สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อันดับคอร์รัปชันไทยย่ำแย่ กลัวต่างชาติเผ่น

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทีดีอาร์ไอย้ำไทยควรเป็นสมาชิกอนุสัญญาต่อต้านสินบน ผลการจัดอันดับย่ำแย่ ล่าสุดหล่นมาอยู่ที่ 102 จาก 177 ประเทศ กังวลต่างชาติไม่กล้าลงทุน

นายสมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) กล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศไทยที่ตกต่ำลงเรื่อย ๆ จากที่เคยอยู่อันดับที่ 59 เมื่อหลายปีก่อนและมาอยู่อันดับที่ 88 ในปีที่ผ่านมาและปีนี้ตกลงมาอยู่ที่อันดับ 102 จาก 177 ประเทศ แย่กว่าประเทศโคลอมเบียซึ่งมีภาพลักษณ์ของดินแดนมาเฟีย มีปัญหาค้ายาเสพติด และต่ำกว่าอีกหลายประเทศในเอเชียที่เป็นประเทศเพื่อนบ้านของเรา

"การคอร์รัปชันมากขึ้นจะส่งผลต่อประเทศ เช่น เรื่องเศรษฐกิจซึ่งเป็นห่วงว่าจะทำให้นักลงทุนไม่อยากมาลงทุน และยังมีผลกับปัญหาทางการเมืองที่เป็นความขัดแย้งอยู่ในปัจจุบัน ที่เหตุผลส่วนหนึ่งมาจากนักการเมืองมีปัญหาคอร์รัปชั่น ถ้าคอร์รัปชั่นหนักข้อขึ้น ประชาธิปไตยก็เป็นปัญหา และที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จะต้องพูดถึงคือ คอร์รัปชั่นมีผลบั่นทอนจริยธรรมของคนในสังคมด้วย"นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาที่ไทยพบคือการเอาผิดกับผู้ทุจริตคอร์รัปชั่นนั้นทำได้ยากมาก โดยเฉพาะผู้มีตำแหน่งสูง จึงควรนำแนวคิดป้องกันคอร์รัปชั่นของ ศ.Robert Klitgaard ซึ่งจะทำให้เราเข้าใจปัญหาคอร์รัปชั่นและมีโอกาสแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นในประเทศไทยได้มากขึ้น โดยขึ้นอยู่กับ 3 ส่วน คือ ดุลพินิจ (Discretion) การผูกขาด (Monopoly) และกลไกความรับผิดชอบ (Accountability)

นายสมเกียรติ ได้เสนอว่า ควรลดดุลพินิจ โดยกำหนดกรอบเวลาและจัดทำคู่มือพิจารณาใบอนุญาต กรณีไม่อนุญาตก็ต้องอธิบายและเปิดเผยเหตุผลการไม่อนุญาต ควรลดการผูกขาดด้วยการเปิดเสรี ลดการผูกขาดเศรษฐกิจ ยกเลิกโควตานำเข้าสินค้าต่าง ๆ รัฐควรเลิกผูกขาดทางการค้าเช่น การค้าข้าว ด้านกลไกความรับผิดชอบ ควรให้คณะกรรมการแข่งขันทางการค้าเป็นองค์กรอิสระ ไม่ถูกแทรกแซงโดยนักการเมือง จึงช่วยลดคอร์รัปชั่นได้

นอกจากนี้ ต้องเพิ่มความโปร่งใส โดยการแก้ไขกฎหมายข้อมูลข่าวสารของทางราชการให้เปิดเผยข้อมูลของรัฐมากขึ้น ถ้าประชาชนรู้เห็นอะไรแบบรัฐโอกาสทุจริตก็จะยากขึ้น รัฐควรเปิดให้สังคมเข้าตรวจสอบได้ เช่น ยอมรับข้อตกลงคุณธรรมในโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งที่ผ่านมาองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นได้เสนอว่าเวลารัฐจะทำโครงการขนาดใหญ่ของให้ภาคสังคมได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการดูด้วย อีกข้อเสนอที่สำคัญคือ แก้กฎหมายให้คดีคอร์รัปชั่นไม่มีอายุความ ซึ่งจะทำให้นักการเมืองซึ่งทำผิดแล้วหนีออกไปต่างประเทศแล้วหวังว่าเมื่อหมดอายุความแล้วจะกลับมาจะได้ไม่ทำแบบนี้อีก

"ประเทศไทยควรเข้าเป็นสมาชิกของอนุสัญญาต่อต้านการให้สินบนของ OECD ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศแห่งหนึ่งที่มีกระบวนการในการตรวจสอบไม่ให้มีการทุจริตคอร์รัปชั่นข้ามประเทศได้ดี หากประเทศไทยเข้าไปเป็นสมาชิกขององค์กรนี้เราก็จะถูกตรวจสอบด้วย การทุจริตคอร์รัปชั่นก็จะทำได้ยากขึ้น" นายสมเกียรติกล่าว


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อันดับคอร์รัปชันไทย ย่ำแย่ กลัวต่างชาติเผ่น

view