สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ป.ป.ช.จี้ขสมก.แก้ราคากลาง NGV ด้านค่ายรถญี่ปุ่นดิ้นแก้ปมคัสซีดัดแปลง

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ป.ป.ช.ยันขสมก.ต้องปรับราคากลางจัดซื้อรถเมล์ NGV ใหม่เพราะกำหนดไว้สูงเกินจริงถึง 20 % วงในเผย ค่ายรถญี่ปุ่นรายใหญ่ ดิ้นแก้ปมล็อคสเปค จ่อเปลี่ยนคัสซียื่นประมูล หวั่นข้อหาใช้คัสซีรถบรรทุกดัดแปลง โดยใช้คัสซีกึ่งบรรทุกกึ่งโดยสาร นำเข้าจากอินโดนีเซียมาประกอบในประเทศแทน
       
       นายไพโรจน์ วงศ์วิภานันน์ ประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดศึกษาเฝ้าระวัง โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คันเปิดเผยว่า ล่าสุดได้ตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมฟังการรายงานข้อมูลและความคืบหน้าการดำเนิน โครงการจัดซื้อรถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท ซึ่งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะจัดขึ้นในวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ เพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบความไม่โปร่งใสของโครงการให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะเรื่องราคากลางที่ขสมก.กำหนดจากการสอบถามจากเอกชน ซึ่งเป็นราคาขายในแค๊ตตาล็อก ซึ่งสูงกว่าที่ควรจะเป็นถึง 20% และต้องเปิดเผยข้อมูลให้สาธารณชนรับรู้ โดยขสมก.จะต้องปรับแก้ราคากลางใหม่เพื่อไม่ให้รัฐเสียหาย
       
       แหล่งข่าวจากผู้ผลิตรถยนต์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการไทยส่วนใหญ่รับรู้ว่าโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ครั้งนี้ มีการล็อคสเปครถโดยสารธรรมดา 1,659 คันไว้ให้กับค่ายรถรายใหญ่ของญี่ปุ่นแล้ว ทำให้ต้องกำหนดเงื่อนไขรถโดยสารธรรมดาแตกต่างจากรถโดยสารปรับอากาศมาก ทั้งๆ ที่ควรต่างกันเพียงมีเครื่องปรับอากาศกับไม่มีเครื่องปรับอากาศเท่านั้น เนื่องจากค่ายรถจากญี่ปุ่นมีคัสซีรถบรรทุกที่พร้อมจะนำมาดัดแปลงเป็นรถ โดยสารเพื่อลดต้นทุนนั่นเอง
       
       แหล่งข่าวกล่าวว่า ล่าสุดผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถญี่ปุ่นดังกล่าวได้ประชุมและตัดสินใจที่จะ ไม่ใช้คัสซีรถบรรทุกดัดแปลง มาใช้ยื่นเสนอราคารถโดยสารธรรมดาแม้ว่าจะมีการลงทุนและเตรียมการไว้ล่วงหน้า เกือบสามปีแล้ว โดยจะเปลี่ยนไปใช้คัสซีกึ่งบรรทุกกึ่งโดยสาร จากประเทศอินโดนีเซีย นำชิ้นส่วนเข้ามาประกอบในประเทศแทน ซึ่งโครงคัสซีจะเป็นแบบคานยาวตลอด (Laden frame) เครื่องยนต์อยู่หน้าเกียร์ธรรมดา ระบบรองรับน้ำหนักเป็นแหนบ ตัวถังเป็นแบบพื้นห้องโดยสารสูง มีบันไดอย่างน้อย 2 ขั้น ไม่สามารถติดตั้งทางลาดสำหรับคนพิการ
       
       ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว คัสซีที่สามารถใช้ยื่นเสนอราคาถูกต้องตามเงื่อนไขร่าง TOR ของรถปรับอากาศ เป็นคัสซีชานต่ำ (Low floor) เครื่องอยู่ท้าย เกียร์อัตโนมัติ ระบบรองรับน้ำหนักเป็นถุงลม คัสซีตัวเดียวกันนี้สามารถใช้ยื่นเสนอราคาเป็นรถธรรมดาตัวถังชานต่ำได้ด้วย เพียงเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาและจะทำให้ราคาถูกลงอีกด้วย โดยราคาต้นทุนของวัสดุอุปกรณ์ ค่าเครื่องปรับอากาศ ค่าแรงงาน และค่าโสหุ้ย (ค่าใช้จ่ายการผลิต) ของรถปรับอากาศมากกว่ารถธรรมดาประมาณ 600,000 บาทต่อคัน ราคากลางตามร่าง TOR ต่างกันประมาณ 700,000 บาท ต่อคัน นั่นหมายความว่าราคากลางรถโดยสารธรรมดาที่กำหนด 3.8 ล้านบาท สามารถซื้อรถโดยสารธรรมดาชานต่ำที่ทุกคนเข้าถึงการบริการได้ทัดเทียมกัน อย่างแน่นอน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ป.ป.ช. ขสมก. แก้ราคากลาง NGV ด้านค่ายรถญี่ปุ่น ดิ้นแก้ปม คัสซีดัดแปลง

view