สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ไขเคล็ดลับองค์กร100ปี

จาก โพสต์ทูเดย์

แม้การดำเนินธุรกิจจะมีความผกผันตามสถาน‌การณ์โลก และเทคโนโลยีเข้ามามีอิทธิพลต่อการใช้‌ชีวิตของคนจำนวนมาก ส่งผลให้การทำธุรกิจยากขึ้น ‌แต่องค์กรระดับอายุ 100 ปี หลายแห่งทั้งไทยและต่าง‌ประเทศก็สามารถยืนยงผ่านมาได้ อะไรคือเคล็ดลับ‌ของการทำธุรกิจได้ยืนยาว

นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหนาที่‌บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เบอร์ลี่ ยุค‌เกอร์ หรือบีเจซี ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค‌บริโภค เปิดเผยว่า เบอร์ลี่ยุคเกอร์เป็นบริษัทที่ดำเนิน‌ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค มีประวัติศาสตร์มาอย่าง‌ยาวนาน 131 ปี หัวใจแห่งความสำเร็จการสร้าง‌องค์กรให้ยั่งยืนในยุคที่สถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลง‌และไม่สามารถควบคุมได้ บริษัทต่างๆ ต้องให้ความ‌สำคัญกับบุคลากร

นอกจากนี้ ยังต้องสร้างวัฒนธรรมภายในองค์กร‌ร่วมกัน เช่น เบอร์ลี่ยุคเกอร์วางแผนจะสร้าง‌วัฒนธรรมพนักงานในเวียดนาม พม่า และไทย ให้เป็น‌วัฒนธรรมเดียวกัน เพื่อให้เกิดความทุ่มเทการทำงาน‌ร่วมกัน ขณะเดียวกันการบริหารงานจะต้องมีความยืด‌หยุ่น และการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ในอีก 10ปีข้างหน้า บริษัทชูการเป็นผู้ให้‌บริการระบบซัพพลายเชน ตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายใน‌อินโดจีน 5 ประเทศ คือ ลาว พม่า กัมพูชา ไทย และ‌เวียดนาม ใครจะเข้ามาดำเนินธุรกิจต้องใช้บริการของ‌บีเจซี ปีหน้านี้ได้ทุ่มงบ 2,000-3,000 ล้านบาท และ‌กำลังเจรจาซื้อซื้อโรงงานในพม่าและไทย ส่วน‌เวียดนามเป็นธุรกิจกระจายสินค้า สิ้นปีนี้รายได้บริษัท‌โต 10%

นายบุญยง ตันสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ‌ซิงเกอร์ประเทศไทย ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้‌ไฟฟ้าซิงเกอร์ กล่าวว่า บริษัทมีอายุในไทยร่วม 125 ปี ‌ที่ผ่านมาฝ่ามรสุมมากมาย จากบริษัทที่เป็นหนี้พลิกฟื้น‌กลับมาเติบโตได้ ในสิ้นปีนี้บริษัทสามารถสร้างรายได้ ‌3,500 ล้านบาท เติบโต 20% และมีกำไร 300 ล้าน‌บาท

สิ่งสำคัญที่ให้ซิงเกอร์เติบโตและรอดพ้นจากวิกฤติ‌มาได้นั้น เพราะการสร้างองค์กรให้ยั่งยืนด้วยกัน 3 ‌ด้าน ได้แก่ ธุรกิจต้องเปลี่ยนแปลงให้ทันกับยุคสมัย ‌เช่น ซิงเกอร์ขยายธุรกิจจากทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า‌เจาะกลุ่มผู้บริโภคในครัวเรือน มาสู่การขยายตลาดตู้‌หยอดเหรียญเจาะร้านค้า เพิ่มสัดส่วนจาก 20% เป็น ‌60% รวมทั้งการปรับตัวสู่ศูนย์ซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าให้‌กับกลุ่มธุรกิจ

“การสร้างความยั่งยืนให้กับองค์กร บริษัทจะต้อง‌มุ่งวิจัยและพัฒนาสินค้าเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ และเพิ่ม‌น้ำหนักกับการทำตลาดเพื่อสังคมมากขึ้น และขณะ‌เดียวกันองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ทันกับสถาน‌การณ์ เช่น ภาวะที่กำลังซื้อผู้บริโภคไม่ดี ซิงเกอร์เพิ่ม‌ระยะเวลาการผ่อนชำระเงินซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าจาก 18 ‌เดือน เป็นสูงสุด 24 เดือน”นายบุญยง กล่าว

ขณะที่กลุ่มอมตะ บี.กริม แรกเริ่มเดิมทีเข้ามาเปิด‌ร้านขายยาจากชาวเยอรมัน 2 คน ผ่านสงครามโลก‌มาแล้ว 2 ครั้ง นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธาน‌เจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ กล่าวว่า ‌บริษัทปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง‌ตลอด รวมทั้งปรับแผนการลงทุนหลายด้าน มุ่งการ‌ขยายธุรกิจโดยการร่วมทุนเพื่อขยายอาณาจักรให้‌เติบโต

ปัจจุบันนี้ธุรกิจของบริษัทยังคงเป็นด้านพลังงาน ‌หวังว่าในอีก 10ปีข้างหน้านี้กำลังการผลิตจะเพิ่มจาก ‌2,000 เมกะวัตต์ เพิ่มเป็น 1 หมื่นเมกะวัต นอกจาก‌นี้บริษัทมองถึงการขยายไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ ตลอดจนถึง‌การเปิดตลาดในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะ‌การสร้างโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่น

“การดำเนินธุรกิจให้มีความยั่งยืนอย่างเช่นบีกริมที่‌มีอายุร่วม 135 ปี ต้องปรับตัวให้ทันสถานการณ์ โดย‌เฉพาะแผนการลงทุนและการตลาด มองธุรกิจใน‌ระยะยาว ตลอดจนการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับพันธมิตร‌ควบคู่กับการทำตลาดเพื่อสังคม” นางปรียนาถ กล่าว‌ว่า

สำหรับเนสท์เล่ จัดว่าเป็นยักษ์ใหญ่สินค้าบริโภค‌ของโลก นายเวย์น อิงแลนด์ ประธานกรรมการและ‌ประธานคณะผู้บริหาร เนสท์เล่ อินโดไชน่า ผู้ผลิตและ‌จัดจำหน่ายสินค้าบริโภค กล่าวว่า ในฐานะที่เนสท์เล่‌เป็นข้ามชาติสัญชาติสวิตเซอร์แลนด์ การจะเข้ามา‌ดำเนินธุรกิจในประเทศต่างๆ หัวใจสำคัญที่จะสร้างให้‌องค์หรือธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน ต้องให้ความสำคัญ‌การสร้างความไว้วางใจให้กับผู้บริโภค รวมทั้งการวาง‌บริษัทเป็นผู้ดำเนินธุรกิจท้องถิ่นมากกว่าจะเป็นบริษัท‌ข้ามชาติ

นายอูเมช ฟัดเค กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลอรี‌อัล ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดูแลผิวลอรีอัล กล่าวว่า ‌ปัจจุบันการขยายธุรกิจของลอรีอัลในต่างประเทศมี‌สัดส่วนเพียงแค่ 3% เท่านั้น ส่วนที่เหลืออีก 97% ‌เป็นรายได้จากในฝรั่งเศส ซึ่งยุทธศาสตร์เพื่อสร้าง‌ความยั่งยืน บริษัทจะขยายช่องทางจำหน่ายทุกช่อง‌ทาง และสินค้าทุกรายการต้องผ่านการวิจัยและ‌พัฒนา มีกระบวนการผลิตทางวิทยาศาสตร์และได้ใบ‌รับรอง

นางพรรณสิรี อมาตยกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ‌บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่า การดำเนินธุรกิจ‌ในยุคที่เกิดความเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าตลาดจะเป็น‌อย่างไร การทำธุรกิจต้องมีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกัน‌กับตลาด ต้องกล้าที่จะเสี่ยงหากเกิดความเปลี่ยนแปลง ‌และสุดท้าย คือ ต้องสร้างวัฒนธรรมในองค์กร เพื่อให้‌บุคคลากรบรรลุวัตถุประสงค์เดียวกัน

นายโกวิทย์ คันธาภัสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ‌บริษัท จีอี ประเทศไทย กล่าวว่า หากจะสร้างองค์กร‌ให้ยั่งยืน การดำเนินธุรกิจต้องมีเป้าหมายชัดเจนและ‌เป็นวิชั่นในระยะยาว ให้ความสำคัญกับการพัฒนา‌บุคลากร และสร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้า ตลอดจนการลด‌ต้นทุน เพื่อรองรับกับสถานการณ์ตลาดที่พร้อมจะปรับ‌เปลี่ยนได้ตลอดเวลา

ปัจจุบันธุรกิจผจญกับความท้าทายรอบด้าน ทั้ง‌จากสถานการณ์โลก ค่าเงินผกผัน ภัยธรรมชาติ หากจะสร้างองค์กรให้มีความยั่งยืนและแข็งแกร่ง ต้องขับเคลื่อนจากการพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพ พร้อมรับมือและปรับเปลี่ยนให้ทันต่อสถานการณ์ได้ตลอด ซึ่งเป็นหัวใจแห่งความสำเร็จและความอยู่รอด


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ไขเคล็ดลับ องค์กร100ปี

view