สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ตร.ยันนักศึกษาสร้างเหตุรุนแรงจุดเผชิญหน้า

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ผบช.น.ระบุด้านการข่าวกลุ่มนักศึกษาสร้างสถานการณ์รุนแรงในจุดที่มีการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ชุมนุมระหว่างแนวกำลังของตำรวจ

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. สั่งคุมเข้มความปลอดภัยเฝ้าระวังมือที่ 3 แทรกแซงสถานการณ์รุนแรงกำชับฝ่ายจราจรดูแลเส้นทางประชาชนภายหลังการข่าวสันติบาลและกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)มีข้อมูลตรงกันว่า มวลชนจากกทม.และต่างจังหวัด ทะลักเข้าร่วมชุมนุมวันที่ 25 พ.ย.นี้เป็นจำนวนมากนับแสนคนรวมตัวกันบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งพบว่า ส่วนใหญ่จะเป็นประชาชนในกทม.หลากหลายอาชีพ ขณะที่มวลชนจากต่างจังหวัดมีการการเคลื่อนไหวเข้ามาในบางส่วนด้านการข่าวตำรวจนครบาลระบุว่า กลุ่มนักศึกษาจะสร้างสถานการณ์รุนแรงในจุดที่มีการเผชิญหน้ากันของกลุ่มผู้ชุมนุมระหว่างแนวกำลังตำรวจในพื้นที่ตามประกาศพ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 สะพานมัฆวานฯ และมีการเดินเท้าเคลื่อนไหวดาวกระจายไปยังสถานที่สำคัญต่างๆ โดยผบช.น. สั่งการตำรวจทุกที่ทำการส่วนหน้า แยกต่างๆเตรียมพร้อมรับมือการเคลื่อนไหวและกำชับให้ทำหน้าที่ด้วยความอดทนอดกลั้นไม่ให้ตอบโต้หรือใช้ความรุนแรงใดๆ และให้เตรียมพร้อมอุปกรณ์เครื่องมือป้องกันตัวตามหลักยุทธวิธีปราบจลาจลเริ่มจากมาตรการเบาไปหนักตามหลักสากลเน้นการเจรจาก่อนทุกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของตำรวจที่ทำหน้าที่รับมือกลุ่มผู้ชุมนุมนั้นจะไม่พกอาวุธปืนใดๆทั้งสิ้นมีเพียวโล่ กระบองและแก๊สน้ำตา รวมถึงมีการเตรียมพร้อมรถฉีดน้ำดับเพลิงแรงดันสูงขนาดใหญ่ไว่พร้อมทุกจุดเอาไว้แล้ว โดยประเมินว่าในช่วงเข้าวันพรุ่งนี้ยอดผู้ชุมนุมจะลดลงเนื่องจากคนกทม.แยกย้ายกันกลับในช่วงดึกเพื่อทำงานในวันพรุ่งนี้มีเพียงประชาชนที่มาจากต่างจังหวัดเโดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ ขณะที่ประชาชน กทม.จะกลับมาสมทบอีกครั้งในช่วงบ่ายตามเส้นทางต่างๆที่มีการเคลื่อนไหว

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่า ไม่มีตำรวจคนไหนอยากให้มีการชุมนุม เพราะไม่อยากตกเป็นจำเลยสังคม ทั้งที่ตำรวจไม่เคยคิดว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเป็นศัตรู กลับต้องเหน็ดเหนื่อยเฝ้าดูแลผู้ชุมนุมเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจตำรวจผู้ปฏิบัติที่เสียสละดูแลผู้ชุมนุม กลับถูกมองเป็นฝ่ายตรงข้าม ที่ผ่านมาพยายามให้กำลังใจตำรวจ แกนนำไม่เคยเข้าใจ หากชุมนุมประท้วงตามกฎหมายในพื้นที่กำหนดไว้เพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนไม่กระทบคนอื่น ไม่ต้องระดมกำลังตำรวจทั้งในกทม.และต่างจังหวัดเข้ามามากขนาดนี้

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวว่าการชุมนุมเรียกร้องเป็นสิทธิตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ แต่ต้องเป็นไปโดยสงบปราศจากอาวุธ ถึงแม้ผู้นำม็อบประกาศห้ามพกพาอาวุธเข้ามาร่วมชุมนุม ที่ผ่านมามีการตรวจค้นได้อาวุธอยู่ตลอดเวลา เป็นเรื่องที่ดีแต่ละม็อบมีการจัดตั้งการ์ด แต่ขอให้คุมการ์ดให้ดี อย่าให้มีเหตุรุนแรงและกีดขวางการจราจร .ขอยืนยันตำรวจไม่เคยคิดสลายการชุมนุม ตำรวจมีหน้าที่ดูแลพื้นที่ประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศได้ ไม่เข้าใจทำไมกลุ่มผู้ชุมนุมจ้องบุกเข้ามาปิดทำเนียบหรือรัฐสภา มีเหตุผลอะไร

อยากถามแกนนำถ้าไม่นำกลุ่มผู้ชุมนุมไม่บุกยึดทำเนียบหรือรัฐสภา ปิดสนามบินก็ไม่มีประเด็นปะทะกันได้ เป็นเหตุผลที่ตำรวจ ต้องประกาศพ.ร.บ.ความมั่นคงฯ เพื่อทำให้ตำรวจทำงานง่ายขึ้น ตำรวจอยู่ในที่ตั้งควบคุมสถานที่หวงห้ามตามกฎหมาย ใช้แผ่นคอนกรีตรั้วเหล็กเป็นสิ่งกีดขวางเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้าระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ปล่อยไปบ้านเมืองแย่ ตำรวจไม่ได้สกัดหรือสลายม็อบ แกนนำมองตำรวจแบบนี้ไม่ได้ และสังคมต้องมีเหตุผลในสิ่งที่มันเสียหายในอดีตเกิดจากอะไร"


คปท-ขู่ตร-ให้ข่าวเท็จเคลื่อนขบวนปิดสตช

จาก โพสต์ทูเดย์

คปท.จวกตำรวจให้ข่าวเท็จ ขู่ไม่เลิกจะนำผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนไปปิดสตช. เตือนเจ้าหน้าที่อย่าพกอาวุธเข้ามาในพื้นที่ชุมนุม

นายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคปท. กล่าวว่า การให้ข่าวของตำรวจที่ระบุว่าผู้ชุมนุมจะเคลื่อนไหวไปปิดหน่วยงานราชการที่สำคัญ อาทิ สถานีข่าว กองทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง  ส่วนข้อเท็จจริงที่ยังไม่พูดคือจะเคลื่อนขบวนไปปิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

"หากผู้ชุมนุมมามากกว่านี้ และตำรวจยังให้ข่าวเท็จอีก ผมจะเป็นผู้นำไปปิดเอง และหากประชาชนในพื้นที่ใด เดินทางเข้าที่ชุมนุมไม่ได้ ก็ขอให้ไปที่สถานีตำรวจในพื้นที่นั้นๆ เพื่อรอฟังคำสั่งจากผมอีกครั้ง" นายนิติธรกล่าว

นายนิติธร กล่าวอีกว่า ขอเตือนเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าอย่าพกพาอาวุธเข้ามายังสถานที่ชุมนุม เพราะจะถูกประชาชนจะล้อม วันนี้ไม่ใช่เรื่องของตำรวจ ไม่ใช่หน้าที่ จึงอยากให้กลับไปโรงพัก

"อยากให้ประชาชนจำรายชื่อของบุคคลเหล่านี้ไว้ให้ดี ได้แก่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง พล.ต.อ.ปิยะ อุทาโย รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลที่บอกว่าจะจัดการผมให้ได้ใน 3-4 วัน อย่ามาขู่กันและระวังบ้านคุณเอาไว้ให้ดี จะเอาจริงเมื่อไรก็บอกมา"นายนิติธร กล่าว



สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ตร.ยัน นักศึกษา สร้างเหตุรุนแรง จุดเผชิญหน้า

view