สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

อย.เตือนผู้ใช้ยาลดความอ้วนเกิดผลข้างเคียง

จากประชาชาติธุรกิจ

อย.เตือนผู้ใช้ยาลดความอ้วนเกิดผลกระทบข้างเคียง หลังพบมีการจ่ายยาแผนปัจจุบันมาลดผลข้างเคียง แนะรับประทานอาหารให้ถูกต้อง ออกกำลังกาย เป็นวิธีลดน้ำหนักที่ดีที่สุด

นพ.ปฐม สวรรค์ปัญญาเลิศ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ห่วงใยผู้บริโภคยาลดความอ้วน เนื่องจากพบว่ายาลดความอ้วนที่ใช้ในปัจจุบันมี 2 กลุ่ม คือ ยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทส่วนกลาง จะออกฤทธิ์ช่วยลดความอยากอาหาร และยาที่ออกฤทธิ์ต่อระบบทางเดินอาหาร ออกฤทธิ์ยับยั้งการดูดซึมของไขมันจากอาหาร นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการนำยาแผนปัจจุบันมาใช้เพื่อลดผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยจัดเป็นชุดให้รับประทานเหมือนกันในแต่ละวัน จึงขอให้ผู้บริโภคตระหนักว่าแม้จะได้รับยาตามแพทย์สั่ง แต่ผู้ใช้ก็ควรศึกษาว่าท่านกำลังทานยาอะไรบ้าง และควรทราบว่ายาที่ทานอยู่มีผลเสียต่อร่างกายอย่างไร หากใช้ไม่ถูกต้องก็จะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ อย่างไรก็ตาม การลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารให้ถูกต้อง หมั่นออกกำลังกาย

สำหรับยาที่มีการจ่ายประกอบในการลดความอ้วนได้แก่กลุ่มยาดังนี้ ยาลดความอยากอาหาร มีผลข้างเคียง เช่น นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ ปากแห้ง ใจสั่น คลื่นไส้ ยาระบายจะกระตุ้นให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวทำให้ถ่ายมากหรือบ่อยขึ้น ยาขับปัสสาวะเพื่อขับน้ำออกจากร่างกาย มีผลทำให้น้ำหนักลดลงเร็วหลังใช้ยา ยาลดการหลั่งของกรดในกระเพาะอาหาร ยานี้ไม่มีผลต่อการลดน้ำหนัก แต่ใช้เพื่อลดผลข้างเคียงที่อาจเกิดจากยาลดความอยากอาหาร ซึ่งจะทำให้ไม่หิว ยาไทรอยด์ฮอร์โมนเป็นยาที่เพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย แต่ส่งผลข้างเคียงสูงมากและเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดอีกด้วย เช่น อุจจาระบ่อย ใจสั่น เหนื่อยง่าย กล้ามเนื้อต้นขาอ่อนแรง ยาลดอัตราการเต้นของหัวใจ เพื่อลดอาการใจสั่นที่เกิดจากยาลดความอยากอาหาร มีผลข้างเคียง เช่น เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หัวใจเต้นช้า วิงเวียน ความดันโลหิตต่ำ เป็นลม และยานอนหลับ เนื่องจากยาลดความอยากอาหารอาจทำให้นอนไม่หลับ จึงต้องจ่ายยานี้ร่วมด้วย

ทั้งนี้ หากผู้บริโภคพบอาการไม่พึงประสงค์ภายหลังจากการใช้ยา ขอให้ร้องเรียนมาที่สายด่วน อย.1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตัวเอง พร้อมนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์มาที่ศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด



ที่มา : สำนักข่าวไทย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : อย.เตือน ยาลดความอ้วน เกิดผลข้างเคียง

view