สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอยสุดซอย?

ถอยสุดซอย?

จาก โพสต์ทูเดย์



ข้อเท็จจริงคือกฎหมายนิรโทษกรรมตัวที่เป็นปัญหาหรือที่ประชาชนเรียกกันว่า "ร่างสุดซอย-ร่างลักหลับ-ร่างยานแม่" นั้นยังอยู่เหมือนเดิม ยังไม่ได้ถอน


“ยิ่งลักษณ์” แถลงรอบ 3 ถอนปรองดอง-นิรโทษฯ 6 ฉบับไม่รวมสุดซอย งัดมุกโหนเจ้า-วอนม็อบหยุดเถอะ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

นายกฯ ติดใจแถลงข่าวรอบสาม ยกมติสภาคว่ำ กม.ปรองดอง-นิรโทษกรรม 6 ฉบับ รีบบอกปัดสั่งทหารปราบม็อบ วอนเลิกชุมนุม ย้ำรัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึก ไม่ใช้ความรุนแรงกับประชาชน งัดมุกโหนเจ้า ไม่ทำอะไรให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท อยากเห็นเร่งพิจารณาเร็วที่สุด เลี่ยงตอบเอาตำแหน่งเดิมพัน “จ่าประสิทธิ์” โผล่เพื่อไทยยกมือไหว้ขอโทษนายกฯ หลังปากพล่อย นายกฯ ยิ้มเฉือนก่อนถามแล้วบอกสื่อหรือยัง


        วันนี้ (7 พ.ย.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 14.35 น. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงเป็นครั้งที่ 3 ย้ำถึงจุดยืนรัฐบาลต่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์วิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 ว่า วันนี้สภาผู้แทนราษฎรได้มีมติถอนร่างแล้ว ถือว่าเป็นการแสดงออกที่ชัดเจน ซึ่งเรื่องทั้งหมดนี้ ถือว่าจบสิ้นจริงๆ และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ จุดมุ่งหมายจริงแล้วต้องการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับการเดือดร้อน และผู้ที่ได้รับผลพวงจากรัฐประหารเท่านั้น ดังนั้น สิ่งที่มีข้อความต่างๆ เผยแพร่ออกมาว่าจะช่วยเหลือคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตนั้นไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะคดีที่หลายคนกังวล คือ คดีเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว หรือโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน ไม่ได้เกี่ยวกับ พ.ร.บ.ฉบับนี้เลย แต่ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวมีผลต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบทางการเมืองเท่า นั้น
       
       นายกฯ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีข่าวว่ารัฐบาลจะใช้ความรุนแรง หรือจะใช้กำลังทหารออกมาปราบปรามประชาชน ขอยืนยันว่าเราอยู่กันด้วยความถ้อยทีถ้อยอาศัย อยากเห็นสันติภาพและความสงบสุขเกิดขึ้นในประเทศ ดังนั้นการดูแลความมั่นคงวันนี้เราคงใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งหมด และยืนยันว่าไม่มีการสั่งการใดๆ ไม่ว่าจะเป็นทหารหรือกองทัพเข้ามาช่วยเหลือ ดูแลด้านความมั่นคง
       
       “ยืนยันว่ารัฐจะไม่ใช้กำลังหรือใช้ความรุนแรงกับพี่น้องประชาชนเด็ด ขาด ทุกอย่างจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายและขอความกรุณาพี่น้องประชาชนอย่า หลงเชื่อข่าวลือต่างๆ อยากให้รับฟังข้อมูลหลายๆ ด้าน และถ้าไม่จำเป็นก็ขอวิงวอนว่าอย่าเข้าไปใกล้บริเวณพื้นที่เสี่ยง เพราะเป็นห่วงเรื่องมือที่ 3 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามดูแลทั้งผู้ชุมนุมและประชาชนที่สัญจรไปมา และเมื่อวันนี้ทุกฝ่ายประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนแล้ว ก็อยากให้พี่น้องประชาชนยุติการชุมนุมเถอะค่ะ โปรดเชื่อ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะได้ร่วมกันเดินหน้าประเทศต่อไป เพราะประเทศบอบช้ำมามากแล้ว ไม่อยากให้มีเหตุการณ์ต่างๆ มาซ้ำเติมประเทศของเราอีก รัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง เราเคารพในเจตนารมณ์ของประชาชน เคารพเสียงของประชาชน และยืนยันแล้วว่าไม่นำ พ.ร.บ.ฉบับนี้กลับมาพิจารณาใหม่อย่างเด็ดขาด” นายกฯ กล่าว
       
       นายกฯ กล่าวต่อว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่มีความวุ่นวาย มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจก็จะทำให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่างชาติที่ จะมาลงทุนในไทย เพราะขณะนี้หลายประเทศเริ่มเตือนประชาชนของเขาในการเข้ามาในประเทศไทย และไทยกำลังจะเป็นศูนย์กลางอาเซียนไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง หรือแม่แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่กล้ามา ก็จะกระทบกับผู้ประกอบการ
       
       “เหตุการณ์ต่างๆ เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการคุยกัน การยื่นข้อเสนอต่างๆ รัฐบาลก็พร้อมรับ รัฐบาลไม่อยากเห็นการชุมนุมยืดเยื้อ จึงขอความกรุณา ยืนยันอีกครั้งว่า พ.ร.บ.ฉบับนี้ยกเลิกแล้ว และรัฐบาลไม่ฝืนความรู้สึกประชาชน รัฐบาลไม่ใช้กำลังรุนแรง และรัฐบาลก็จะไม่ทำอะไรให้ระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาทโดยเด็ดขาด” นายกฯ กล่าว
       
       เมื่อถามว่า คนที่อยู่ในที่คุมขังรัฐบาลจะช่วยอย่างไร นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลคงต้องหารือยืนยันว่าผู้ที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม เราต้องช่วยกัน แต่คงต้องหารือร่วมกับประชาชน เพราะวันนี้ประเด็นที่เป็นห่วงและถกเถียงกัน คือ เนื้อหาเรื่องของการนิรโทษกรรม แต่เป้าหมายการดูแลประชาชนผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ยังเป็นสิ่งที่ทุกคน และทุกภาคส่วนให้ความเห็นชอบ ซึ่งคงต้องหารือในรายละเอียดต่อไป ขออนุญาตจบเป็นขั้นๆ ก่อน ตอนนี้ขออนุญาตให้ประชาชนสบายใจก่อนว่า พ.ร.บ.นิรโทษกรรมที่หลายๆ คนเป็นห่วงนั้น ไม่มีการกลับมาหยิบใช้อีก แต่การหาแนวทางต่างๆ คงต้องหารือต่อไป โดยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องลองไปคิดไปศึกษา
       
       เมื่อถามว่า รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของฝ่ายค้าน คิดว่าฝ่ายค้านควรกลับไปมองตัวเองอย่างไรบ้าง น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า เราอยากขอความกรุณา เพราะจริงๆ เราได้ทำตามเจตนารมณ์ทั้งหมดแล้ว เพราะเรามองว่าข้อกังวลของสังคม แม้ว่ารัฐบาลนี้มาจากการเลือกตั้ง และมีเสียงส่วนใหญ่ แต่เราก็รับฟังในส่วนของประชาชนทุกภาคส่วน ซึ่งเราได้ตอบสนองในข้อเรียกร้องต่างๆ ครบถ้วนแล้ว ก็ต้องขอความกรุณา เราค่อยมาหาทางออกอย่างอื่น เราไม่อยากให้พี่น้องประชาชนชุมนุม และขอร้องทางด้านผู้ชุมนุมด้วย
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาคือเวลานี้ ผู้ชุมนุมขาดความไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่นายกฯ แถลงในวันนี้ถือเป็นการแถลงครั้งที่ 3 คิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมฟังหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า สิ่งที่ได้ให้ความมั่นใจ วันนี้สภาผู้แทนราษฎรมีมติถอนร่างแล้ว ประชาชนน่าจะมีความสบายใจ เพราะมติของสภาฯ เป็นมติที่เรียกว่าเป็นเอกสิทธิ์ของทุกคนที่ร่วมกันโหวต และแสดงการตัดสินใจอันนี้เป็นสิ่งที่ยืนยันเจตนารมณ์กลับจากทุกภาคส่วนแล้ว
       
       เมื่อถามว่า รมว.ยุติธรรมออกมาแถลงโดยใช้ตำแหน่งเป็นเดิมพัน ถ้ารัฐบาลหรือ ส.ส.พรรคไทยหยิบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมกลับมาใหม่ จะลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ จะทำแบบนั้นด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ทุกอย่างได้อธิบายไปแล้ว มติต่างๆ ก็ยืนยันแล้ว ขอให้ดูเถอะ วันนี้บอกไม่เชื่อแต่อย่างไรขอให้ดูว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร เพราะจริงๆ แล้วเราอยากให้ทางวุฒิสภาบรรจุเรื่องนี้ในการหารือเลย เพื่อให้ประชาชนได้สบายใจ ถ้ามีการบรรจุเลยก็จะได้คลายความกังวลได้มากขึ้น ซึ่งวันนี้เราคงต้องรอฟังผลทางวุฒิสภาว่าจะนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาเมื่อไร ถ้ายิ่งเร็วเท่าไรก็ยิ่งทำให้คลายความกังวลใจของสังคมได้
       
       เมื่อถามว่า ตอนนี้ม็อบเปลี่ยนข้อเรียกร้องเป็นการขับไล่รัฐบาล จะต้องมีการทบทวนแนวทางทางการเมืองหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อยากให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการพิจารณาและรับฟัง อะไรที่เป็นความเดือดร้อนอยากขอให้อย่ามาเป็นปัญหาทางการเมืองเลย เพราะวันนี้ปัญหาทางการเมืองหรือการชุมนุมล้มรัฐบาลเป็นสิ่งที่เราเชื่อว่า รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็จะไม่ได้รับการยอมรับ ทุกอย่างเรามีกลไกในการตรวจสอบของรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นองค์กรอิสระหรือทางด้านของรัฐสภาก็มีการตรวจสอบแล้ว กลไกทางระบอบทางประชาธิปไตยจะเป็นกลไกที่ถูกต้องและได้รับการยอมรับจากนานา ประเทศ
       
       เมื่อถามว่า ในอนาคตนายกฯ จะยืนยันได้หรือไม่ว่ารัฐบาลจะไม่มีการหยิบกฎหมายในลักษณะใกล้เคียงหรือดัด แปลงเสนอกฎหมายลักษณะนี้อีก นายกฯ กล่าวว่า เราได้แถลงข่าวยืนยันหมดแล้วว่า พ.ร.บ.ที่มีก็ได้ถอนร่างไปหมดแล้ว ตนเองอาจจะพูดซ้ำหลายครั้งก็เป็นการเรียนเพื่อความมั่นใจ
       
       เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านควรที่จะยุติการสร้างเงื่อนไขใหม่ได้หรือยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ก็อยากจะขอร้องอย่างนั้น จริงๆ แล้วเราเชื่อว่าฝ่ายค้านคงอยากเห็นประเทศเดินไปข้างหน้า เราไม่ได้ขอให้ฝ่ายค้านมาทำเพื่อรัฐบาล แต่ขอให้ทำเพื่อประเทศไทย
       
       อนึ่ง สำหรับการถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง และ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม 6 ฉบับที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติ ไม่รวมร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับของนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ที่กำลังอยู่ในระหว่างการรอพิจารณาของวุฒิสภา
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายกฯ ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมที่พรรคเพื่อไทย โดยมี จ.ส.ต.ประสิทธิ์ ไชยศรีษะ ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย มายืนรอพร้อมยกมือไหว้ขอโทษนายกฯ ที่ไปพูดบนเวทีที่สวนจตุจักร โดยระบุว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะหยิบร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมมาเดินหน้าต่อ โดยให้ ส.ส.ร่วมลงชื่อและส่งให้นายกฯ ทันที ขณะที่นายกฯ ได้ยิ้มและถาม จ.ส.ต.ประสิทธิ์ว่า แล้วบอกสื่อหรือยัง จากนั้นได้เดินขึ้นที่ทำการพรรคทันที


'สนธิ'ยอมถอนร่างปรองดองให้บ้านเมืองสงบ

พล.อ.สนธิ"ยอมถอนร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ชี้เพื่อประโยชน์บ้านเมือง ด้านส.ส.พท. เห็นพ้องถอนร่าง เพื่อความสงบของบ้านเมือง

นายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้เชิญผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ ทั้ง 5 ฉบับ ได้แก่ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ, นายนิยม วรปัญญา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย, นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย หารือเพื่อให้พิจารณาถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองออกจากวาระการประชุม ทั้งนี้พบว่าการประชุมดังกล่าว นายสามารถ ได้ขอลาประชุมเนื่องจากติดภาระกิจ ขณะที่นายณัฐวุฒิ ได้ส่งนพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ร่วมประชุมแทน

ทั้งนี้หลังการหารือ ประมาณ 15 นาที นายเจริญ แถลงว่าผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เห็นร่วมว่าจะถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดองออกจากวระการประชุม ซึ่งที่ประชุมจะอาศัยข้อบังคับการประชุม ข้อที่ 21 เพื่อขอมติที่ประชุมให้พิจารณาเรื่องดังกล่าว ซึ่งไม่ได้บรรจุอยู่ในระเบียบวาระในการประชุม วันนี้ (7 พ.ย.)

ด้าน พล.อ.สนธิ ให้สัมภาษณ์ว่ายินดีถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง เพราะต้องการให้เกิดประโยชน์กับบ้านเมือง เนื่องจากขณะนี้ประชาชนมีความสบสน นอกจากนั้นตนเป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองในตอนนี้มาก แต่หากในอนาคตจะมีการหยิบยกร่าง พ.ร.บ.ปรองดองที่ตนเสนอมาพิจารณา ถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ตอนนี้ตนจะขอถอนเพื่อให้เกิดความสงบ

ส่วนนายพีระพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ว่าตนยินดีถอน เพื่อไม่อยากให้เกิดความสับสน เช่นเดียวกับนายสามารถ ที่ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ว่ายินดีถอนร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง โดยไม่มีเหตุขัดข้องแต่ประการใด


'พิชิต'แนะปรับทัพม็อบแตกหักไล่ตระกูลชินวัตร

"พิชิต"ระบุม็อบแตกหัก ปรับกระบวนทัพไม่ทัน เอาตายถึงขั้นถูกตุลาการยุบ โดนทหารยึด ตระกูลชินวัตรอยู่ประเทศไทยไม่ได้

นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์facebook ระบุว่า สัญญาณ" ชัดเจน พวกเผด็จการระดมเข้าตีรัฐบาลทุกแนวรบพร้อมกัน "เขา" กดปุ่มแล้ว เขาหวังจะเอาถึงขั้นแตกหักแน่นอน

ทั้งมหาวิทยาลัย โรงเรียน โรงพยาบาล ผู้พิพากษา รัฐวิสาหกิจ ดารานักร้องนักแสดง สื่อทุกค่าย ธุรกิจออฟฟิศทั้งนายจ้างและพนักงาน ฯลฯ

บนหน้าสื่อ เขายังชูเรื่อง "ต้านนิรโทษกรรมคนโกง" แต่ในพื้นที่ เขาพูดกันแล้วว่า งานนี้ ไม่ใช่แค่ล้มรัฐบาลเปลี่ยนขั้ว แต่เป็น"ขับไล่ตระกูลชินวัตร" ต่อให้คุณถอยสุดซอย หรือไปถึงขั้นยุบสภา เขาก็จะไม่หยุด ถ้ายุบสภา จะไม่มีเลือกตั้งฉายซ้ำปี 2549

เขารู้ว่า ที่ผ่านมา คุณทักษิณและรัฐบาลมีมวลชนเสื้อแดงเป็นเกราะ แต่บัดนี้ เกราะบางส่วนหายไปแล้ว เป็นโอกาสที่เขาจะแทงกระซวกถึงตาย

แต่ดูเหมือนคุณทักษิณ และอีกบางคนยังไม่รับรู้ความร้ายแรงของสถานการณ์ คิดว่าถอยสุดซอยแล้วเรื่องจะจบ แล้วก็ยังคงมุ่งกระทืบคนกันเองไม่เลิก ยังไล่ถล่มบก.ลายจุด และแกนนำนปช.ต่อไป และให้ส.ส.ในพื้นที่แก้ตัวแบบโง่ๆ ว่า "เป็นลับ ลวง พราง พอฝ่ายต่อต้านหยุด ก็จะเสนอนิรโทษกรรมช่วยทักษิณอีก" กลายเป็นข้ออ้างให้ฝ่ายตรงข้ามกระพื้อม็อบต่อไปได้

ในยามไฟไหมบ้าน คุณกลับไปไล่กระทืบคนที่ตะโกน"ไฟไหม้" ไล่กระทืบคนที่จะช่วยหาน้ำมาดับไฟให้!

คำพูดของคุณทักษิณที่นอร์เวย์ ใครฟังแล้วก็รู้สึกอนาถใจทั้งนั้น หลายคนไม่เชื่อว่าคุณทักษิณเล่นเกมส์นี้เอง ไปด่าประยุทธ์ ด่าภูมิธรรม ด่าทีมยุทธศาสตร์พรรค แต่พอฟังคลิปนี้แล้ว ก็หมดข้อสงสัย

คุณต้องปรับทัศนคติ รับรู้ความจริง ยอมรับความผิดพลาดทั้งหมด ขอโทษมวลชน ขอโทษแกนนำนปช.และบก.ลายจุด สมานรอยแตกร้าว กระชับกระบวนทัพเข้ามา ต้องอาศัยมวลชนเท่านั้น งานนี้จึงจะไปรอด

ถ้าปรับตัวไม่ทัน ครั้งนี้จะถึงขั้นถูกตุลาการยุบ โดนทหารยึด ตระกูลชินวัตรอยู่ประเทศไทยไม่ได้!


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถอยสุดซอย?

view