สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย่ากลัวการเลียนแบบ (จบ)

อย่ากลัวการเลียนแบบ (จบ)

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




นักธุรกิจ นักบริหารและเจ้าของกิจการเมื่อประสบความสำเร็จถึงระดับหนึ่งย่อมหนีไม่พ้นการถูกเลียนแบบไม่ว่าจะเป็นตัวผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า

นักธุรกิจ นักบริหาร และเจ้าของกิจการเมื่อประสบความสำเร็จถึงระดับหนึ่งย่อมหนีไม่พ้นการถูกเลียนแบบ ไม่ว่าจะเป็นตัวผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า ฯลฯ

จนกลายเป็นเรื่องน่าปวดหัวอันดับต้นๆ ซึ่ง “ไอทีไร้พรมแดน” ได้เปิดประเด็นเรื่องนี้ไปในฉบับที่แล้ว

สิ่งที่ฝากไว้ให้คิดก็คือการทำงานที่ต้องสนุกและแสวงหาความท้าทายใหม่ๆ เสมอ เหมือนกับนักโต้คลื่นที่ต้องมองหาคลื่นลูกใหม่อยู่เสมอ ในโลกธุรกิจก็ต้องไม่กลัวการถูกเลียนแบบ แต่ต้องมองหาช่องว่างให้เราพัฒนาได้ยิ่งขึ้นไปอย่างต่อเนื่อง

การแข่งขันในโลกธุรกิจมีหลากหลายมิติ ถึงจะถูกเลียนแบบไปแต่ก็ยังมีมิติอื่นๆ ที่ทำให้เราแตกต่างจากคู่แข่งได้ ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ และเทคนิคในการบริหารจัดการ แต่ท้ายที่สุดแล้วต้องคิดถึงผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางว่าจะได้ประโยชน์อย่างไร

ความต้องการของผู้บริโภคจึงเป็นเป้าหมายที่สำคัญที่สุดที่จะกำหนดว่าเราควรปรับเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าหรือบริการของเราไปทางไหน ซึ่งต้องคำนึงว่าลูกค้าต้องการอย่างไร และจะสร้างดึงดูดใจให้ลูกค้าได้อย่างไร

การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ จึงต้องตอบคำถามได้ว่า “ลูกค้าจะซื้อหรือไม่” ซึ่งต้องการคำตอบที่ชัดเจนว่าซื้อเพราะอะไร ไม่ใช่แค่ความรู้สึกแต่เพียงอย่างเดียวเพราะลูกค้าไม่ได้ซื้อแค่สินค้าที่แตกต่าง แต่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้ด้วย

การสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งจึงต้องมีเนื้อหาสาระที่โดดเด่น ไม่เช่นนั้นก็ต้องกลับไปใช้สงครามราคาซึ่งอาจจะได้ผลดีแค่ในระยะสั้น ขณะที่เจ้าของสินค้าต้นตำรับที่ถูกเลียนแบบก็มักจะคิดเข้าข้างตัวเองว่าลูกค้าน่าจะนิยมของดั้งเดิมที่ไม่ใช่ของเลียนแบบมากกว่า ซึ่งนี่ก็เป็นกับดักทางความคิดอีกแบบหนึ่ง

เพราะลูกค้าทุกวันนี้มีทางเลือกมากมาย หากเขาได้ลองใช้ของเลียนแบบแล้วพบว่าตอบสนองความต้องการเขาได้ก็ไม่มีเหตุจำเป็นใดๆ ให้กลับมาซื้อของดั้งเดิมของเรา การเป็นผู้นำที่เริ่มต้นก่อนจึงไม่ได้หมายถึงความได้เปรียบเสมอไป

การเรียนรู้เพื่อเข้าใจลูกค้าและหาทางพัฒนาสินค้าและบริการของเราอยู่เสมอจึงเป็นหนทางหนึ่งที่ทำให้เราตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าวิถีชีวิตของลูกค้าจะเปลี่ยนไปอย่างไร และใครจะเลียนแบบเราได้ก็เป็นเพียงการเลียนแบบอดีตของเราเท่านั้น

การคิดถึงผู้บริโภคจึงต้องอาศัยมิติความคิดที่หลากหลาย และต้องมีส่วนผสมทางความคิดที่เหมาะสมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ตรงจุด ซึ่งไม่จำเป็นต้องอาศัยเงินลงทุนมหาศาลแต่เพียงอย่างเดียว เพราะบางครั้งสินค้าที่ประสบความสำเร็จก็อาศัยการพลิกแพลงในบางมุมมองเท่านั้น

การตามกระแสด้วยการเลียนแบบผู้อื่น จึงอาจได้ผลดีในระยะสั้น แต่ระยะยาวจำเป็นต้องกระตุ้นตัวเองให้สร้างนวัตกรรมหรือสร้างสรรค์ความแปลกใหม่อย่างต่อเนื่อง นั่นคือการเป็นผู้นำกระแสนั่นเองซึ่งจะทำให้เราคงความเป็นผู้นำตลาดได้ต่อไป

ที่สำคัญการคิดที่จะหาทางนำคู่แข่งก็ไม่ใช่เพียงการแข่งกับตัวเอง หรือช่วงชิงกับบริษัทคู่แข่ง แต่เป้าหมายที่สำคัญที่สุดก็คือจะจับใจลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งนั่นต้องอาศัย Core Value และ Core Competency ของตัวเราเองว่ามีเพียงพอหรือไม่

ถ้าทุกอย่างพร้อมก็เท่ากับเรามีพลังมากพอที่จะผลักดันให้ธุรกิจของเราเติบโตไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องกลัวเลยว่าจะมีใครมาเลียนแบบเราได้อีก


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย่ากลัวการเลียนแบบ (จบ)

view