สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โต้ง White Lie ไม่ผิดจริยธรรม

จาก โพสต์ทูเดย์

ผู้ตรวจการฯ ชี้ขาด "กิตติรัตน์" โกหกสีขาวไม่ผิดจริยธรรม แต่กำชับนายกฯเตือนบ้าง เพราะกระทบกับความน่าเชื่อถือ

นายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการ และโฆษกผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเผยว่า กรณีมีผู้ร้องขอให้ตรวจสอบ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ระบุว่าตัวเลขส่งออกไม่เป็นไปตามเป้าหมายไม่แปลก เพราะได้รับอนุญาตให้พูดไม่จริงในบางเรื่อง (โกหกสีขาว : White Lie) นั้น ผู้ตรวจการแผ่นดินมีคำวินิจฉัยแล้ว เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมา การที่นายกิตติรัตน์ ออกมายอมรับว่าตัวเลขเศรษฐกิจ ในปี 2555 ไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดการณ์นั้น ไม่เข้าข่ายขัดต่อระเบียบสำนักนายกฯ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ.2551 เนื่องจากเป็นการคาดการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจตามปกติที่รัฐบาลทำ

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่อาจได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ เช่น สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มาชี้แจงเกี่ยวกับการประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของนายกิตติรัตน์ ซึ่งระบุว่า เป็นตัวเลขการคาดการณ์บวกกับความพยายามที่จะทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้า เป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลทุกรัฐบาลต้องทำ ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจรอบด้าน

“แต่ละหน่วยงานยืนยันว่าไม่ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเอกชน เนื่องจากภาคเอกชนประมาณการค่าเฉลี่ยเศรษฐกิจของแต่ละองค์กรธุรกิจอยู่แล้ว ไม่ได้อิงกับตัวเลขประมาณการของรัฐบาลอย่างเดียว และเหตุที่ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้านั้น เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจยุโรปที่มีปัญหาในขณะนั้นด้วย ส่งผลให้ภาพรวมทางเศรษฐกิจลดลง" นายรักษเกชา กล่าว

อย่างไรก็ตาม  ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ทำสำเนาคำวินิจฉัยส่งให้ผู้ร้องและนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชารับทราบแล้ว พร้อมกับแสดงความเห็นว่า แม้คำกล่าวของนายกิตติรัตน์จะไม่กระทบภาคเอกชน แต่มีผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของตัวนายกิตติรัตน์เอง กระทบต่อคณะรัฐมนตรีและต่อประเทศด้วย จึงขอให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บังคับบัญชา กำชับให้รัฐมนตรีตระหนักถึงการให้ข้อมูลต่อสาธารณชน ที่อาจเป็นอันส่อให้เกิดผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของประเทศด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โต้ง White Lie ไม่ผิดจริยธรรม

view