สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมชลแจงผันน้ำเข้าแก้มลิงเพราะชาวนาขอ

จาก โพสต์ทูเดย์

กรมชลฯ ระบุ ระบายน้ำจากเข้าแก้มลิงเพราะชาวนาขอ ไม่ใช่เจ้าพระยาวิกฤต

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งพร่องน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพิ่มเป็น 700 ลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.)ต่อวินาทีผ่านแม่น้ำป่าสักฯและเขื่อนพระราม 6 ในเกณฑ์ 800 ลบ.ม.ต่อวินาที หลังมีฝนตกหนักที่จังหวัดลพบุรีเมื่อคืนวันที่ 2 ต.ค. ที่ผ่านมา วัดปริมาณฝนสูงสุดถึง 130 มิลลิเมตร ทำให้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนป่าสักฯมาก โดยขณะนี้มีปริมาณน้ำ 932 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็น 96% ของความจุเก็บกักสูงสุด กรมชลฯจึงต้องเร่งพร่องน้ำตอนนี้ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยายังต่ำ และอีกส่วนหนึ่งเข้าคลองระพีพัฒน์ เพื่อลดยอดน้ำที่จะไหลผ่านเขื่อนพระรามหก ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อนมากนัก อย่างไรก็ตามการระบายดังกล่าวไม่กระทบต่อปริมาณน้ำที่อ.บางไทร ที่จะส่งผลต่อกทม. โดยปริมาณน้ำไหลผ่านบางไทร อยู่ที่ประมาณ 2,500 ลบ.ม.ต่อวินาที

ทั้งนี้ การระบายน้ำดังกล่าว สำนักชลประทานที่ 10 ได้แจ้งข้อมูลสถานการณ์น้ำไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเขตจังหวัดสระบุรี และจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชน ที่อาศัยอยู่พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก ให้รับทราบข้อมูล และเตรียมพร้อมรับมือกับระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่จะเพิ่มสูงขึ้นในระยะต่อ จากนี้

รองอธิบดีกรมชลฯ เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้กรมชลฯได้มีการระบายน้ำเข้าทุ่งแก้มลิง 4 ทุ่งพื้นที่กว่า 1 แสนไร่ประกอบด้วย คือ ทุ่งบางบาล 1 และ ทุ่งบางบาล 2  ส่วนแม่น้ำน้อย ผันเข้าทุ่งผักไห่ และแม่น้ำลพบุรี เข้าทุ่งมหาราช ซึ่งเป็นการผันน้ำเข้าทุ่งตามที่เกษตรกรชาวนาขอ เพื่อจะได้เก็บน้ำเข้าทุ่งเพื่อทำนาในรอบต่อไป เนื่องจากขณะนี้เก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบ 2 ไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ชาวนาได้ขอให้ผันน้ำเข้าแก้มลิงมาแล้วรอบหนึ่ง แต่กรมชลฯยังไม่ปล่อยเข้าทุ่งให้ เนื่องจากต้องรอสถานการณ์ฝนในช่วงพายุหวู่ติ๊บที่ผ่านมา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมชลแจง ผันน้ำ เข้าแก้มลิง ชาวนาขอ

view