายก ได้รับเลือกเป็นจังหวัดนำร่อง Smart Povince หรือจังหวัดอัจฉริยะ เพื่อนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาช่วยบริหารจัดการจังหวัด อันเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสมาร์ทไทยแลนด์ของรัฐบาล

ในด้านคอนเนกชันนั้น คนในกระทรวงมหาดไทย (มท.) รู้กันดีว่าผู้ว่าฯ สุรชัย ซี้ปึ้กกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และ ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ อารีพงศ์ นั้น มีข่าวเกาเหลากับเจ้ากระทรวงอย่าง กิตติรัตน์ ณ ระนอง มาเป็นระยะเวลาหนึ่ง งานนี้มีการวางแผนย้ายอย่างเป็นขั้นเป็นตอน โดยด่านแรกได้ย้าย ทศพร ศิริสัมพันธ์ อดีตเลขาธิการ ก.พ.ร. ไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการอุดมศึกษา เพื่อเปิดทางให้ตำแหน่งซี 11 ว่างลงอีกหนึ่งตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมาแล้ว ก่อนจะโยก อารีพงศ์ ไปกินตำแหน่งดังกล่าว

ทั้งนี้ ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง รัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้จัดแถวข้าราชการระดับซี 10-11 ด้วยการย้ายข้ามกระทรวงมานับสิบครั้ง เช่น

1.ย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ข้ามห้วยมาเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อเปิดทางให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ พี่ชายคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขึ้นเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน ขณะเดียวกัน เขี่ย “ถวิล เปลี่ยนศรี” เข้ากรุไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ เมื่อวัน 4 ต.ค. 2554 จน ถวิล ยื่นฟ้องศาลปกครองกลาง มีคำสั่งว่าการโยกย้าย ถวิล ครั้งนั้นไม่ชอบ และให้คืนตำแหน่งให้ ถวิล และขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งในส่วนของตุลาการผู้แถลงคดีของศาลปกครองสูงสุดได้แถลงความเห็นในคดีไปใน ทางเดียวกับศาลปกครองกลาง

2.ย้าย ธงทอง จันทรางศุ จากเลขาธิการสภาการศึกษา ไปเป็น ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี วันที่ 8 พ.ย. 2554

3.ย้าย เอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ จาก รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ไปนั่งเป็น เลขาธิการสภาการศึกษา วันที่ 8 พ.ย. 2554

4.ย้าย วิเชียร ชวลิต ปลัด มท. เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และให้ออกไปนั่งเป็น ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) วันที่ 13 มี.ค. 2555

5.ย้าย พนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัด พม. เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายข้าราชการประจำ และให้ออกไปนั่งเป็น ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ วันที่ 18 ก.ย. 2555

6.ย้าย พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี จากเลขาธิการ สมช. เป็น ปลัดกระทรวงคมนาคม วันที่ 18 ก.ย. 2555

7.ย้าย อภินันท์ จันทรังษี ผวจ.บุรีรัมย์ เป็น อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ วันที่ 4 มิ.ย. 2556

8.ย้าย ทศพร ศิริสัมพันธ์ จากเลขาธิการ กพร. เป็น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา วันที่ 20 ส.ค. 2556

ขณะที่ยุค “พ.ต.ท.ทักษิณ” หากยังจำกันได้ ตำแหน่งที่รับคนนอกกระทรวงเข้ามาเป็นมากที่สุด เช่น การโยกย้าย “ปลัดกระทรวงแรงงาน” เมื่อปี 2545 อภัย จันทนจุลกะ ซึ่งเดิมเป็นอธิบดีกรมการปกครอง ถูกย้ายมาเป็น ปลัดฯ แรงงาน เพื่อหลีกทางให้ เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ขึ้นดำรงตำแหน่ง ปลัดกระทรวงมหาดไทย

ต่อมาในปี 2546 พ.ต.ท.ทักษิณ ก็โยก อภัย จาก ปลัดฯ แรงงาน ไปเป็น ปลัด พม.แทน และให้ จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ซึ่งขณะนั้นเป็นรองปลัด พม. และเพิ่งย้ายข้ามห้วยมาแล้วจากตำแหน่งรองปลัดกรุงเทพมหานคร มาได้เพียง 1 ปี มาเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน กระทั่ง สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เกิดปัญหา เพราะตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ที่ สมชาย เป็นอยู่ ถูกต่ออายุราชการมาครบ 2 รอบแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ จึงย้ายสลับเอา สมชาย มาเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน และให้ จารุพงศ์ ไปเป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม แทน ทำเอาระดับอธิบดีและรองปลัดกระทรวงแรงงานนั่งมองตากันปริบๆ เพราะถูกคนนอกข้ามมาเป็นอีกครั้ง

นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ปัจจุบันข้าราชการในกระทรวงแรงงานต่างพากัน เรียกร้องไปยัง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน ว่าไม่ขอเอาคนนอกอีกแล้ว เนื่องจากตลอดรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ คนข้างในหมดโอกาสได้ขึ้นเป็นเบอร์ 1 เพราะคนข้างนอกข้ามห้วยมาเป็นตลอดเวลา แต่ท้ายที่สุด จีรศักดิ์ สุคนธชาติ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้รับการแต่งตั้งเป็นปลัดกระทรวงแรงงาน แทน นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ที่เกษียณอายุราชการ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : มหากาพย์ ย้ายสลับ ข้ามหัวขรก. ยุค ยิ่งลักษณ์

view