สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกเผยจีนดับฝันไทยซื้อข้าวแค่ล้านตันใน5ปี จับผิด นิวัฒน์ธำรง อ้างมั่วขายให้รัฐวิสาหกิจปักกิ่ง

สื่อนอกเผยจีนดับฝันไทยซื้อข้าวแค่ล้านตันใน5ปี จับผิด'นิวัฒน์ธำรง'อ้างมั่วขายให้รัฐวิสาหกิจปักกิ่ง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

      รอยเตอร์ - สื่อต่างประเทศรายงาน ทางการจีนในวันศุกร์(11) ออกมาดับความหวังของรัฐบาลไทยที่อ้างว่าสามารถลดสต๊อกข้าวลงได้อย่างมากมาย โดยระบุจะซื้อข้าวจากไทยแค่ 1 ล้านตันในช่วง 5 ปีข้างหน้าและไม่ได้พาดพิงถึงข้อตกลงแบบรัฐต่อรัฐ แถมแฉยับรัฐวิสาหกิจปักกิ่งรวมทั้งอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ปฏิเสธข่าวซื้อ ข้าวจากไทย หลังถูกนายนิวัฒน์ธำรง รัฐมนตรีพาณิชย์นำไปกล่าวอ้างก่อนหน้านี้
       
       สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่ารัฐบาลไทยตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก หน่วงจากสต๊อกข้าวจำนวนมหาศาลอันสืบเนื่องจากโครงการประชานิยมที่อุดหนุนชาว นา โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลเคยออกมาแถลงขายข้าวให้กับมากมายหลายประเทศ ทว่าส่วนใหญ่แล้วประเทศต่างๆเหล่านั้นก็ออกมาปฏิเสธ
       
       ล่าสุดรอยเตอร์อ้างคำพูดของนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนที่บอกว่าจะซื้อข้าวจากบริษัทเอกชนของไทยในช่วง 5 ปีข้างหน้า แต่กลับไม่ได้พาดพิงถึงข้าวจำนวน 1.2 ล้านตันที่รัฐบาลไทยอ้างเมื่อเดือนที่แล้วว่าได้ขายแก่ปักกิ่งในสัญญาแบบรัฐ ต่อรัฐ
       
       ความเห็นดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีจีนปรากฎอยู่ในบทความๆหนึ่งซึ่งเผย แพร่ฉบับเต็มบนเว็บไซต์รัฐบาลกลางจีน(www.gov.cn) "ไทยมีชื่อเสียงด้านการผลิตข้าวเช่นเดียวกับผลผลิตพืชสวนไร่นาอื่นๆ และจีนมีความตั้งใจสนับสนุนบริษัทภายในต่อการนำเข้าข้าวจากไทย 1 ล้านตันใน 5 ปี เพิ่มเติมด้วยผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ" นายหลี่ ระบุในบทความ
       
       รอยเตอร์บอกว่าโครงการแทกแซงราคาอันเป็นที่ถกเถียงของไทย เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2011 ด้วยการซื้อขาวจากชาวนาในราคาสูงกว่าตลาด ส่งผลให้ข้าวของประเทศสูญเสียความสามารถในการแข่งขันและสต๊อกข้าวของรัฐบาล ก็พอกพูนขึ้นเรื่อยๆ
       
       ฝ่ายค้านยังบอกว่าโครงการนี้เต็มไปด้วยเงื่อนงำแห่งการคอรัปชันและ บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือมูดีส์ ก็เตือนถึงผลกระทบเลวร้ายของมันต่องบประมาณของประเทศ ขณะที่รอยเตอร์ให้ข้อมูลเสริมว่าตอนนี้ไทยมีสต๊อกข้าวสูงถึง 16 ล้านตัน มากกว่าการส่งออกของปีที่แล้วกว่า 2 เท่า และคิดเป็นร้อยละ 40 ของปริมาณการค้าข้าวทั้งหมดของโลกในแต่ละปี
       
       นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่าสต๊อกข้าวของรัฐบาลจะลดลงเหลือ 10 ตันในช่วงสิ้นปี หลังมีการส่งออกไปแล้ว 5 ล้านตัน อย่างไรก็ตามทางบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีน ที่ถูกนายนิวัฒน์ธำรง อ้างว่าได้ซื้อข้าวจากไทยไป 1.2 ล้านตัน ออกมาปฏิเสธว่าไม่เคยลงนามในสัญญาใดๆ "เราไม่เคยนำเข้าข้าวจากไทยและเรามีแหล่งข้าวแค่เฉพาะท้องถิ่นเท่านั้น" เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ Heilongjiang Beidahuang Rice Industry Group Co. Ltd บอกกับรอยเตอร์
       
       รอยเตอร์รายงานต่อว่าอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ เป็นอีก 2 ชาติผู้นำเข้าที่ถูกพาดพิงโดยนายนิวัฒน์ธำรง ในฐานะผู้ซื้อ แต่ทั้งสองประเทศก็ออกมาปฏิเสธเช่นกัน "เราซื้อข้าวรวมแล้ว 205,000 ตันในปีนี้ ทั้งหมดมาจากเวียดนาม" เร็กซ์ เอสโตเปเรซ โฆษกองค์การอาหารแห่งฟิลิปปินส์ กล่าว "ไม่มีการนำเข้าจากไทย และเราไม่ทราบเรื่องใดๆเกี่ยวกับการพบปะกันระหว่างฟิลิปปินส์และไทยเมื่อ เร็วๆนี้ในประเด็นของสัญญาข้าว เราไม่ต้องการซื้อข้าวเพิ่มเติมอีกในปีนี้" ส่วนในจาการ์ตา นายซูตาร์โต อาลิโมเอโซ ซีอีโอของสำนักงานพลาธิการอาหารอินโดนีเซีย (บูล็อก) ก็บอกว่าไม่มีข้อตกลงใดๆกับไทย
       
       สื่อมวลชนชื่อดังแห่งนี้ระบุว่าข้ออ้างขายข้าวได้ของไทยและการออกมา ปฏิเสธของประเทศที่ถูกพาดพิง เป็นสถานการณ์เดียวกับเมื่อที่แล้ว ซึ่งนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ณ ขณะนั้นอ้างว่าขายข้าวได้ 7.3 ล้านตัน แต่ก็โดนเหล่าผู้ซื้อที่มีรายชื่อออกมาปฏิเสธแบบทันทีทันใด
       
       ฐานเสียงสนับสนุนของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่วนใหญ่อยู่ในแถบชนบท และรอยเตอร์บอกว่ารัฐบาลของเธอทำผิดพลาดที่เสี่ยงเดิมพันว่าไทยสามารถควบคุม ตลาดข้าวโลกได้ด้วยการกักตุนสต๊อกมโหฬาร โดยกลับกันนโยบายประชานิยมนี้ยังทำให้ไทยสูญเสียการเป็นหมายเลข 1 ของโลกในการส่งออกข้าว และมีสิทธิ์เพิ่มข้าวในโกดังที่มีอยู่ในตอนนี้อีกราวๆ 10 ตันในช่วงสิ้นปี จนกว่ารัฐบาลจะสามารถระบายข้าวในสต็อกได้
       
       บริษัทคอฟโก รัฐวิสาหกิจของจีน ลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับบริษัทเอกชนไทยในวันศุกร์(11) ด้วยนายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยบอกว่า "สัญญาระหว่างคอฟโกและบริษัทไทย หลังจากนี้จะทำแบบเป็นกรณีๆไป"
       
       อย่างไรก็ตามรอยเตอร์อ้างความเห็นของเหล่าผู้ค้าคาดหมายว่าเอ็มอูยู ดังกล่าว จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยใดๆต่อตลาดโลกข้าวโลก "ปกติจีนก็นำเข้าจากไทยราว 300,000 ตันในแต่ละปีอยู่แล้ว การเพิ่มขึ้นมาอีกราว 200,000 ตันผ่านเอ็มโอยูนี้ ก็ไม่น่าประหลาดใจอะไร" ผู้ค้าไทยรายหนึ่งซึ่งใกล้ชิดกับสัญญาดังกล่าวบอก


“ยรรยง”เผยจีนลงนามซื้อข้าวไทย 1 ล้านตันภายใน 5 ปี

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

     “ยรรยง” เผยจีนลงนามซื้อขายข้าวจากผู้ส่งออกไทย ทั้งข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวเหนียว 1 ล้านตัน ในเวลา 5 ปี พร้อมเปิดประมูลข้าวในเอเฟต 16 ต.ค.นี้
       
       นายยรรยง พวงราช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวง เปิดเผยว่า ในการเดินทางเยือนไทยของนายหลี่เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรี สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 11-13 ต.ค. นี้ คาดว่า ภาคเอกชนของจีนจะลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ราว 1 ล้านตัน ซึ่งในส่วนนี้เป็นข้าวของเอกชน ไม่ใช่ข้าวที่ซื้อขายแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี)
       
       ส่วนการหารือร่วมกับบริษัท คอฟโก (COFFCO Corporation) ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของจีนเมื่อต้นสัปดาห์ ได้สอบถามเกี่ยวกับคุณภาพข้าวไทย โดยได้ชี้แจงให้มั่นใจในข้าวไทย เพราะมีการตรวจสอบคุณภาพเป็นประจำ และไม่พบสารปนเปื้อน หรือสารตกค้างในปริมาณที่เกินกำหนด และหากไม่มั่นใจ จีนสามารถส่งบริษัทตรวจสอบคุณภาพมาตรวจสอบข้าวไทยร่วมกับบริษัทตรวจสอบของ ไทยได้
       
       นายยรรยงกล่าวว่า ราววันที่ 16 ต.ค.นี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดประมูลข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตร ล่วงหน้าแห่งประเทศไทย (เอเฟต) แบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ 50,000 ตัน และข้าวขาว 5% จำนวน 100,000 ตัน คาดจะมีผู้สนใจประมูลจำนวนมาก เพราะข้าวล็อตนี้มีคุณภาพตรงตามที่ผู้ซื้อต้องการ และแบ่งประมูลเป็นกองๆ ละไม่เกิน 2,000 ตัน โดยเอาข้าวในโกดังที่สะดวกแก่การขนส่งมาเปิดประมูลก่อน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ซื้อ สามารถส่งมอบได้ทันที และคาดว่า จะได้ราคาดีกว่าราคาตลาดมาก
       
       นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายข้าวกับบริษัท คอฟโก จากจีน เพื่อซื้อข้าวหอมมะลิ ข้าวขาว และข้าวเหนียวจากไทย ปีละ 200,000 ตัน ภายในระยะเวลา 5 ปี รวมทั้งสิ้น 1 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อไม่ได้กังวลคุณภาพข้าวไทย เพราะซื้อขายกันมานานแล้ว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สื่อนอกเผย จีนดับฝันไทย ซื้อข้าว จับผิด นิวัฒน์ธำรง อ้างมั่ว ขายให้ รัฐวิสาหกิจปักกิ่ง

view