สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สว.จวกหนังสือ ย้ำยุครุกสมัย พาดพิงสถาบัน

จาก โพสต์ทูเดย์

สว.ถล่ม หนังสือ  "ย้ำยุค รุกสมัย" ครบรอบ 40 ปี 14 ตุลาฯมีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน "จาตุรนต์"ยืนยันไม่มีถ้อยคำดูหมิ่น แต่พร้อมตรวจสอบเพิ่มเติม

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ในที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา รายงานแสดงผลการดำเนินการของคณะรัฐมนตรีตามแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปีที่ 1 พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์  และ พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ สว.สรรหา  ได้ท้วงติงว่าถึงความไม่เหมาะสมของการที่รัฐบาลบอกว่าพยายามสร้างความ ปรองดองในชาติ แต่จากการจัดงานรำลึกครอบ 40 ปี 14 ตุลาฯ กลับมีบางส่วนที่พาดพิงถึงสถาบัน โดยเฉพาะการจัดทำหนังสือ “ย้ำยุครุกสมัย” ที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน  โดยมีรายชื่อที่ปรึกษาและผู้ให้การสนับสนุนเป็นคนในรัฐบาล

พญ.พรพันธุ์  กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา77 ระบุว่ารัฐต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัติรย์ เอกราช อธิปไตย และ บูรณภาพแห่งชาติอำนาจรัฐ  แต่ที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาเว็บหมิ่น ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนขึ้น อีกทั้งล่าสุดในการจัดงานครบรอบ 40 ปี 14 ตุลาฯ มีการจัดทำหนังสือ "ย้ำยุค รุกสมัย"  ที่มีเนื้อหาพาดพิงสถาบัน มีบทกลอนที่่บางบท คนไทยอ่านแทบทนไม่ได้

อีกทั้ง ในท้ายเล่มมีการระบุถึงผู้สนับสนุน ปรากฏรายชื่อ ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ   นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย  และมีรายชื่อที่ปรึกษาเป็น นายจาตุรนต์ ฉายแสง  รมว.ศึกษาธิการ นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายสุนัย จุลพงศธร สส.บัญชีรายชื่อ  จึงต้องถามว่าที่รัฐบาลระบุว่าปกป้องเชิดชูสถาบันนั้นเป็นการกระทำที่ปากว่า ตาขยิบหรือไม่

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมว.ศึกษาธิการ หนึ่งในคณะกรรมการจัดทำหนังสือ“ย้ำยุค รุกสมัย” ชี้แจงว่า การจัดกิจกรรมครบรอบ 40 ปี 14 ตุลาฯ แต่ละกิจกรรมมีความเห็นที่แตกต่างกัน หนังสือดังกล่าวตนเองยังไม่ได้อ่านรายละเอียด แต่ปกติการจัดงานจะมีการขอรับการสนับสนุน จากรัฐบาล รัฐวิสาหกิจ องค์กรต่างๆ เพราะถือเป็นกิจกรรมที่สำคัญ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวในฐานะที่ปรึกษาการจัดกิจกรรม ได้ให้คำปรึกษาไปบ้าง  ส่วนที่ท้วงติงว่าเนื้อหาในหนังสือให้ร้ายสถาบันนั้น เท่าที่ได้ดูและสอบถามคนทำแล้ว มีแต่ข้อความสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ และเนื้อหาเป็นเชิงวิชาการ ไม่มีถ้อยคำที่เป็นการบ่อนทำลายหรือดูหมิ่นสถาบัน หากผิดกฎหมายสามารถดำเนินคดีทางกฎหมายได้ แต่รับจะไปตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สว.จวก หนังสือ ย้ำยุครุกสมัย พาดพิงสถาบัน

view