สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ผวา! เปิดบันทึกด่วน ธาริต สั่ง DSI เอาผิดอาญาคนเป่านกหวีดใส่

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ASTVผู้จัดการ – โลกออนไลน์ขำ “ธาริต” ผวานกหวีดจัด ส่งจดหมายเวียนลงตราด่วนที่สุด ถึงเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ กรณีถูกประชาชนเป่านกหวีดขับไล่ ระบุให้รีบถ่ายรูปเก็บไว้และรีบดำเนินคดีอาญา ม.370 และ ม.397 ชาวบ้านชี้ถือเป็นการข่มขู่ประชาชน และไม่มีใครกลัว
       
       จากกรณีเมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พร้อมด้วย นายเพิ่มพูน พึ่งประสิทธิ์ รองอธิบดีดีเอสไอ และผู้บัญชาการสำนักคดีต่างๆ ได้ร่วมกันแถลงมาตรการตอบโต้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำเวทีต่อต้าน พ.ร.บ.ล้างโกง ที่เวทีอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า จากการที่ นายสุเทพ ปลุกระดมประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมต่อต้านให้ร่วมกระทำอารยะขัดขืน ซึ่งรวมถึงการแสดงความรังเกียจโดยให้เป่านกหวีดขับไล่ โดยมีการปลุกระดม และยุยงให้ผู้คนกระทำต่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอทุกคน หรือหากพบเห็นให้เป่านกหวีดขับไล่ทันที ซึ่งผลจากการปลุกระดมและยุยงดังกล่าว ทำให้เมื่อวันที่ 18 พ.ย.มีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ดีเอสไอหลายรายถูกผู้คนเป่านกหวีดขับไล่ บริเวณศูนย์ราชการอาคารเอ ถ.แจ้งวัฒนะ รวมทั้งตน โดยเหตุเกิดในขณะที่นายธาริตไปเดินห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งย่านถนนแจ้งวัฒนะ เมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา
       
       ล่าสุดตั้งแต่ช่วงค่ำวานนี้ (20 พ.ย.) ได้มีการเผยแพร่บันทึกข้อความ เลขที่ ยธ (อสพ.) 0800/135 ลงวันที่ 18 พฤศจิกายน 2556 ระบุเรื่อง มาตรการตอบโต้กรณีมีการกระทำผิดด้วยการข่มขู่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ กสพ.เรียน รองฯ สพ. ชช.และ หน.หน่วยงานในสังกัด กสพ.พร้อมประทับตรา “ด่วนที่สุด” ลงนามโดย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ซึ่งมีรายละเอียดระบุว่า
       
       ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้ปลุกระดมและยุยงให้ผู้คนกระทำต่อข้าราชการและเจ้าหน้าที่ DSI ทุกคน หากพบเห็นให้เป่านกหวีดขับไล่ทันทีนั้น
       
       “อสพ.ขอให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่นั้นๆ ถ่ายรูปเก็บภาพไว้เป็นหลักฐานทันที (โดยอาจใช้โทรศัพท์มือถือ) แล้วรายงานเพื่อจะได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับคนที่เป่านกหวีดขับ ไล่ทุกรายโดยไม่ละเว้น เพราะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 และมาตรา 397 ผู้กระทำผิดต้องรับโทษ นอกจากนั้นจะได้ส่งเรื่องขอให้ผู้บังคับบัญชาดำเนินการทางวินัยทันทีไม่ว่า จะเป็นข้าราชการหรือพนักงานเอกชนก็ตาม
       
       “จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการต่อไป พร้อมกันนี้ได้ส่งสำเนาข่าว DSI มาด้วย 1 ฉบับ และขอให้แจ้งเวียนให้ทราบเป็นการทั่วไปโดยเร็ว”

       
       สำหรับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 370 บัญญัติไว้ว่า “ผู้ใดส่งเสียง ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง โดยไม่มีเหตุอันสมควร จนทำให้ประชาชนตกใจหรือเดือดร้อนต้อง ระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งร้อยบาท”
       
       ส่วนมาตรา 397 ระบุว่า “ผู้ใดในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลกระทำ ด้วยประการใดๆ อันเป็นการรังแกหรือข่มเหงผู้อื่นหรือกระทำให้ผู้อื่น ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน หนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
       
       อนึ่งบันทึกดังกล่าวหลังจากถูกเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์ก็มีเสียง วิพากษ์วิจารณ์ และเสียงขบขันจากประชาชนจำนวนมากว่า เป็นประกาศที่ไม่เหมาะสม เพราะเหมือนกับว่านายธาริตพยายามยกกฎหมายมาข่มขู่ชาวบ้าน ซึ่งจริงๆแล้วไม่มีใครกลัว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ผวา เปิดบันทึกด่วน ธาริต DSI เอาผิดอาญา คนเป่านกหวีดใส่

view