สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปูดกรมสรรพากรดอง 5 ปีสอบภาษีเอกชนคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย 2,100 ล้าน

ปูดกรมสรรพากรดอง 5 ปีสอบภาษีเอกชนคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย 2,100 ล้าน

จากสำนักข่าวอิสรา

ดี เอสไอร่อนหนังสือทวงข้อมูลกรมสรรพากร หลังไม่ยอมรายงานผลตรวจสอบภาษีเอกชน 5 รายกลุ่มบริษัท แชลเลนจ์ คดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยกว่า 2,124 ล้านบาท ปล่อยเวลาล่วงกว่า 5 ปี

satinid

 กรม สรรพากรไม่ยอมรายงานผลการตรวจสอบภาษีเอกชนกรณีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยกว่า 2,000 ล้านบาทให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หลังเวลาล่วงเลยกว่า 5 ปี

สำนักข่าวอิศรา www.isranew.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อขอทราบผลการดำเนินการกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษส่งเรื่องให้กรมสรรพากร ตรวจสอบการเสียภาษีเอกชน 5 รายในกลุ่มบริษัท แชลเลนจ์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยรวม 2,124 ล้านบาท โดยก่อนหน้านี้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ยุค พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นอธิบดี ส่งหนังสือถึงกรมสรรพากรตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2549 กระทั่งล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ได้รับการแจ้งกลับจากกรมสรรพากรแต่ อย่างใด

ทั้งนี้ หนังสือของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ฉบับลงวันที่ 31 ก.ค.2556 ระบุว่า

“จากการตรวจสอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษพบ ว่ามีการเบิกจ่ายเงินกู้ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้แก่นิติบุคคลต่างๆ ได้แก่ ๑)บริษัท เมเปิล แอนด์ บีช จำกัด ๒) บริษัท ฟิจิคอนสตรัคชั่น จำกัด ๓) บริษัท มิล-คอม จำกัด ๔) บริษัท พูนลาภ คอนสตรัคชั่น จำกัด ๕) บริษัท ซี.เอฟ.ไอ.(ประเทศไทย) จำกัด จึงส่งข้อมูลมายังท่านเพื่อพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ความละเอียดแล้วนั้น

บัดนี้ได้ล่วงเลยระยะเวลามาพอสมควรแล้ว กรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ได้รับทราบผลการดำเนินการแต่อย่างใด จึงเรียนมายังท่านเพื่อกรุณาแจ้งผลการดำเนินการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทราบโดย ด่วนด้วย”

ผู้ส่งหนังสือฉบับดังกล่าวคือนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และกรมสรรพากรได้รับหนังสือฉบับดังกล่าวในวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสรรพากรในช่วงปี 2549 มีนายศานิต ร่างน้อย เป็นอธิบดี


ศานิต" ยันไม่เคยเห็นหนังสือดีเอสไอ ขอข้อมูลสอบภาษีคดีปล่อยกู้กรุงไทย

จากสำนักข่าวอิสรา

ศานิต ร่างน้อย” อดีตอธิบดีสรรพากร ยันไม่เคยเห็นหนังสือดีเอสไอ ขอข้อมูลสอบภาษีเอกชน 5 บริษัท คดีปล่อยกู้กรุงไทย 2.1 พันล้าน เผยเรื่องเกิดก่อนเข้ารับตำแหน่งเดือนมกราคม 2550 ด้านคนใกล้ชิด "สาธิต" ระบุเจ้านายเพิ่งเห็นเรื่องหลังถูกทวงถามรอบสอง สั่งเจ้าหน้าที่ทำรายงานข้อเท็จจริงเสนอทันที

twoman11-9-13

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจ สอบพบว่า กรมสรรพากรไม่ส่งข้อมูลผลการตรวจสอบภาษีเอกชนจำนวน 5 ราย ในกลุ่มบริษัท แชลเลนจ์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยรวม 2,124 ล้านบาท ให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตามที่ดีเอสไอในยุคที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นอธิบดีดีเอสไอ ได้ส่งหนังสือถึงกรมสรรพากรตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2549 กระทั่งล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษยังไม่ได้รับการแจ้งกลับจากกรมสรรพากรแต่ อย่างใด
 

(อ่านประกอบ : ปูดกรมสรรพากรดอง 5 ปีสอบภาษีเอกชนคดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย 2,100 ล้าน)
 

เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2556 นายศานิต ร่างน้อย อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ในช่วงที่ตนดำรงตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมสรรพากร ไม่เคยเห็นหรือได้รับแจ้งข้อมูลเรื่องที่ดีเอสไอทำหนังสือมาขอข้อมูลตรวจสอบ การเสียภาษีเอกชน 5 ราย ในกลุ่มบริษัท แชลเลนจ์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด ที่ได้รับสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทยรวม 2,124 ล้านบาท แต่อย่างใด

 “เมื่อ วันที่ 10 กันยายน ที่ผ่านมา หลังจากปรากฏเป็นข่าว มีลูกน้องโทรศัพท์มาแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบ ผมยังไม่ทราบเลยว่าเป็นเรื่องอะไร และเท่าที่รู้ ดีเอสไอส่งหนังสือมาในช่วงเดือนธันวาคม 2549 แต่ผมเข้ามารับตำแหน่งเดือนมกราคม 2550 หลังจากเข้ารับตำแหน่งแล้ว ก็ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ หรือมีใครตั้งเรื่องนี้ให้ผมทราบเลย ไม่รู้ว่าหนังสือฉบับนี้ ไปค้างอยู่ที่หน่วยตรวจสอบหรือเปล่า ”

 เมื่อถามว่า ตามหลักแล้ว ดีเอสไอ มีสิทธิขอข้อมูลส่วนนี้หรือไม่ นายศานิต กล่าวว่า “เขามีอำนาจในการขอข้อมูลในฐานะเจ้าพนักงานสอบสวน”

เมื่อ ถามว่า เมื่อดีเอสไอทำเรื่องขอมากรมสรรพากร ต้องส่งเรื่องให้ดีเอสไอหรือไม่ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่า ต้องดูว่าเรื่องที่ขอมากรมสรรพากรมีอำนาจส่งให้ได้หรือไม่ ต้องพิจารณาเป็นเรื่องไป เพราะบ้างเรื่องก็มีกฎหมายกำกับอยู่ เช่นข้อห้ามเรื่องการเปิดเผยข้อมูลผู้เสียภาษี เป็นต้น 

ขณะที่แหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดนายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร(ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง)เปิดเผยสำนักข่าว อิศรา www.isranews.org ว่า นายสาธิต ไม่เคยรับทราบข้อมูลเรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งเห็นหนังสือฉบับใหม่ ที่ดีเอสไอ ทำมาท้วงถามอีกครั้งเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2556 ซึ่งภายหลังจากเห็นหนังสือของดีเอสไอ นายสาธิต ได้สั่งการด่วนให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลและทำรายงานข้อเท็จจริงมานำเสนอ ทันที


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปูด กรมสรรพากรดอง สอบภาษีเอกชน คดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย

view