สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นี่คือการล้างผิดรัฐประหาร ไม่ใช่ล้างผลพวงรัฐประหาร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ปกรณ์ พึ่งเนตร



ได้ดูการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บางช่วงบางตอน (ก่อนที่ ส.ส.รัฐบาลจะรวบรัดลงมติเมื่อตี 4 วันที่ 1 พ.ย.)

มีการโต้เถียงกันระหว่างฝ่ายค้าน และรัฐบาลอย่างดุเดือด

ช่วงหนึ่งคุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติจากประชาธิปัตย์ อ้างคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา รับรองสิทธิประชาชนล้มรัฐบาลทรราชย์ได้ โดยพูดให้เข้าใจโยงมาถึงรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำเอา คุณสุนัย จุลพงศธร ส.ส.พรรคเพื่อไทย แสดงอาการไม่พอใจ และตอบโต้ว่าสหรัฐอเมริกาไม่มีรัฐประหาร จากนั้นก็โยงไปถึงการจัดรัฐบาลในค่ายทหารและการสั่งฆ่าประชาชน

ท่าทีแบบที่คุณสุนัยแสดงออกนี้ มีผู้คนอีกมากมายที่ปฏิเสธรัฐบาลประชาธิปัตย์ และผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ยุคปัจจุบัน เคยแสดงออกกันมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน นั่นคือการแสดงท่าทีว่าเกลียดชังการรัฐประหาร ขนพองสยองเกล้ากับการยึดอำนาจ

แต่ไม่ทราบว่าคนเหล่านี้ลืมไปหรือไม่ว่า การนิรโทษกรรมที่กำลังเร่งผลักดัน ให้เสร็จทันสมัยประชุมรัฐสภาที่จะปิดในสิ้นเดือน พ.ย.นั้น แท้ที่จริงแล้วมันก็คือการ “ล้างผิดของการรัฐประหาร” ซึ่งไม่ใช่การ “ลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร” ดังที่หลายคนพยายามบิดเบือน

การพยายามขยายขอบเขตของการนิรโทษกรรม ให้ล่วงเลยไปจนถึงการล้างผิดคดีทุจริตคอร์รัปชันนั้น อันที่จริงแล้วก็คือการล้างผิดให้กับ“ต้นเหตุ”ของการรัฐประหารนั่นเอง หรือหากจะพูดกันอย่างไม่ให้เครดิตทหารก็ต้องบอกว่า เป็นการล้างผิดให้กับ“ต้นเหตุ”ที่ถูกทหารนำไปเป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร ฉะนั้นการนิรโทษกรรมครั้งนี้จึงเลวร้ายยิ่งกว่าการรัฐประหารที่หลายๆ คนทำท่าขนพองสยองเกล้าเวลาพูดถึงเสียอีก

การป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในบ้านเมืองนี้ จึงต้องป้องกันไม่ให้มีสาเหตุ ที่พวกชอบการรัฐประหารนำไปอ้างเพื่อทำรัฐประหารด้วย

ผมคิดว่าแนวทางที่คณะนิติราษฎร์เคยเสนอ ว่าด้วยการลบล้างผลพวงของการรัฐประหาร (เท่าที่พอทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้) ดูดีกว่าการนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งตั้งเยอะ เพราะข้อเสนอของนิติราษฎร์ไม่ได้ปิดกั้นการตรวจสอบ หรือฟ้องคดีคุณทักษิณกับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการยุติธรรมปกติ ขณะที่การนิรโทษเหมาเข่ง คือการล้างผิดให้กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำรัฐประหาร และคนหรือการกระทำที่เป็นต้นเหตุของการรัฐประหารด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น จากการตรวจสอบการนิรโทษกรรม 22 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2475 ถึงปี 2550 พบว่าเป็นการนิรโทษให้คณะรัฐประหารที่กระทำการยึดอำนาจสำเร็จ 16 ครั้ง นิรโทษให้กลุ่มกบฏที่ก่อรัฐประหารไม่สำเร็จอีก 5 ครั้ง รวมเป็น 16 ครั้ง

สรุปว่านี่พรรคเพื่อไทยกำลังใช้เครื่องมือของคณะรัฐประหาร ที่ตนเองด่าทอหมิ่นแคลนมาตลอด มาทำให้เกิดความปรองดองในบ้านเมืองอย่างนั้นหรือ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ล้างผิดรัฐประหาร ไม่ใช่ล้าง ผลพวงรัฐประหาร

view