สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

10เคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับอีเมล

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...กูเกิล ประเทศไทย

ในยุคนี้การใช้งานอินเทอร์เน็ตต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเพราะเปรียบเสมือนดาบสองคม และมีความเสี่ยงสูงในการใช้งาน ซึ่งกูเกิลได้แนะนำ 10 เคล็ดลับความปลอดภัยสำหรับการใช้งานอีเมลดังนี้

1.ลงชื่อออกจากระบบระยะไกล การลงชื่อออกจากระบบ (Sign Out) เป็นมาตรการแรกๆ ในการรักษาความปลอดภัยสำหรับอีเมล และฟังก์ชั่นการ   ลงชื่อออกจากระบบระยะไกล (Remote Sign Out) จะช่วยให้คุณสามารถลงชื่อออกจากระบบและปิดเซสชั่นก่อนหน้านี้

2.ใช้การตั้งค่า HTTPS ทุกครั้ง เมื่อคุณเข้าใช้อีเมลผ่านทางเครือข่ายไร้สายสาธารณะหรือเครือข่ายที่ไม่มีการเข้ารหัส การตั้งค่า HTTPS แบบอัตโนมัติของ Gmail จะทำให้อีเมลของคุณถูกเข้ารหัสเมื่อ   มีการรับส่งระหว่างเว็บเบราเซอร์และเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งผู้ใช้ที่ใช้เครือข่าย   Wi-Fi สาธารณะร่วมกับคุณจะไม่สามารถอ่านอีเมลนั้นได้

3.ปิดการดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบโดยอัตโนมัติ ปิดการใช้งานตัวเลือกสำหรับการดาวน์โหลดไฟล์ที่แนบโดยอัตโนมัติเมื่อคุณอ่านอีเมล ไฟล์ที่แนบบางไฟล์อาจมีเจตนามุ่งร้าย ตัวเลือกนี้จะช่วยให้คุณดาวน์โหลดเฉพาะไฟล์ที่คุณต้องการ และฟังก์ชั่นการสแกนอัตโนมัติจะช่วยปกป้องได้อีกระดับหนึ่ง

4.อย่าไว้ใจใคร หากคุณพบเจอลิงก์ที่ดูเหมือนว่าถูกต้อง แต่คุณก็ยังอดสงสัยไม่ได้ให้ไปที่เว็บไซต์ขององค์กรนั้นๆ โดยตรง เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีในรูปแบบฟิชชิ่ง (Phishing) และควรตรวจสอบว่า URL ที่ปรากฏเมื่อคุณวางเมาส์ไว้บนลิงก์กับ URL ที่ระบุไว้ในอีเมลตรงกันหรือไม่

5.กู้คืนรหัสผ่านของคุณผ่านทางข้อความ คุณสามารถใช้การขอรับรหัสผ่านทางระบบรับส่งข้อความ (SMS) บนโทรศัพท์มือถือ และเมื่อลืมรหัสผ่านใช้งานเพจความช่วยเหลือเกี่ยวกับรหัสผ่าน รหัสกู้คืนจะถูกส่งไปยังโทรศัพท์มือถือคุณ

6.ระวังฟิชชิงแบบเจาะจงเป้าหมาย ฟิชชิงแบบเจาะจงเป้าหมาย (Spear Phishing) อยู่ในรูปแบบของข้อความอีเมลที่เฉพาะเจาะจง อาจดูเหมือนว่าส่งมาจากนายจ้างหรือเพื่อนร่วมงาน โดยผู้หลอกลวงมักใช้เว็บแอดเดรสที่ดูเหมือนชื่อบริษัทที่มีชื่อเสียง แต่ปรับเปลี่ยนเล็กน้อย จึงควรตรวจสอบตัวสะกดให้ดีก่อน

7.อีเมลสำรองก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยจะมีประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้อีเมลที่มักจะลืมรหัสผ่านของตัวเองเป็นประจำ ดังนั้นคุณจึงควรเลือกใช้ผู้ให้บริการอีเมลที่อนุญาตให้คุณระบุอีเมลแอดเดรสสำรองได้

8.แบ็กอัพข้อมูลอีเมลของคุณในแบบออฟไลน์ ผู้ใช้บางคนอาจต้องการเข้าใช้อีเมลในขณะออฟไลน์ หรือกรณีที่ไม่สามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลได้ คุณจึงควรแบ็กอัพข้อมูลอีเมลของคุณจากบริการออนไลน์ Gmail

9.ใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกัน นับเป็นความคิดที่ดีที่คุณจะใช้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันสำหรับบัญชีของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับบัญชีสำคัญๆ เช่น อีเมลและออนไลน์แบงก์กิ้ง

10.ใช้ลายเซ็นดิจิตอล ลายเซ็นดิจิตอลเป็นวิธีการตรวจสอบว่า     ข้อความอีเมลถูกส่งมาจากบุคคลนั้นจริงๆ และไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลง    โดยบุคคลอื่น เนื่องจากเป็นการง่ายที่ผู้โจมตีและไวรัสจะ “ปลอมแปลง” อีเมลแอดเดรส การรับรองความถูกต้องอาจมีความสำคัญอย่างมากสำหรับจดหมายเพื่อธุรกิจ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : 10เคล็ดลับ ความปลอดภัย อีเมล

view