สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อีคอมเมิร์ซจีนสะท้านโลกันตร์

อีคอมเมิร์ซจีนสะท้านโลกันตร์

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ชื่อว่าในอีกไม่กี่วัน กลุ่มอาลีบาบา คงจะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐ

โดยนักลงทุนทั่วโลกจับตามองว่า หุ้นของกลุ่มอาลีบาบาคงเป็นไอพีโอแห่งปี ที่ประเมินว่าอาจมีมูลค่าสูงกว่าเฟซบุ๊ค

สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนไปเทรดในตลาดสหรัฐ เพราะไม่ได้รับอนุญาตจากตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง ให้จัดตั้งโครงสร้างผู้บริหารดังที่ "แจ็ค หม่า" และพันธมิตรอีก 27 แห่งต้องการ

อนาคตและโอกาสบนออนไลน์
เว็บไซต์อาลีบาบา ดอท คอม เริ่มให้บริการในปี 2542 โดยแจ็ค หม่า เพื่อให้บริการอีคอมเมิร์ซภาษาอังกฤษสำหรับผู้ผลิตสินค้าในจีนกับผู้ซื้อจากทั่วโลก โดยได้รับความสนใจจากยาฮู ซึ่งในขณะนั้นพยายามขยายบริการเข้าสู่จีนโดยได้เข้าร่วมลงทุนด้วยเม็ดเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์

4 ปีต่อมา กลุ่มอาลีบาบาได้ขยายธุรกิจอีคอมเมิร์ซออกเป็นลักษณะ C2C ชื่อว่าเว็บไซต์ Taobao.com และประสบความสำเร็จอย่างมากกับเว็บไซต์ B2C ชื่อว่า Tmall.com ซึ่งถูกจัดให้เป็นชอปปิงเว็บไซต์ที่ชาวจีนเข้ามากที่สุดจากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 560 ล้านคน

เป็นที่น่าสังเกตว่าเว็บไซต์ของกลุ่มอาลีบาบาจัดเป็นการให้พื้นที่ในการซื้อขายสินค้าหรือที่เรียกว่า MarketPlace ในลักษณะคล้ายกับอีเบย์ ดอท คอม มากกว่าจะเป็นการสต็อกสินค้าเพื่อจำหน่ายเหมือนกับอะเมซอน ดอท คอม

แต่อาลีบาบาก็ยังคงมีศูนย์จัดส่งสินค้าที่กระจายในหลายจุด ซึ่งนับเป็นยอดการจัดส่งถึง 60% ของจีน โดยมีการประมาณว่าเม็ดเงินของการซื้อขายในระบบอาจสูงถึง 330,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนับว่ามากกว่า อะเมซอน ดอท คอม และอีเบย์ รวมกัน และอาจสร้างรายได้กว่า 7,480 ล้านดอลลาร์ให้กับอาลีบาบา

โมบายคอมเมิร์ซคลื่นใหญ่มาแรง
ถึงแม้ว่าจะมียอดขายสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกในขณะนี้ แต่รายได้กว่า 90% ของอาลีบาบาเกิดขึ้นผ่านเครื่องพีซี ซึ่งสวนกระแสกับจำนวนโมบายที่สูงเพิ่มขึ้นทุกวัน ทำให้แจ็ค หม่าและซีอีโอคนใหม่ “โจนาธาน ลู” (Jonathan Lu) ต้องจัดทัพธุรกิจในกลุ่มอาลีบาบาให้พร้อมรับมือกับโมบายคอมเมิร์ซ ซึ่งอาจดุเดือดขึ้นในทุกขณะ ยิ่งต้องเจอกับคู่แข่งรายใหญ่อย่าง Tencent.com และ Baidu.com ต่างก็จ้องเบียดเข้าสนามอีคอมเมิร์ซด้วยเหมือนกันจึงเป็นที่น่าจับตามองทั้งสามค่ายใหญ่ของจีนที่กำลังจะต้องเปิดศึกชิงยอดขายกัน

นักชอปออนไลน์ส่วนใหญ่มักเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตนอกเมือง ซึ่งการชอปปิงออนไลน์เป็นความสะดวกที่ช่วยให้ได้สินค้าแบรนด์ชั้นนำที่หาซื้อไม่ได้จากร้านค้า บริษัทแมคคินซี่ระบุว่าคนกลุ่มนี้จะใช้สัดส่วนถึง 27% ของเงินที่มีใน

การช้อปปิ้งออนไลน์
การที่กลุ่มอาลีบาบาเข้าซื้อหุ้นจำนวน 18% ของ Sina.com ด้วยเงินลงทุน 586 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทำให้อาลีบาบาได้เข้าถึงผู้ใช้งาน Weibo ซึ่งเทียบเท่ากับทวิตเตอร์ของจีน จำนวน 46.2 ล้านคน ในจำนวนนี้มีสมาชิก 75% ใช้งานผ่านโมบาย กระตุ้นให้ซื้อสินค้าจาก Tmall.com และ Taobao.com บนมือถือคึกคักขึ้น

ในเดือนพฤษภาคมอาลีบาบายังได้เข้าถือหุ้น 28% ของ AutoNavi.com จำนวน ช่วยให้อาลีบาบาสามารถขายโฆษณา (Location-based Ads) และให้ข้อมูลสินค้าบนมือถือได้ เป็นจุดแข็งที่ช่วยล้อมอาณาจักร M-Commerce ไว้ในมือ

ในขณะที่ Tencent.com ผู้ให้บริการ WeChat ซึ่งเป็นโซเชียลแมสเสจที่กำลังเติบโตและมีผู้ใช้งานกว่า 238 ล้านคนแล้ว ได้ขยายบริการด้านการชำระเงินออนไลน์เพิ่มขึ้น จึงนับเป็นคู่แข่งรายสำคัญในสนามอีคอมเมิร์ซบนโมบายเช่นเดียวกับอาลีบาบาที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

อานิสงส์ถึงยาฮู
การเติบโตอย่างต่อเนื่องของอาลีบาบาได้ช่วยให้ยาฮูซึ่งเริ่มประสบปัญหาทางด้านธุรกิจอยู่ตัดสินใจขายหุ้นคืนให้กับอาลีบาบาในจำนวนเงิน 7,100 ล้านดอลลาร์ แต่ยังคงเหลือหุ้นอยู่ในอาลีบาบาอีก 24% ด้วยเม็ดเงินจากการขายหุ้นคืนจึงทำให้ยาฮูมีเงินสำหรับคืนให้กับผู้ถือหุ้นของยาฮู และช่วยให้มาริซ่า เมเยอร์ ซีอีโอสาวคนดังซึ่งเคยเป็นหนึ่งในคนสำคัญของกูเกิล สามารถใช้เงินจำนวนหนึ่งในการเข้าซื้อบริษัทดิจิทัลอย่าง Tumblr.com, Summly.com และ Astrid.com จนมีข่าวหนาหูในขณะนี้

คงต้องรอดูกันว่าภายหลังการเข้าตลาดหลักทรัพย์ของกลุ่มอาลีบาบา จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและเปิดตลาดใหม่ให้กับกลุ่มบริษัทจีนได้อย่างไรบ้าง

ดังนั้นการแข่งขันในธุรกิจทุกวันนี้คงไม่เพียงแต่ต้องมีทรัพยากรพร้อม แต่ผู้บริหารต้องมีวิสัยทัศน์และคิดให้ทันต่อตัวแปรใหม่ๆ และผู้เล่นหน้าใหม่ที่มาปรากฏตัวขึ้นอย่างฉับพลันได้ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อีคอมเมิร์ซจีน สะท้านโลกันตร์

view