สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

พงษ์ศักดิ์ ป้อง ปตท. ไม่ต้องจ่ายค่าที่รถไฟ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"พงษ์ศักดิ์" ออกโรงป้อง "ปตท."ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าที่ดิน "การรถไฟฯ" เพราะจ่ายเงินก้อนใหญ่เสมือนว่าซื้อขาดมาแล้ว เตรียมหารือ "ชัชชาติ"

นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงกรณีสัญญาการเช่าพื้นที่สำนักงานใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ การรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) ที่สิ้นสุดอายุสัญญาตั้งแต่สิ้นเดือนมีนาคม 2556 ว่า ต้องกลับไปดูเจตนารมณ์เบื้องต้นตั้งแต่ก่อนการทำสัญญา ที่ปตท.ซึ่งสมัยนั้นคือการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย จะมาเช่าที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าได้มีการประเมินราคาที่ดินเสมือนเป็นราคาขาย ไม่ใช่ราคาเช่า และ ปตท.ก็ได้จ่ายเงินให้กับการรถไฟฯไปแล้วทั้งหมด ก้อนเดียว โดยทั้งสองฝ่ายเข้าใจตรงกันว่า เสมือนเป็นการซื้อขาย แต่ที่ดินดังกล่าวไม่สามารถที่จะซื้อขาดได้ จึงทำเป็นสัญญาเช่าระยะยาว ดังนั้นเมื่อครบอายุสัญญา ทางการรถไฟฯควรจะต้องต่ออายุสัญญา ให้โดยไม่มีเงื่อนไข

"กรณีของปตท.ที่ทำสัญญาเช่าที่ดินของการรถไฟฯ จะแตกต่างจากกรณีที่ ทางกลุ่มเซ็นทรัล เช่าที่ดิน เพราะสัญญาของ ปตท. เป็นราคาที่เสมือนว่าซื้อขาดมาเลย และทางการรถไฟฯได้เงินก้อนไปทั้งหมดแล้ว ส่วนสัญญาของ เซ็นทรัล เป็นการคิดราคาบนพื้นฐานของค่าเช่า ซึ่งเมื่อถึงครบกำหนดระยะเวลา ก็ต้องต่ออายุให้ได้เลย การจะมาขอปรับขึ้นค่าเช่า จึงเป็นเหมือนการทำผิดจากที่ตกลงกันตั้งแต่แรก เพราะการที่ปตท.มาตั้งสำนักงานใหญ่อยู่ที่นี่ เพราะทางการรถไฟฯเป็นผู้ร้องขอให้มาอยู่ จากเดิมที่ปตท.ตั้งใจจะไปซื้อที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์ของตัวเอง โดยหากการรถไฟฯทำแบบนี้ ต่อไปก็จะไม่มีนักลงทุนรายใดให้ความเชื่อถือ" นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ จะมีการนำเรื่องนี้หารือในระดับรัฐมนตรี โดยจะมีการนัดหารือกับนาย ชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อหาข้อยุติและนำไปสู่การต่อสัญญาเช่าที่ดินต่อไป ซึ่งคิดว่าน่าจะสามารถเจรจาเพื่อหาทางออกกันได้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : พงษ์ศักดิ์ ปตท. ไม่ต้องจ่าย ค่าที่รถไฟ

view