สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ชัยเกษม เดิมพันลาออก

จาก โพสต์ทูเดย์

รมว.ยุติธรรม ประกาศใช้ตำแหน่ง เดิมพัน ยืนยัน รัฐบาลไม่หยิบกม.นิรโทษกรรมพิจารณาใหม่

นายชัยเกษม นิติสิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมธีรัตถ์ รัตนเสวี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ร่วมแถลงย้ำจุดยืนรัฐบาล จะไม่นำร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม กลับมาเสนอต่อที่ประชุม สภาอีก หาก สว.คว่ำร่าง พ.ร.บ.นี้แล้วและตามขั้นตอน สส.สามารถหยิบยกมาพิจารณาใหม่ หลัง 180 วัน เพราะพรรคเพื่อไทยได้แสดงจุดยืนไปแล้ว โดยเชื่อไม่มีการบิดพลิ้วเด็ดขาด หากมีการหยิบร่าง พ.ร.บ.นี้มาพิจารณาใหม่ จะเอาตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประกัน ด้วยการลาออกจากตำแหน่งทันที หากร่างนี้กลับเข้ามสู่สภาอีก พร้อมชี้แจง ร่าง พ.ร.บ.นี้  หากพิจารณาในเนื้อหา ไม่ใช่ พ.ร.บ.การเงิน จึงไม่มีความจำเป็นที่นายกรัฐมนตรีต้องลงนาม และไม่ใช่เป็นการล้างผิดในโครงการทุจริตของรัฐบาล ที่กำลังดำเนินงานอยู่ในขณะนี้ เช่นโครงการทุจริตการรับจำนำข้าว พร้อมย้ำ ร่าง พ.ร.บ.นี้ต้องการนิรโทษให้กับผู้ที่ อยู่ในเหตุการณ์ปฎิวัติ และผลพวงจากการปฎิวัติเท่านั้น รวมถึงการตั้ง คณะกรรมการ หรือ คตส. มาดำเนินคดี ทุจริตต่างๆ  ซึ่งเป็นบุคคล ที่ตั้งขึ้นมาโดยเฉพาะกิจและเป็นกลุ่มบุคคลกับคณะปฎิวัติ ซึ่งไม่ให้ความเป็นธรรม มีบางคดี เช่น คดีถูกกล่าวหาทุจริตในโครงการการจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด ซีทีเอ็ก ที่ตนเองถูกกล่าวหาเช่นกัน และมีอนุกรรมการ คตส.ติดต่อให้ตนเองให้การปรักปร่ำ พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อแลกกับการให้ถูกดำเนินคดี แต่ได้ปฎิเสธ และทำให้ถูกดำเนินคดีมานานถึง 8 ปี จนคดีสิ้นสุดด้วย ป.ป.ช.ไม่สั่งฟ้อง

ทั้งนี้เห็นว่า การชุมนุมขณะนี้ไม่มีเหตุผลในการไล่รัฐบาล ที่ว่าจุดติด ตนคิดว่าอาจจะดับได้และคนที่ได้รับ ความพอใจแล้วก็ควรกลับบ้านทำมาหากิน เชื่อว่าการชุมนุมน่าจะจบ ถ้าอยู่ก็กลายเป็นม็อบที่ไม่มีเหตุผล เพราะ ได้สิ่งที่ต้องการแล้ว อีกทั้งรัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับกฎหมายนี้ถ้าเห็นแก่บ้านเมืองก็ควร จะจบ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ระบุว่า เหตุที่สภาเร่งรัดพิจารณา พ.ร.บ.นี้ ส่วนตัวมองว่า เป็นการต้องการเอาชนะกันในสภา แต่เมื่อทุกฝ่ายยืนยันยุติเรื่องนี้แล้ว  หากจะมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นี้ใหม่ อาจต้องใช้เวลาอีกนาน ถึงขั้นหมดสมัยรัฐบาลชุดนี้ไปแล้ว พร้อมเห็นว่า การ ออกกฎหมายนิรโทษนับจากนี้ ต้องมีการสอบถามประชาชนเพื่อความถูกต้อง ไม่ใช่เร่งรัดเหมือนร่าง พ.ร.บ.นี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ติดคุกจากเหตุการทางการเมือง ซึ่งกระทรวงยุติธรรม จะเร่งหาทางช่วยเหลือ ต่อไป

ส่วนความเป็นไปได้ที่พันตำรวจโททักษิณ จะกลับมาต่อสู้คดีความตามกระบวนการยุติธรรม หรือไม่ นายชัยเกษม มองว่า แม้จะเดินทางกลับมาต่อคดีความ แต่ไม่มีหลักประกันได้ว่าอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ จะไม่ติดคุกในระหว่างต่อสู้คดี


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ชัยเกษม เดิมพันลาออก

view