สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กรมชลฯยันไม่มีแผนรับมือน้ำท่วมภาคตะวันออก

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

กรมชลประทานระบุไม่มีแผนรองรับการระบายน้ำท่วมภาคตะวันออก ย้ำระบายน้ำต้องพึ่งพาจากแม่น้ำสายต่างๆในพื้นที่

นายสุเทพ น้อยไพโรจน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวถึง สถานการณ์น้ำภาคตะวันออกว่า ที่ท่วมมากในปีนี้มาจากหลายปัจจัยซึ่งในปัจจัยแรก น่าจะมาจากฝนตกหนักในช่วงปลายปีและกระจุกตัวและต่อเนื่องในช่วงเวลาสั้นตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน จนถึงปัจจุบัน ร่องมรสุมและการเคลื่อนตัวไปยังจุดเดิมคือพื้นที่จ.สระแก้ว ปราจีนบุรี ทำให้ฝนตกหนักบริเวณเขาใหญ่ต่อเนื่อง ส่งผลให้น้ำท่าไหลลงไปสู่แม่น้ำที่เป็นรอยต่อกับเขาใหญ่ เช่น ห้วยพรมโหด ห้วยโสมง ห้วยพระสทึง จำนวนมากและไหลลงไปสู่แม่น้ำปราจีนจนไม่สามารถระบายได้ทัน

ปัจจัยที่สองอาจจะเนื่องมาจากพื้นที่ภาคตะวันออกไม่มีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แม้จะมีเขื่อนขุนด่านปราการชลที่ จ.นครนายก แต่ก็ช่วยภาคตะวันออกได้เพียง 1 ใน 3 หรือเสี้ยวเดียวเท่านั้น แต่ในส่วนลุ่มน้ำอื่นๆเช่น แม่น้ำปราจีน แม่น้ำบางประกง ไม่มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่มีเพียงเขื่อนคลองสียัด ที่พยายามช่วยเก็บน้ำเอาไว้เต็มที่ไม่มีการระบายน้ำออกเลยในช่วงที่ผ่านมา แต่วันนี้(7ตค.)ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำคลองสียัดเต็ม 100 %แล้ว ซึ่งคงจะไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนนี้แต่จะใช้วิธีการปล่อยให้น้ำล้นสปริงเวย์ เขื่อนออกไปโดยไม่มีการระบายออกจากท้ายเขื่อนเพื่อไม่ให้ซ้ำเติมพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบอยู่แล้ว

ส่วนการระบายน้ำของเขื่อนขุนด่านฯจ.นครนายก ที่หลายคนบอกว่าอาจจะซ้ำเติมแม่น้ำนครนายกที่ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำปราจีนนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีผลมากนัก เพราะปริมาณน้ำที่ไหลลงไปรวมที่แม่น้ำปราจีนมีไม่มากและการปล่อยน้ำของเขื่อนขุนด่านฯอยู่ที่วันละประมาณ 1 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น จึงไม่ใช่ประเด็นหลักของปัญหาน้ำท่วมที่ ภาคตะวันออก

นายสุเทพ ยอมรับว่า การวางแผนในเรื่องของการะบายน้ำภาคตะวันออกยังไม่มี ทำให้เครื่องมือในการะบายน้ำต้องพึ่งพาการระบายจากแม่น้ำต่างๆในพื้นที่ ส่วนอ่างเก็บน้ำอยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ เช่น การสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงที่อ. นาดี จะเสน็จในปี 2560 ขระที่ อ่างเก็บน้ำที่ ห้วยสทึงจะเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า ขณะที่เครื่องมือการระบายน้ำอื่นไม่มีสถานนะระบายน้ำมีเพียงแม่น้ำบางประกงที่มีเขื่อนทดน้ำเพื่อเอาไว้ใช้บริหารจัดการน้ำในช่วงน้ำทะเลหนุนสูง

"ตอนนี้ในส่วนของกรมชลประทานเองพยายามใช้ทุกเครื่องมือที่มีอยู่เพื่อช่วยภาคตะวันออกซึ่งต้องยอมรับว่าที่ผ่านมา เราไม่มีแผนระบายน้ำเลยและส่วนเครื่องมืออื่นๆเช่นอ่างเก็บน้ำอยู่ระหว่างการก่อสร้างทั้งหมดทำให้ภาคตะวันออก ทั้งสระแก้ว ปราจีน และฉะเชิงเทรา ต้องมีการลงทุนในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น"


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กรมชลฯยัน ไม่มีแผน รับมือน้ำท่วม ภาคตะวันออก

view