สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐตำรวจอู้ฟู่ ครม.เทงบซื้อวิทยุป้องกันดักฟัง-งบลับซื้อ เครื่องตัดสัญญาณมือถือ ทุบม็อบ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง แจงตัวเลขม็อบราชดำเนิน 3 กลุ่ม มีแค่ครึ่งแสน สำนักงานตำรวจแห่งชาติอู้ฟู่ อนุมัติงบ 104 ล้าน ซื้อวิทยุสื่อสาร ป้องกันการดักฟัง อีกด้านอนุมัติงบลับ 117 ล้าน จัดซื้ออุปกรณ์ตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือ มาใช้ในการควบคุมฝูงชน
       
       วันนี้ (12 พ.ย.) เมื่อเวลา 17.45 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการขอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติงบประมาณในการสนับสนุนจัดซื้อเครื่องวิทยุสื่อสารดิจิตอลสำหรับ ภารกิจควบคุมฝูงชน ว่า เนื่องจากได้รับการรายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่า คลื่นความถี่ของวิทยุที่มีอยู่ 1,200 เครื่อง ที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถูกรบกวนอย่างมาก และถูกแทรกสัญญาณ และยังถูกดักฟังด้วย จึงมาเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอเงินไปซื้อเพื่อป้องกันการรบกวนความถี่ของ คลื่นวิทยุ ตลอดจนการดักฟัง วงเงิน 104 ล้านบาท โดยซื้อเครื่องที่เรียกว่า ดิจิตอล ทัก เรดิโอ ซึ่งจะนำมาใช้ในพื้นที่ทั่วไปในการปฏิบัติงาน เพราะบางครั้งเครื่องวิทยุท้องถิ่น ก็ถูกรบกวนเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า ใช้เป็นภารกิจทั่วไปไม่ใช่นำมาใช้กับม็อบเท่านั้น และขอยืนยันว่าในที่ประชุม ครม.ไม่ได้มีการอนุมัติงบประมาณให้กับกระทรวงกลาโหม
       
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมความมั่นคงนอกรอบกับ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ถึงการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่ถนนราชดำเนิน ขณะที่ประชุม ครม. พล.ต.อ.ประชา รายงานตัวเลขผู้ชุมนุมสูงสุดทั้ง 3 จุด โดยที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มีผู้ชุมนุม 3.8 หมื่นคน เวทีกองทัพประชาชนโค่นล้มระบอบทักษิณ (กปท.) สะพานผ่านฟ้า 5 พันคน และเวทีเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยก จปร.3 พันคน ไม่ได้มีจำนวนเป็นแสนคนอย่างที่พูดกัน
       
       ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติงบประมาณ 104 ล้านบาท ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปรับปรุงโครงการระบบวิทยุสื่อสารดิจิตอลสำหรับภารกิจควบคุมฝูงชน เนื่องจากกลุ่มผู้ชุมนุมมีการจัดตั้งกลุ่มที่มีความรู้ด้านการติดต่อสื่อสาร เพื่อทำการดักฟัง รบกวน หรือตัดสัญญาณ ส่งผลการสื่อสารสั่งการและควบคุมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่บรรลุเป้า หมาย ไม่ทันต่อสถานการณ์และขาดประสิทธิภาพ
       
       อีกด้านหนึ่ง สำนักข่าวอิศรา รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่าในการประชุม ครม.ที่ประชุมได้มีการอนุมัติงบประมาณในการจัดซื้อเครื่องตัดสัญญาณการสื่อ สาร ตัดสัญญาณโทรศัพท์ ตามที่กระทรวงกลาโหมนำเสนอ โดยแจ้งเหตุผลความจำเป็นว่าเพื่อนำมาใช้ในการตัดสัญญาณการสื่อสาร เพื่อฟ้องกันเหตุรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น ทั้งนี้สามารถนำมาใช้ในการควบคุมฝูงชนได้ โดย ครม.อนุมัติงบประมาณไปทั้งหมด 117 ล้านบาท ทั้งนี้ ในวาระพิจารณาจรลับดังกล่าว นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี อ่านเนื้อรายละเอียดคร่าวๆ เพื่อแจ้งให้ ครม.รับทราบ ก่อนที่จะขออนุมัติจาก ครม.โดยไม่มีการแจกเอกสารต่อที่ประชุมแต่อย่างใด
       
       พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับว่า ที่ประชุม ครม.ได้พิจารณางบประมาณในการจัดซื้อเครื่องตัดสัญญาณการสื่อสารตัดสัญญาณ โทรศัพท์จริง แต่เป็นการอนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอ ไม่ใช่กระทรวงกลาโหมขอ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อ้างเหตุในการขออนุมัติงบประมาณดังกล่าว เพราะต้องการนำไปใช้ในกิจการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในภาพรวมทั้งหมด เมื่อถามว่าจะนำไปใช้ในการควบคุมดูแลผู้ชุมนุมหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ไม่เชิง ก็เป็นส่วนหนึ่ง เพราะสามารถใช้ในกิจการทั้งหมดของสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้
       
       เมื่อถามว่าเหตุใดถึงขออนุมัติจัดซื้อในช่วงเวลานี้ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ความจริงงบนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขออนุมัติมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่รัฐบาลยังไม่มีงบที่จะอนุมัติให้ได้ กระทั่งวันนี้รัฐบาลมีงบที่พอจะอนุมัติให้ได้ จึงมีมติอนุมัติให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนสาเหตุที่ไม่มีการแถลงข่าวถึงมติ ครม.เรื่องนี้ เป็นเพราะตามปกติการจัดซื้ออุปกรณ์ลักษณะนี้มักจะเป็นความลับ สำหรับขั้นตอนในการจัดซื้อ ขึ้นอยู่กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะดำเนินการต่อไป


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ครม.เทงบ วิทยุป้องกันดักฟัง งบลับ เครื่องตัดสัญญาณมือถือ ทุบม็อบ

view