สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดใจฝรั่งส่องชุมนุม-กล้ามาเพราะอยากเข้าใจ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ตะวัน หวังเจริญวงศ์

แม้การชุมนุมทางการเมืองของไทยขณะนี้ จะส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะในประเทศที่มีประกาศเตือน หวาดวิตกในการเดินทางมาไทย แต่ท่ามกลางวันที่มีการชุมนุมใหญ่หลายพื้นที่ ก็ยังมีนักท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งตัดสินใจเดินทางมา ด้วยเหตุผลบางอย่าง

ไมเคิล โกเปล นักท่องเที่ยวชาวเยอรมนี คือหนึ่งในนักท่องเที่ยวที่ยังตัดสินใจเดินทางมาไทย พร้อมทั้งเดินถือกล้องดีเอสแอลอาร์หนึ่งตัวเข้ามาถ่ายรูปและสังเกตการณ์บรรยากาศการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์ตลอดทั้งวัน

เขาเล่าว่า หนังสือพิมพ์ที่เยอรมนีมีการลงข่าวการชุมนุมของไทยทุกวัน และมีการประกาศเตือนให้ติดตามข่าวสารการชุมนุมของไทยอย่างใกล้ชิดจากสถานทูตหากจำเป็นต้องเดินทางมา แต่เขาก็เลือกที่จะเดินทางมา และไม่กลัวว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้น

"ผมอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้นที่นี่ อยากเข้าใจด้วยตัวเองว่าการชุมนุมของที่นี่เป็นอย่างไร ผมเชื่อว่าสถานการณ์ในไทยไม่มีเรื่องต้องกลัว ผมเคยไปสถานที่ที่มีการชุมนุมแล้วยิงกัน เคยไปสถานที่ที่อันตรายกว่านี้มาแล้ว ที่ได้ยินเรื่องไทยก่อนมาก็คิดว่าไม่อันตราย"

ไมเคิล เล่าอีกว่า เขาทราบเรื่องราวและตัวละครทางการเมืองของไทยอยู่บ้าง เช่น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลุ่มคนเสื้อเหลือง และกลุ่มคนเสื้อแดง และเข้าใจว่ากลุ่มคนที่ชุมนุมในขณะนี้ คือพัฒนาการของกลุ่มคนเสื้อเหลืองเดิม ที่รวมตัวออกมาอีกครั้งด้วยความไม่พอใจรัฐบาลหลังมีความพยายามผลักดันร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม

ตลอด 2 วันนับแต่เดินทางมาถึงไทย เขาพยายามทำตัวให้แตกต่างจากนักท่องเที่ยวทั่วไป พยายามคุยกับทุกคน รับฟังความคิดเห็นของทุกคน จนกระทั่งวันที่ 22 ธ.ค.56 ที่มีการชุมนุมใหญ่หลายเวที ก็ออกมาสังเกตการณ์ที่แยกราชประสงค์ และเดินถ่ายภาพบรรยากาศรอบๆ

เมื่อถามว่า เขาคิดอย่างไรกับข้อเสนอของผู้ชุมนุมขณะนี้ ที่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน จนกว่าจะมีการปฏิรูปประเทศ ไมเคิลตอบว่า เป็นเรื่องที่ตอบยาก เนื่องจากปัญหาของไทยค่อนข้างซับซ้อน ต่างจากที่เยอรมนีขณะนี้ ประชาชนไม่ค่อยสนใจจะมีส่วนร่วมทางการเมืองมากนัก เพราะประชาชนไม่ได้มีปัญหาใหญ่ๆ ร่วมกัน ประชาชนเยอรมนีมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงชีพ ทุกคนยังมีความสุขดี

"ขณะที่ในไทยมีรากปัญหาซ้อนอยู่หลายอย่าง ประชาชนยังมีปัญหาเรื่องความยากจน เรื่องการศึกษา เรื่องประชาธิปไตย คนส่วนใหญ่ของประเทศโดยเฉพาะคนเสื้อแดงยังยินดีจะเลือกรัฐบาลซึ่งนำโดยครอบครัวชินวัตร ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมขณะนี้ซึ่งมีจำนวนน้อยกว่าไม่ต้องการรัฐบาลที่มีคนในครอบครัวชินวัตร ผมยังมองไม่ออกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะชนะได้อย่างไร"

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล ย้ำว่า จากที่เขาเห็น การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมชาวไทยครั้งนี้เป็นการชุมนุมที่สันติและมีพลังมาก รัฐบาลจึงไม่ควรตัดสินใจทำอะไรโดยไม่ฟังเสียงของผู้ชุมนุม ต้องยอมรับว่าจะเดินหน้าแก้ปัญหาต่างๆ ที่มีในขณะนี้ให้เสร็จสิ้น


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : งเปิดใจฝรั่ง ส่อชุมนุม กล้ามา อยากเข้าใจ

view