สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่ากลัวการเลียนแบบ

อย่ากลัวการเลียนแบบ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สำหรับนักธุรกิจไม่ว่าจะเป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหาร หรือบุคลากรในองค์กรธุรกิจต่างๆ คงหนีคำถามเรื่องการพัฒนาความสามารถทางการแข่งขัน

การสร้างข้อได้เปรียบการอยู่รอดในอุตสาหกรรม ฯลฯ ไปไม่พ้น ไม่ว่าจะอยู่ในองค์กรระดับไหน ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่

เพราะโลกธุรกิจย่อมหนีไม่พ้นเรื่อง "การแข่งขัน" การนำพาธุรกิจไปข้างหน้า จึงไม่สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่ง หรือสภาพการแข่งขันไปได้เลย ยิ่งเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการ ก็มักจะหาลู่ทางด้วยการศึกษาคู่แข่งที่ทำมาก่อนแล้วเป็นส่วนใหญ่

ในตลาดที่คู่แข่งขันมีขนาดไม่ใหญ่นัก จึงมักเห็นการเลียนแบบกลยุทธ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการลดต้นทุน การแข่งขันกันตัดราคา ฯลฯ ขณะที่ตลาดขนาดใหญ่ ก็หนีไม่พ้นเรื่องการทุ่มตลาดเพื่อลดต้นทุนหรือการสร้าง Economy of Scale การทุ่มงบโฆษณา การคิดค้นบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ๆ

การลอกเลียนความคิดทางธุรกิจ จึงดูเหมือนเป็นเรื่องที่เห็นเป็นปกติในตลาดที่แข่งขันกันรุนแรง ไอเดียใหม่ๆ ทางการตลาดถูกก๊อบปี้อย่างรวดเร็ว ซึ่งโชคร้ายที่นวัตกรรมการตลาดเหล่านี้ไม่ได้รับการปกป้องเหมือนทรัพย์สินทางปัญญาอื่น เพราะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ยากไม่เหมือนสินค้าและบริการที่พิสูจน์ถึงความเป็นเจ้าของความคิดที่แท้จริงได้ง่ายกว่า

สินทรัพย์ทางปัญญา ที่เป็นผลพวงจากการแข่งขันทางการตลาดพอจะปกป้องกันได้ มีเพียงแค่ แบรนด์ โลโก้ และเครื่องหมายการค้าต่างๆ ที่ไม่สามารถละเมิดได้ แต่เรื่องอื่นดูจะเปิดช่องให้ลอกเลียนความคิดได้เต็มที่

แต่การเป็นนักเลียนแบบมักมีจุดจบไม่สวยงามนัก เช่น การลดราคาตามคู่แข่ง สุดท้ายจะกลายเป็นสงครามราคาที่ไม่มีใครได้กำไร หรือจะเลียนแบบคู่แข่งด้วยการเปิดสาขาประกบไปทุกแห่ง สุดท้ายย่อมเจอข้อจำกัดเรื่องเงินลงทุน เพราะแต่ละสาขาใช้เงินทุนไม่น้อย ยิ่งเป็นการเลียนแบบการตกแต่ง ต้องทุบของเก่าทิ้งแล้วทำใหม่ให้สวยงามเหมือนคู่แข่งก็ต้องใช้เงินทุนมากขึ้น

การเลียนแบบจึงมักทำให้ผู้ตามต้องเสียเป้าหมายที่อาจเป็นจุดแข็งของตัวเองไปทีละน้อยๆ โดยไม่รู้ตัว เพราะมัวทำตามคู่แข่ง สุดท้ายจะพบว่าตัวเองมีจุดอ่อนเต็มไปหมด ผู้บริหารหลาย คนที่เริ่มเหนื่อยหน่ายกับการเลียนแบบ จึงเริ่มคิดกลับมาที่พื้นฐานที่แท้จริงของธุรกิจ ซึ่งน่าจะเป็นหนทางที่ดีกว่า

สำหรับผู้ที่ถูกเลียนแบบก็ต้องไม่ท้อถอย และต้องมองให้ออกว่า นวัตกรรมที่เราสร้างขึ้นอาจถูกเลียนแบบได้รวดเร็วก็จริง แต่วิธีคิดเพื่อให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมที่จะต่อยอดเป็นสินค้าและบริการใหม่ๆ นั้นต่างหาก จะทำให้เรานำคู่แข่งอยู่เสมอ

การวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างสินค้าและบริการใหม่ๆ จึงเป็นการสร้างความได้เปรียบให้กับตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพราะระหว่างที่คู่แข่งกำลังเลียนแบบสินค้า และบริการเรานั้น เราอาจใช้เวลาเดียวกันพัฒนาช่องทางจำหน่ายใหม่ๆ ที่มีอัตราส่วนกำไรสูงกว่า หรือพัฒนาสินค้ารุ่นใหม่ออกมา จะยิ่งเพิ่มความได้เปรียบมากขึ้น

เจ้าของธุรกิจและนักบริหารจึงเปรียบเสมือนนักโต้คลื่นต้องเล็งหาคลื่นใหม่ๆ เพื่อขึ้นไปเล่นสนุกบนยอดคลื่นได้อยู่เสมอ ยอดคลื่นลูกใหม่ คือ ความแตกต่างของสินค้าและบริการที่มักมีช่องว่างให้เราได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่อยู่เสมอ

แต่ปัจจัยการคิดเพื่อแสวงหาแนวทางใหม่ๆ ให้เราได้เป็นผู้นำ ไม่ใช่ผู้ตามก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะมีเคล็ดลับอย่างไรคงต้องติดตามต่อใน "ไอทีไร้พรมแดน" ฉบับหน้าครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่ากลัวการเลียนแบบ

view