สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฟองสบู่ที่ดิน

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ สามัญสำนึก โดย พัฒนพันธุ์ วงษ์พันธุ์

น่าคิดจริง ๆ

ในขณะที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจกำลังวิตกกับตัวเลขต่าง ๆ ซึ่งมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง กระทั่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ต้องยอมปรับลดตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ลง จากเดิมที่คาดการณ์กันไว้ที่ 4.2% ล่าสุดถูก กนง.ปรับลดลงเหลือ 3.7%

จากเหตุผลที่ว่าประชาชนยังระมัดระวังการจับจ่าย โดยเฉพาะสินค้าคงทน กว่าที่การใช้จ่ายจะกลับมาฟื้นตัวดีอีกครั้งอาจเป็นปีหน้าโน่นเลยทีเดียว

น่าคิดตรงที่ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่กำลังขาดความมั่นใจว่า ไม่รู้ว่าเศรษฐกิจไทยภายภาคหน้าจะออกหัวออกก้อย ปรากฏว่าราคาที่ดินทั่วประเทศเฉพาะอย่างยิ่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือปรับสูงขึ้นจนน่าตกใจ ด้วยฤทธิ์ของการปั่นราคา เก็งกำไร ซึ่ง "ประชาชาติธุรกิจ" นำเสนอไปก่อนหน้านี้

นอกจากเมืองหลัก ๆ อย่างนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี ราคาที่ดินจะแพงลิบลิ่วไม่แพ้กรุงเทพฯ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ระบุชัดเจนว่า ราคาที่ดินในจังหวัดรอง ๆ อย่างมหาสารคาม นครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ ยโสธร บึงกาฬ และมุกดาหาร ปรับขึ้นไปพรวดพราดเช่นกัน และก็ไม่ใช่น้อย ๆ บางแห่งปาเข้าไปเป็นสิบเท่า

คุณสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ (REIC) แจกแจงว่า การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
ปี 2558 การลงทุนของผู้ประกอบการส่วนกลาง และการตื่นตัวจากโครงการลงทุน 2 ล้านล้านของรัฐบาล คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ราคาที่ดินสูงขึ้น ยกตัวอย่าง ร้อยเอ็ด หลังจากมีค้าปลีกรายใหญ่เข้ามาเปิดสาขา ที่ดินละแวกใกล้เคียงปรับขึ้นจากไร่ละ 3 ล้าน เป็น 10-12 ล้าน

บึงกาฬ ซึ่งจะมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวเกิดขึ้น ราคาที่ดินปรับขึ้นไปแล้ว 3-4 เท่าตัว จากไร่ละ 10-15 ล้าน เช่นเดียวกับมุกดาหาร ราคาที่ดินเขตเมืองริมแม่น้ำโขง จากไร่ละ 3-4 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 7-8 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวในพื้นที่บอกว่า ราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นเท่า ๆ ตัวนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในเขตเมืองหรือย่านการค้าเท่านั้น แต่เกิดขึ้นในทุกพื้นที่ แค่มีข่าวลือการลงทุนใหญ่ ๆ แพร่สะพัด ราคาที่ดินจะทะยานไปรอล่วงหน้า ถ้าเป็นเมื่อก่อนข่าวการลงทุนของค้าปลีกใหญ่ ๆ จะมีน้ำหนักกว่าเรื่องอื่น ๆ

ปัจจุบันข่าวโครงการ 2 ล้านล้านรถไฟความเร็วสูงจะเป็นตัวปั่นราคาที่ร้อนแรงที่สุดบางพื้นที่แค่มีข่าวลือคนก็รีบวิ่งไปเก็บที่ โดยไม่ได้มีการตรวจสอบข่าว ทั้ง ๆ ที่รถไฟความเร็วสูงในภาคอีสานมีอยู่เส้นเดียว คือ กรุงเทพฯ-โคราช ในเฟสแรก โคราช-หนองคาย ในเฟส 2 นอกเหนือจากนั้นคือข่าวลือล้วน ๆ ถามไถ่ยักษ์ใหญ่วงการล้วนรับรู้ข่าวการปั่นราคาที่ดินที่เกิดขึ้น

คุณอธิป พีชานนท์ ผู้บริหารศุภาลัย ซึ่งมีตำแหน่งเป็นนายกสมาคมธุรกิจจัดสรรอยู่ด้วยยอมรับว่า ศุภาลัยมีแผนลงทุนในภาคอีสานต่อเนื่อง แต่จะเลือกพัฒนทำเลบริเวณรอบนอกเพื่อเลี่ยงการแข่งขันซื้อที่ดินในเมืองที่แพงขึ้นมาก

ส่วน คุณทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานใหญ่บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) พูดไว้กลางเวทีเสวนา 2 ล้านล้านที่อุบลราชธานีเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่า ถึงจะเคยวนเวียนศึกษาตลาดที่นี่อยู่บ้างแต่ยังไม่มีการตัดสินใจลงทุน เพราะมีรายละเอียดต้องพิจารณาเยอะมาก

ที่สำคัญการซื้อขายที่ดินของผู้ประกอบการระดับนี้จะทำกันเงียบ ๆ ไม่มีการออกข่าวล่วงหน้าใด ๆ ทั้งสิ้น เรื่องแบบนี้จะเชื่อข่าวลือเพื่อปั่นราคาที่ดิน หรือค้นหาให้ได้ความจริง ก่อนตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด ต้องตรองดูให้ดี ๆ ครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฟองสบู่ที่ดิน

view