สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กองทุนส่วนบุคคลลงทุนต่างแดน ตอนที่ 1

กองทุนส่วนบุคคลลงทุนต่างแดน ตอนที่ 1

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ปัจจุบันกองทุนนี้ เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มที่เข้าใจการลงทุนอยู่แล้ว เน้นลงทุนระยะยาว 3-5 ปี

"กองทุนส่วนบุคคล (Private fund)" เป็นช่องทางการลงทุน สำหรับผู้ลงทุนที่ต้องการความเป็นส่วนตัวในการลงทุนและมีส่วนร่วมในการกำหนด รูปแบบ และนโยบายการลงทุน เพื่อให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์ และเป้าหมายทางการเงินของตนมากที่สุด เพื่อให้บรรลุทุกความต้องการพิเศษ และสามารถสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับผู้ลงทุน ดังนั้น Private fund จึงมีความยืดหยุ่นและความคล่องตัวในการปรับกลยุทธ์การลงทุน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารเวลาของผู้ลงทุน อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการลงทุนในหลักทรัพย์ที่เสนอขายเฉพาะเจาะจงกับนักลงทุนสถาบันได้อีกด้วย

ช่องทางการลงทุนผ่านกองทุนส่วนบุคคล ผู้ลงทุนสามารถลงทุนผ่าน บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ที่มีใบอนุญาตบริหารกองทุนส่วนบุคคล หรือลงทุนผ่านบริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุน (บลจ.) โดยมีผู้จัดการกองทุนบริหารพอร์ตการลงทุน ทั้งนี้ โครงสร้างของกองทุนส่วนบุคคล จะประกอบด้วย ลูกค้า กองทุนส่วนบุคคล และบริษัทจัดการในฐานะผู้จัดการกองทุน ซึ่งบริษัทจัดการจะเป็นสมาชิกสมาคมบริษัทจัดการการลงทุน (AIMC) และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการ ก.ล.ต. และผู้รักษาทรัพย์สิน (Custodian) และผู้สอบบัญชี (ถ้ามี)

ปัจจุบันกองทุนส่วนบุคคลที่ลงทุนในต่างประเทศ เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ลงทุนที่มีความเข้าใจเรื่องการลงทุนระดับหนึ่ง ซึ่งกองทุนส่วนบุคคล ที่ลงทุนในต่างประเทศมีนโยบายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ อาทิ กองทุนที่เน้นลงทุนในหุ้นโดยตรง (Equity fund) กองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้ (Fixed income fund) กองทุนผสม (Mixed fund) และกองทุนประเภท Fund of fund ที่ลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศหลายๆ กองทุน

ในด้านกฎเกณฑ์การลงทุนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) อนุญาตให้บุคคลทั่วไปสามารถลงทุนในต่างประเทศได้โดยตรง ผ่านกองทุนส่วนบุคคล ซึ่งนอกจากจะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยเพิ่มโอกาสการได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนในตราสารคุณภาพดีแล้ว ยังเป็นการกระจายการลงทุนซึ่งสามารถลดความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราผลตอบแทนที่ได้รับจากการลงทุนในประเทศเพียงอย่างเดียว โดยเมื่อต้นปี 2556 ธปท. มีการผ่อนคลายหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการลงทุนในตราสารในต่างประเทศของกองทุนส่วนบุคคล เพื่อลดขั้นตอนการออกไปลงทุนในต่างประเทศ และเพิ่มความคล่องตัวในการลงทุน โดยกองทุนส่วนบุคคล ที่ลงทุนในต่างประเทศ ไม่ต้องยื่นขออนุญาตต่อ ธปท. ก่อนการลงทุน และ ธปท. ได้ขยายวงเงินสำหรับกองทุนส่วนบุคคล ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล ไม่เกินรายละ 50 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะต้องนำเงินออกไปจากประเทศไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ ระยะเวลาการลงทุนที่เหมาะสม ผู้ลงทุนควรถือลงทุนเกิน 1 ปีขึ้นไป หรือหากต้องการผลตอบแทนที่ชัดเจนแนะนำให้ถือลงทุนระยะยาว ประมาณ 3-5 ปี

สำหรับคอลัมน์ฉบับหน้า จะขอกล่าวถึงนโยบายการลงทุนของกองทุนส่วนบุคคล ที่สามารถลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความหลากหลาย โดยจะเริ่มจาก กองทุนส่วนบุคคล ที่เน้นลงทุนในหุ้นต่างประเทศโดยตรง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กองทุนส่วนบุคคลลงทุนต่างแดน

view