สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

โลกออนไลน์ฉกเวลาคน นอนและทำงานน้อยลง

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย ศิริพงษ์ วิทยวิโรจน์

เห็นข่าวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมพูดถึงผลการสำรวจกิจกรรมเด็กปิดเทอมแล้ว บอกว่ามีปัญหาน่าเป็นห่วงเรื่องเด็กใช้อินเตอร์เน็ตดูภาพโป๊เปลือย เล่นเกม หากดูจากข้อมูลก็ถือว่าค่อนข้างสูง เพราะร้อยละ 62 ใช้อินเตอร์เน็ตเสพสื่ออย่างว่า และร้อยละ 52 เล่นเกม?

แต่การสรุปว่าการใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อกิจกรรมทั้งสองอย่าง นั้นป็นปัญหาดูจะเป็นการสรุปแบบง่ายไปหน่อยในแง่ที่ว่ามันไม่มีข้อมูลอะไรมา อธิบายรองรับเลยว่าทั้งสองอย่างนั้นนำไปสู่ปัญหา และถ้าจะใช้สัดส่วนที่ว่ามานั้นมาตัดสินว่าเป็นปัญหาน่าเป็นห่วง การช็อปปิ้งตามห้างและการดูโทรทัศน์น่าจะเป็นปัญหาน่าห่วงมากกว่า เพราะปรากฏว่าข้อมูลในการสำรวจพบว่าร้อยละ 84 ใช้เวลาช็อปปิ้งตามห้างสรรพสินค้า และร้อยละ 67 ใช้เวลาดูโทรทัศน์ ซึ่งมากกว่าที่ใช้อินเตอร์เน็ตเสพสื่อโป๊และเล่นเกม

ปัญหาอย่างหนึ่งที่เห็นก็คือการที่เรามักใช้สามัญสำนึกในการตัดสินพฤติกรรมที่ดีและไม่ดีโดยปราศจากข้อมูลเชิงวิชาการมารองรับมากพอ และที่พบเห็นบ่อยๆ ก็คืออินเตอร์เน็ตและเกมสำหรับเด็กมักจะตกเป็นผู้ร้ายเสมอ?

เป็นผู้ร้ายเลยนะครับ ไม่ใช่แค่ผู้ต้องสงสัย

ราวกับว่าถ้าปิดเทอมเด็กๆ แห่กันเข้าวัด หรือไปเรียนรำไทยกันยกใหญ่จะเป็นเรื่องดีมีประโยชน์กว่า

จากข่าวนี้ที่อ่านมา แทนที่มันจะสะท้อนให้เห็นปัญหาของเด็กๆ มันกลับสะท้อนวิธีคิดที่อ่อนแอของคนไทย ที่ชอบมาทึกทักเอาเองตามความเชื่อและสามัญสำนึก คุณดันเชื่อเสียแล้วว่าการดูภาพโป๊เปลือยและเล่นเกมเป็นสิ่งที่ไม่ดี ซึ่งที่จริงแล้วมีข้อถกเถียงเยอะ มีงานวิจัยเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ออกมาให้มานั่งคิดไตร่ตรองมากพอสมควร แต่กลับไม่ถูกนำมาใช้

และแม้กระทั่งงานวิจัยที่ทำๆ กันออกมา ก็ยังมีประเด็นให้ถกเถียงกันอีกมากมายเกินกว่าจะสรุปง่ายๆ

เหมือนที่มีคนสรุปว่าเกมดังอย่างแองกรี้เบิร์ด ทำให้สูญเสียผลิตภาพหรือโพรดักทิวิตี้มากถึงปีละ 1,500 ล้านเหรียญ โดยใช้วิธีวัดเวลาที่เสียไปในการเล่นเกม แล้วมีคนตั้งข้อสงสัยว่าจริงหรือว่าเวลาที่เล่นเกมนั้นปกติแล้วจะใช้ทำอย่างอื่นที่มีโพรดักทิวิตี้ เป็นต้น

ในสหรัฐอเมริกามี งานวิจัยชิ้นหนึ่ง (http://www.nber.org/papers/w19549) ของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติที่เพิ่งออกมา

บอกว่าทุกวันนี้โลกออนไลน์ ทำให้เราใช้เวลานอนและทำงานน้อยลง โดยให้รายละเอียดยิบย่อยว่าเราทำงานน้อยลง 16 วินาที ทุกๆ 1 นาทีที่ออนไลน์ ดูทีวีน้อยลง 9 วินาที และนอนน้อยลง 7 วินาที ทุกๆ 1 นาทีที่ออนไลน์ เบ็ดเสร็จแล้วในแง่ของการทำงานเราทำงานน้อยลง 2 ชั่วโมง จากเวลาเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมง?

แต่งานวิจัยไม่ได้สรุปว่าออนไลน์แล้ว ทำงานน้อยลงดีไม่ดีอย่างไร เพราะในโลกออนไลน์ทุกวันนี้ด้านหนึ่งทำให้คนผละจากงานหรือไม่มีสมาธิในการทำงาน แต่ในอีกด้านหนึ่งมันก็นำมาซึ่งการพบปะสังสรรค์ ข้อมูลข่าวสาร และความรู้ที่เชื่อมโยงกับการทำงาน เพราะโลกออนไลน์ทำให้เส้นแบ่งระหว่างการทำงานกับเวลาว่างคลุมเครือทับซ้อนกันที่บางทีก็แยกไม่ออก

นึกถึงโทรศัพท์มือถือที่ไม่ต้องออนไลน์ก็ได้งานมันวิ่งตามถึงตัวผ่านทางโทรศัพท์ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน แล้วยุคนี้โทรศัพท์มือถือมันมีอะไรมากยิ่งไปกว่านั้นมากมาย

แน่นอนว่ามีเกมและโป๊เปลือยอยู่ในนั้นด้วยแน่นอนครับ



ที่มา : นสพ.มติชน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : โลกออนไลน์ ฉกเวลาคนนอน ทำงานน้อยลง

view