สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตือนทบทวนจำนำข้าวหวั่นกระทบฐานะคลัง

เตือนทบทวนจำนำข้าวหวั่นกระทบฐานะคลัง

จาก โพสต์ทูเดย์

ธีระชัย" แนะรัฐทบทวนจำนำข้าว หันมาดูแลความเสี่ยงการคลัง ปิดช่องทุจริต และช่วยชาวนาได้ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง  และประธาน ธ.ก.ส. กล่าวว่า โครงการจำนำข้าวทำมาแล้วหลายฤดูกาลผลิตควรมีการพิจารณาทบทวน ว่าโครงการช่วยชาวนาได้มากน้อยเท่าใด และควรประเมินความเสี่ยงการเก็บรักษาข้าว การป้องกันการทุจริต และผลขาดทุนที่อาจจะกระทบฐานะการคลังได้ในอนาคต ซึ่งการทบทวนน่าจะมีข้อมูลที่เพียงพอที่จะศึกษาหาคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องที่ เป็นปัญหาได้

"คิดว่าถึงเวลาที่ต้องหยุดคิด หยุดทบทวน เพื่อที่จะให้โครงการสมประโยชน์ในการช่วยเกษตรกรให้ดีขึ้น ว่าเราจะบริหารจัดการความเสี่ยงทางการคลังได้อย่างไร" นายธีระชัยกล่าว

นายธีระชัย กล่าวว่า ส่วนประเด็นที่รัฐบาลก็ดูเหมือนจะรู้ว่าโครงการจำนำข้าวเป็นปัญหา แต่เลือกที่จะปรับเงื่อนไขการเท่านั้น มองว่า การปรับแก้เงื่อนไข การปรับเพดานรับจำนำต่อครัวเรือนในทางทฤษฎีก็ช่วยลดปัญหาหนักเป็นเบาได้ แต่ปัญหาหลัก คือ รัฐบาลเอาข้าวมาเป็นกรรมสิทธิ์ในศูนย์กลาง อันนี้ถือเป็นปัญหาการบริหารจัดการค่อนข้างมาก ฉะนั้นถ้ามีวิธีใดที่ดีกว่าในการเสริมสร้างฐานะความเป็นอยู่ของเกษตรกร แต่สามารถจำกัดขอบเขตความเสี่ยงในการบริหารจัดการได้ก็น่าจะเป็นทางออกที่ดี กว่า เพราะการขาดทุนที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรมว.คลัง บอกที่ 4 แสนกว่าล้านถึงผมจะไม่อยู่ในฐานะประเมินได้ แต่ถ้าจริงก็เพิ่มหนี้สาธารณะ ไม่ใช่แค่รุ่นลูก แต่อาจจะไปถึงรุ่นลูกและหลานด้วย จึงควรมีการปรึกษาหารือโดยเร็วที่สุด

"แนวทางที่จะช่วยปรับปรุงฐานะการคลังได้ น่าจะใช้จ่ายโดยตรงเข้าบัญชีเกษตรกรเลย ตามจำนวนข้าวที่ปลูกและขายได้ต่อตัน ที่จะอุดหนุนให้ว่าเป็นจำนวนเท่าไร ทำให้จำนวนเงินที่จะใช้ได้แน่นอน และช่วยกระบวนการจัดการให้รัฐไม่ต้องเข้าไปเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในตัวข้าว แล้วปล่อยให้ค้าขายข้าวตามปกติ และไม่ให้มีปัญหาในการทุจริต น่าจะช่วยเสริมสร้างฐานะความเป็นอยู่ของชาวนาได้ ขณะเดียวกันก็จำกัดความเสี่ยงทางการคลังและหนี้สาธารณะได้" นายธีระชัยกล่าว


อดีตขุนคลัง “ธีระชัย” เตือนถึงเวลาเลิกโครงการ “จำนำข้าว” หนุนจ่ายส่วนต่างให้ชาวนาปิดช่องเจ๊ง

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

อดีตขุนคลัง “ธีระชัย” เตือนถึงเวลายุติโครงการ “จำนำข้าว” เพราะรัฐบาลไม่สามารถจัดการความเสี่ยงได้ พร้อมหนุนแนวคิดจ่ายส่วนต่างให้ชาวนาผ่านแบงก์ “ธ.ก.ส.” แทนโครงการรับจำนำ เพื่อลดภาระงบประมาณ แถมไม่กระทบฐานะการคลัง และยังไม่กระทบกลไกตลาด
       
       นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลถึงเวลาที่ควรมีการทบทวน เนื่องจากที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ารัฐบาลไม่สามารถจัดการกับความเสี่ยงได้ โดยเฉพาะการทุจริต และการดูแลรักษาข้าวในสต๊อก รวมทั้งการนำข้าวที่รับจำนำมารวมไว้ที่จุดศูนย์กลาง ยังยากต่อการบริหารจัดการ และใช้งบประมาณจำนวนมากซึ่งอาจกระทบต่อฐานะทางการคลังในอนาคตด้วย
       
       สำหรับแนวทางที่เหมาะสมในการสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืน นั้น ควรนำแนวคิดของ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมาใช้ โดยใช้รูปแบบการจ่ายเงินส่วนต่างให้กแก่เกษตรกรโดยตรงผ่านบัญชีของธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แทนการรับจำนำข้าวที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งจะช่วยลดภาระงบประมาณของภาครัฐ โดยไม่กระทบต่อฐานะทางการคลังในอนาคตด้วย และการซื้อขายข้าวจะเป็นไปตามกลไกตลาด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตือน ทบทวนจำนำข้าว หวั่น กระทบฐานะคลัง

view