สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ภัยที่อยู่ขนาดเล็ก-ยิ่งอยู่ยิ่งเครียด

จาก โพสต์ทูเดย์

ปัญหาจากความกะทัดรัดของที่อยู่อาศัยยังส่งผลกระทบมากเป็นพิเศษกับผู้ที่อยู่อาศัยเป็นครอบครัวที่มีทั้งพ่อ แม่ ลูก

ความเจริญด้านสาธารณูปโภค หรือความได้เปรียบด้านการเป็นศูนย์กลางการค้าในพื้นที่ต่างๆ อย่างเมืองใหญ่หรือเมืองท่าของแต่ละประเทศ แม้จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ แต่อีกด้านหนึ่ง ความคึกคักจากการรวมตัวกันของผู้คนก็ก่อให้เกิดความแออัดยัดเยียด เพราะหากจะอยู่ให้รอด ทุกคนต้องแบ่งกันกิน ใช้ และอยู่

คอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ขนาดเล็กจึงเป็นที่อยู่อาศัยตัวเลือกยอดนิยมอันดับต้นๆ ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐ มีที่อยู่อาศัยขนาด 1-2 คนมากถึง 1.8 ล้านหน่วย ผู้คนเหล่านี้จะอาศัยในห้องพักเล็กๆ ทั้งแบบมีและไม่มีห้องแยก การอยู่อาศัยในลักษณะเช่นนี้ยังส่อเค้าเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

อย่างไรก็ดี ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญด้านพื้นที่ออกมาเตือนว่า เคหสถานเล็กจิ๋วที่ใช้พื้นที่อย่างคุ้มค่าทุกตารางนิ้วอาจไม่ใช่สวรรค์ในฝันของทุกคน และผลเสียที่ตามมาอาจไม่คุ้มกับราคาค่าห้องที่ถูกกว่าบ้านก็เป็นได้

ดัค โคเปค ผู้อำนวยการแผนกออกแบบเพื่อสุขภาพมนุษย์จากวิทยาลัยสถาปัตยกรรมบอสตัน บอกว่า แม้ที่อยู่อาศัยขนาดพอดีตัวอาจเป็นเหมือนฐานทัพในฝันของเหล่าหนุ่มสาวที่เพิ่งเข้าสู่วัยทำงานช่วงอายุ 20 ปี แต่เมื่อล่วงเลยเข้าสู่วัย 30 หรือ 40 ปี อาจเริ่มเครียดเพราะอึดอัดกับขนาดพื้นที่ สมทบกับความเครียดที่เพิ่มขึ้นตามช่วงวัยอยู่แล้ว จนบานปลายสู่สัมพันธภาพย่ำแย่กับคนในครอบครัว หรือแม้แต่การใช้ยาเสพติด

การอยู่อาศัยในพื้นที่จำกัดยังหมายถึงการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตบางอย่างด้วย อาทิ ต้องพับเก็บเตียง โต๊ะ เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยเพิ่มขึ้น ซึ่งการสำรวจพบว่า คนส่วนใหญ่ไม่ชอบขั้นตอนที่เพิ่มขึ้นมาในภารกิจประจำวันเหล่านี้ แม้ช่วงแรกๆ จะตื่นตัว รับได้กับนวัตกรรมใหม่ๆ แต่นานวันเข้าการอยู่อาศัยที่มากขั้นตอนจะเริ่มสร้างความรำคาญและกลายเป็นความเครียดได้

ซูซาน แซเกิร์ท ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาสิ่งแวดล้อม และผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยสิ่งแวดล้อมที่อยู่อาศัย ชี้ว่า สถานการณ์ภายในที่อยู่อาศัยขนาดเล็กอาจเลวร้ายมากขึ้นเมื่ออยู่กันเป็นคู่รักหรือครอบครัว เพราะขาดความเป็นส่วนตัว จากการศึกษาพฤติกรรมของเด็กที่อาศัยในอพาร์ตเมนต์หรือที่อยู่แออัด พบว่าเด็กเหล่านี้มักจะมีปัญหาด้านสมาธิและการเรียน

ผู้เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัยชี้ว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการถกเถียงเรื่องที่อยู่อาศัยขนาดเล็ก เพราะในนิวยอร์กเองก็มีตัวเลขค่าใช้จ่ายด้านการรักษาสุขภาพที่เกิดจากการอยู่อาศัยอย่างแออัดและมาตรฐานที่อยู่ที่ต่ำลงเรื่อยๆ

ถึงกระนั้น องค์กรด้านการออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยในนิวยอร์กก็ชวนให้วิเคราะห์ความเป็นจริงว่า การอยู่อาศัยเช่นนี้เป็นสภาพความเป็นอยู่ที่แท้จริงตามจำนวนของประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

เจ้าของโครงการที่อยู่อาศัยเหล่านี้ก็พยายามพัฒนาพื้นที่เล็กๆ ให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่หลากหลาย เช่น โรงยิมที่มีผนังกระจกใสให้เห็นวิวของสวนสาธารณะและสวนหย่อมเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ เป็นการทดแทนขนาดของพื้นที่อยู่อาศัยที่ลดลง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ภัยที่อยู่ขนาดเล็ก ยิ่งอยู่ยิ่งเครียด

view