สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รมว-พาณิชย์ยันจ่ายเงินชาวนาครบในปีนี้

จาก โพสต์ทูเดย์

รัฐบาลยืนยันจ่ายเงินจำนำข้าวให้ชาวนาครบสิ้นปีนี้ เผยเอาผิดทุจริตแล้ว 242 คดี ยันเผาทำลายข้าวตามที่นักวิชาการแนะไม่ได้

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมว.พาณิชย์  เปิดเผยผลการประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าวว่า ที่ประชุมซึ่งประกอบด้วยกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และกระทรวงพาริชย์ ได้เห็นตรวจกันว่า จะต้องเร่งรัดการจ่ายเงินให้เกษตรกรตามโครงการรับจำนำข้าวในฤดูกาลผลิต 2556/2557 ครบทุกรายภายในเดือนนี้ ล่าสุด มีปริมาณข้าวเปลือกเข้าโครงการแล้วกว่า 8 ล้านตัน คาดว่า เมื่อจบโครงการจะมีข้าวเปลือกในโครงการไม่ต่ำกว่า 11-12 ล้านตันข้าวเปลือก ซึ่งจะใช้เงินรับจำนำประมาณ 1.9 - 2 แสนล้านบาท โดยที่มาของเงินมี 3 แหล่ง คือ งบประมาณปกติ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และเงินคืนจากการขายข้าว

"ตอนนี้เราจ่ายเงินให้เกษตรกรไปหลายหมื่นล้านบาทแล้ว แต่ที่ผ่านมาอาจมีปัญหาจ่ายเงินล่าช้าไปบ้าง เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาลผลิต เลยต้องมีการจัดการเอกสารหลายเรื่อง แต่ก็ขอให้เกษตรกรมั่นใจได้เลยว่าจะได้รับเงินจำนำข้าวอย่างแน่นอน" นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่งฟ้องดำเนินคดีผู้กระทำการทุจริตในโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรแล้ว 242 คดี ส่วนใหญ่เป็นการรับจำนำข้าวข้ามเขต 103 ราย รองลงมา ฉ้อโกง 45 ราย ลักลอบนำเข้าข้าวมาในราชอาณาจักร 44 ราย ยักยอก 13 ราย และอื่นๆ อีก 10 ราย

“คดีที่เกิดขึ้นได้มีดำเนินการตามกฎหมายทั้งแจ้งตำรวจ ฟ้องศาล เพราะรัฐบาลเข้มงวดไม่ให้เกิดการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว โดยชาวนาสามารถร้องเรียนไปยังสายด่วนที่กระทรวงฯเปิดให้มีการร้องเรียนเข้ามาได้” นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ยังได้สั่งการให้มีการเข้มงวด เพื่อป้องกันการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลเพิ่มเติม โดยได้ตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาอีกชุด หรือเป็นผู้ตรวจสอบภายนอก มีกระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบ จะมีการตรวจสอบตั้งแต่การขึ้นทะเบียนเกษตรกร ใบประทวน จนถึงการเก็บข้าวสารในโกดัง และตรวจสอบการระบายข้าวสต๊อกรัฐบาล

ส่วนกรณีที่นักวิชาการสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เสนอให้นำข้าวเสื่อมคุณภาพในสต็อกไปเผาทำลายหรือขายในราคาถูกเพื่อไม่เป็นภาระในการจัดเก็บนั้น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า คงทำไม่ได้เพราะจะมีปัญหาตามมาอีกมาก เนื่องจากข้าวถือเป็นทรัพย์สมบัติของประเทศ และที่ผ่านมาก็ได้ดำเนินการระบายข้าวอย่างต่อเนื่อง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รมว-พาณิชย์ ยัน จ่ายเงินชาวนา ครบในปีนี้

view