สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แสนสงสาร-ทหารไทย-ไปไม่เป็น

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...วิมลพรรณ ปีตธวัชชัย

แม้นายทหารนอกประจำการที่มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา สถาบันพระมหากษัตริย์ นำโดย พลเอก วิมล วงศ์วานิช อดีตผู้บัญชาการทหารบก พลอากาศเอก กันต์ พิมานทิพย์ และพลเรือเอก วิเชษฐ์ การุณยวนิช อดีตผู้บัญชาการทหารเรือได้ร่วมกันลงนามทำหนังสือแถลงการณ์ถึง ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพ รวมถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และปลัดกระทรวงกลาโหม เพื่อเรียกร้องให้แสดงจุดยืนอยู่เคียงข้างประชาชนโดยไม่ทำรัฐประหาร

แต่ดูเหมือนว่า บรรดาผู้นำเหล่าทัพทั้งหลายไม่ได้สนใจกับข้อเรียกร้องของอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่เหล่านั้นเลย นอกจากจะแสดงการเพิกเฉยต่อข้อเรียกร้องแล้วผู้นำเหล่าทัพแล้ว ยังแสดงการท้าทายความปรารถนาดีของอดีตผู้บังคับบัญชาด้วยการส่ง พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหมไปสนับสนุนการเลือกตั้งของรัฐบาลในเวทีสัมมนารับฟังความคิดเห็นการปฏิรูปประเทศไทย ที่รัฐบาลจัดขึ้น ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ อย่างหนักแน่น

โดย พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก อ้างว่า

1.พ.ร.บ.กลาโหม พ.ศ. 2551 กำหนดให้กระทรวงกลาโหมต้องพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญ

2.สถานการณ์การเมืองขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเห็นว่าจะต้องทำตามกรอบรัฐธรรมนูญเท่านั้น

3.การเสวนาที่กองทัพไทยเมื่อวานนี้ (14 ธันวาคม) ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็อยากให้กองทัพแสดงบทบาทพิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย และหลังจากการเสวนาผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำเหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก, กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 คาดว่าจะใช้กำลังพลประมาณ 4 แสนนายในการดูแล อย่างไรก็ตาม หากหลายฝ่ายเป็นห่วงว่าการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดก็พร้อมร่วมมือทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ให้ได้

ฟังเหตุผลของปลัดกระทรวงกลาโหมแล้วก็อยากจะถามว่า เหตุผลทั้งข้อที่ 1 และข้อที่ 2 ที่ท่านนำมาอ้างนั้น ท่านรู้และตื่นหรือยังว่าการที่ประชาชนนับล้านๆ คน พากันออกมาต่อต้านรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมที่ท่านและผู้นำเหล่าทัพทั้งหลายปลาบปลื้มและยกย่องเชิดชูว่าเก่งกล้าสามารถและมีความเป็นผู้นำ โดยไม่สนใจความรู้สึกอันขมขื่น เจ็บช้ำ อัปยศ อดอายของบรรดาทหารหาญในกองทัพที่รู้สึกถึงความเสื่อมของกระทรวงกลาโหม ซึ่งบรรดานายทหารชั้นผู้ใหญ่รู้เห็นเป็นใจให้การเมืองเข้ามาแทรกแซงกองทัพ ยินยอมให้ผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งเป็นหุ่นเชิดของนักการเมืองหนีคดีทุจริตคอรัปชั่น มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม โดยไม่มีความรู้ความเข้าใจในระเบียบวินัยและวิชาการด้านทหารแม้แต่น้อยนั้น ด้วยเหตุผลอะไร

ถ้าไม่ใช่เพราะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ฉ้อฉลและกระทำผิดบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ ที่ท่านปลัดกระทรวงกลาโหมกล่าวอ้างว่าจะต้องพิทักษ์รักษาและจะต้องทำตามกรอบแห่งรัฐธรรมนูญนั้นแหละ

เมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทำผิดรัฐธรรมนูญและไม่ได้ทำตามกรอบที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ และศาลรัฐธรรมนูญได้ทำการวินิจฉัยว่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมากทำผิดรัฐธรรมนูญ ผู้แทนราษฎรเสียงข้างมาก ซึ่งรวมทั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร และบรรดารัฐมนตรีในคณะรัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็ออกมาประกาศว่าไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งๆ ที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หมดความชอบธรรมตั้งแต่ประกาศไม่ยอมรับคำวินัจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ผู้นำเหล่าทัพก็ทำเป็นทองไม่รู้ร้อน ไม่รับรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก

การที่ผู้นำเหล่าทัพลุกขึ้นมาประกาศสนับสนุนการเลือกตั้งของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จึงมิใช่การพิทักษ์รัฐธรรมนูญหรือปฏิบัติการสิ่งใดให้เป็นไปตามกรอบแห่งรัฐธรรมนูญ

เพราะการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ประเทศไทยและประเทศใดๆ ที่ไหนในโลกนี้ยึดถือ คือ ระบอบประชาธิปไตยที่ทุกคนจะต้องยึดถือเป็นกติกาในมารฐานเดียวกัน ไม่ใช่ใครมีอำนาจรัฐแล้วจะใช้อำนาจมาเปลี่ยนแปลงอะไรก็ได้ หรือทำอะไรได้ตามอำเภอใจ เช่น วันใดที่เห็นว่ารัฐธรรมนูญจะเป็นประโยชน์แก่ตนและพวกพ้องก็กล่าวอ้างเอารัฐธรรมนูญมาเป็นประโยชน์และเรียกร้องให้ผู้อื่นทำตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าวันใดรัฐธรรมนูญไม่เป็นประโยชน์แก่ตนเองและพวกพ้องก็ประกาศไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ ไม่ยอมรับอำนาจและกฎเกณฑ์แห่งรัฐธรรมนูญที่ได้กำหนดไว้

แล้วประชาชนคนไทยใครจะยอมรับได้กับระบอบประชาธิปไตยที่ฉ้อฉลของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร การลุกฮือต่อต้านจึงเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่าของประเทศชาติและประชาชนในอนาคต

แม้พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก จะอ้างว่าทหารทั้งกองทัพจะช่วยทำให้การเลือกตั้งมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมก็ยากจะได้รับความเชื่อถือ

เพราะแม้จะเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร บริหารประเทศล้มเหลวและเต็มไปด้วยการทุจริตคอรัปชั่นในหลายสิ่งหลายประการ กองทัพก็มิได้มีความวิตกทุกข์ร้อนแต่ประการใด มิหนำซ้ำยังได้แสดงความพออกพอใจในความกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของกองทัพกับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อีกด้วย

ฉะนั้น จึงไม่มีความจำเป็นอะไรที่เราจะต้องไปสนใจว่าคลิปถั่งเช่าที่ถูกนำเอามาเปิดเผยนั้น เป็นความจริงหรือไม่เพียงไร และไม่ควรจะต้องไปสนใจด้วยว่า ทำไม พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม จึงมีตำแหน่งเป็นกรรมการท่าเรือแห่งประเทศไทย และโรงงานยาสูบกระทรวงการคลังด้วย

เพราะไม่เคยคาดหวังกับสำนึกดีๆ ที่อาจจะยังมีอยู่ในหมู่ผู้นำเหล่าทัพ จึงขอฝากบทร้อยกรองของ ดร.ปราโมทย์ นาครทรรพ มาให้ท่านทั้งหลายได้อ่านเผื่อจะได้สะกิดให้คิดอะไรกันได้บ้าง บทร้องกรองนั้นความว่า


 
ไม่เห็น จอมทัพ ในสายตา
ไม่รู้สึก ไม่รู้สา ไม่น่าเชื่อ
ผิดหวัง ทั้งบก และสองเรือ
ไม่เหลือ เลือดทหาร ชาญชัย

เพื่อนก็ชาย ชาติทหาร ชาญวิชิต
ถูกหรือผิด ท่าจะแยก จำแนกได้
ว่าการเมือง ดีนั้น เป็นฉันใด
ต่างการเมือง จัญไร ของหมู่มาร

เอะอะอ้าง แต่ “วินัย” มิได้ขาด
ตกคำ “ชาติ” และ “เกียรติ” กับ “กล้าหาญ”
เมื่อการเมือง เรื่องอามิส คิดรุกราน
แสนสงสาร ทหารไทย ไปไม่เป็น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แสนสงสาร ทหารไทย ไปไม่เป็น

view