สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นศ-รามฯขอรัฐเยียวยาคนเจ็บ-ตายมาตรฐานเดียวกับแดง

จาก โพสต์ทูเดย์

นศ.รามฯจี้ผู้ว่ากกท.ลาออกรับผิดชอบปล่อยให้ใช้สนามกีฬาชุมนุมทางการเมือง ขอเยียวยาผู้บาดเจ็บมาตรฐานเดียวกับเสื้อแดง

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน แถลงข่าวถึงเหตุการณ์ทำร้ายนักศึกษารามคำแหงวันที่ 30 พ.ย. ที่ผ่านมาจนมีนักศึกษาเสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บหลายสิบคน โดยระบุว่า ขอประณามคนก่อเหตุและคนสั่งการทำร้ายนักศึกษา ซึ่งใช้สิทธิตามกฎหมายในการชุมนุมเนื่องจากไม่พอใจที่เพื่อนถูกทำร้ายก่อนหน้านั้น แต่กลับมีการใช้ปืนสั้น สไนเปอร์ และระเบิดทำร้ายนักศึกษา

นอกจากนี้ยังเสียใจกับบทบาทของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เพราะมีการประสานงานกับผู้ใหญ่ให้ส่งกำลังเข้ามาดูแลเหตุการณ์ แต่ตำรวจบอกว่าติดขัดเข้ามาไม่ได้ ขณะที่รถส่งข้าวส่งน้ำ และอาจารย์กลับเข้ามาได้

"เสียใจจริงๆที่สตช.ไม่ได้ทำหน้าที่ปกปักษ์รักษาประชาชน"นายวุฒิศักดิ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ไม่อยากให้ตำรวจบิดเบือนว่าเป็นผู้ประสานงานให้ทหารเข้ามาช่วยเหลือรับตัวนักศึกษา ขอแจ้งว่าคนที่ติดต่อมาคือหน้าห้องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ไม่เคยได้รับแจ้งจาก สตช.เลย เป็นผู้หลักผู้ใหญ่แล้วต้องพูดความจริงไม่อยากให้บิดเบือน

"ขอขอบคุณกรมทหารราบที่ 11 และ ผบ.ทบ.ที่ช่วยนักศึกษา ที่น่าสังเกตคือพอทหารเข้ามา คนก็อุ่นใจว่าได้รับการคุ้มครอง เหตุซุ่มทำร้ายก็ไม่ปรากฎ และขอขอบคุณผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลคือคุณวราเทพ รัตนากร และคุณจาตุรนต์ ฉายแสง ที่แสดงความจริงใจห่วงใย แต่ก็มีผู้ใหญ่บางคนที่ติเตียนว่าอธิการฯเลือกข้างเช่นกัน"

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวว่า เป็นผู้ขอให้นักศึกษาชุมนุมนอกรั้วมหาวิทยาลัย เพราะไม่อยากให้ถูกโยงเป็นพื้นที่การเมือง แต่เมื่อเกิดเหตุรุนแรงมีการใช้อาวุธในช่วงเย็นวันที่ 30 พ.ย. ก็เปิดประตูรั้วให้นักศึกษาเข้ามาชุมนุมด้านในมหาวิทยาลัยเพื่อความปลอดภัย หลังเกิดเหตุมีการบิดเบือนว่าเป็นการประทะกันของคน 2 ฝ่าย แต่ยืนยันว่าไม่มีการประทะ มีแต่นักศึกษาถูกทำร้าย โดยกระทำการอย่างโหดร้ายทารุณ มีการวางแผนมาอย่างดีไม่ใช่เกิดจากการทำร้ายด้วยอารมณ์

นายวุฒิศักดิ์ กล่าวว่ามีข้อเรียกร้องส่วนตัวอยากให้เจ้าหน้่าที่บ้านเมืองดำเนินการนำคนร้ายมาลงโทษ เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ ทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ ซึ่ง พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็ได้รับปากว่าจะติดตามนำคนผิดมาลงโทษ

ขณะเดียวกัน ในภาพใหญ่ สังคมไทยก็ไม่ควรมีเหตุการณ์แบบนี้อีก มหาวิทยาลัยรามคำแหงไม่ใช่ฐานที่มั่นทางการเมืองของใคร เป็นสถานที่ให้การศึกษาหาความรู้ อยากให้มองนักศึกษาว่ามีการแสดงเจตจำนงต่างๆโดยบริสุทธิ์

ด้านนายอภิมุข สินไชย ผู้ประสานงานกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า ขณะเกิดเหตุการณ์ได้ปราศรัยตลอดเวลาเรียกให้นักศึกษากลับเข้ามหาวิทยาลัยให้หมด และตั้งแนวการ์ดภายในมหาวิทยาลัย ส่วนคนที่รวมตัวนอกรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ทราบจริงๆว่าเป็นกลุ่มใดบ้าง และไม่สามารถควบคุมคนกลุ่มนั้นได้ อาจจะเป็นกลุ่มนักศึกษา ประชาชนทั่วไป หรือมือที่ 3 ก็ได้ และโดยรอบรั้วมหาวิทยาลัยก็ไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเลย มีแค่การตั้งจุดสกัดที่วัดเทพลีลาและหน้าบริษัทโอสถสภาเท่านั้น

"ไม่อยากให้มีการนำการตายของนักศึกษารามคำแหงไปเป็นเครื่องมือทางการเมือง หลังจากนี้เราจะหยุดชุมนุมก่อนจนกว่าเหตุกาณ์ทางการเมืองจะสงบ จะดำเนินการเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตก่อน หลังจากนั้นจะติดตามทวงถามความคืบหน้าคดีที่นักศึกษาถูกทำร้ายต่อไป"นายอภิมุข กล่าว

นายอภิมุข กล่าวว่า กลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหงยังมีข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ 1. ให้ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และรัฐมนตรีที่กำกับดูแลการกีฬาแห่งประเทศไทยลาออก เพื่อแสดงความรับผิดชอบที่ยินยอมให้นำพื้นที่การกีฬาซึ่งเป็นสถานที่ที่ควรสร้างความสามัคคี ไปใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมทางการเมือง โดยใน2วันนี้หากไม่มีการแสดงความรับผิดชอบ ก็จะไปยืนหนังสืออีกครั้งที่การกีฬาแห่งประเทศไทย

"ก่อนหน้านี้เราเคยเรียกร้องเสื้อแดงขอให้เลิกใช้สนามกีฬาราชมังคลากัฬาสถานเป็นพื้นที่ชุมนุม แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบรับใดๆ"นายอภิมุข กล่าว

ขณะที่ข้อเรียกร้องข้อที่ 2.คือ ให้รัฐบาลเยียวยาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ มาตรฐานเดียวกับการเยียวยากลุ่มเสื้อแดงที่บาดเจ็บล้มตายจากการชุมนุมทางการเมืองก่อนหน้านี้ คือเสียชีวิต 7.5 ล้านบาท บาดเจ็บ 4 แสนบาท

นายชัยมงคล เสน่หา นายกสมาคมศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยรามคำแหง อ่านแถลงการสมาคมศิษย์เก่า ประนากลุ่มอันทพาลการเมืองและเสียใจต่อผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ประนามการเพิกเฉยของเจ้าหน้าที่รัฐที่ไม่สามารถปกป้องเหตุร้าย ข้ออ้างที่อ้างมานั้นไม่สมเหตุสมผล และขอให้มีการสอบสวนการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐที่รู้เห็นเป็นใจ เพิกเฉยไม่ทำหน้าที่ตามควรจนเกิดการสูญเสียขึ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นศ-รามฯ รัฐเยียวยา คนเจ็บ ตาย มาตรฐานเดียวกับแดง

view