สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เหตุใด สรจักร ทิ้งดีดีการบินไทย

เหตุใด'สรจักร' ทิ้งดีดีการบินไทย

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ยังไม่สามารถล้างอาถรรพ์ได้สำหรับตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

หรือดีดีการบินไทย หลังจาก ดร.สรจักร เกษมสุวรรณ ดีดีคนล่าสุด ทนแรงกดดันจากบอร์ดและฝ่ายบริหารบางคนไม่ไหว ต้องนำปัญหาสุขภาพมาเป็นเหตุผล ในการยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2557 ทั้งที่อายุสัญญาจ้างยาวถึงเดือนก.พ.2558

เป็นอันว่าตั้งแต่การบินไทยเริ่มใช้กระบวนการสรรหาดีดี ตามพ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2543 จนถึงขณะนี้ผ่านมา 13 ปีแล้ว ยังไม่มีดีดีจากการสรรหาคนใดสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จนครบวาระ ไม่ว่าจะเป็นดีดีที่มาจากลูกหม้อการบินไทยโดยตรง หรือดีดีที่มาจากคนนอกองค์กร

หลังจากทำงานมาระยะหนึ่ง ดร.สรจักร คงรู้ดีว่าการนำการบินไทยทะยานสู่ความสำเร็จเป็นเรื่องยาก... ถึงยากมาก หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากบอร์ดการบินไทย ซึ่งใครๆ ก็รู้ว่าดร.สรจักร กับดร.อำพน กิตติอำพน ประธานบอร์ดการบินไทยนั้น...ไปกันไม่ได้เลย... ยิ่งฝ่ายบริหารบางคนเลือกยืนอยู่ฟากประธานบอร์ด ยิ่งทำให้ดร.สรจักรทำงานด้วยความยากลำบากมากขึ้น

ตัวเลขผลประกอบการ 9 เดือนที่ขาดทุนกว่า 6 พันล้านบาท และคาดการณ์ผลประกอบการทั้งปีที่คาดว่าจะขาดทุนเบ็ดเสร็จ 4-7 พันล้านบาท น่าจะทำให้ดร.สรจักรถอดใจไปพอสมควร แต่พลันที่รัฐบาลประกาศยุบสภา ทำให้ดร.สรจักรตัดสินใจได้เร็วขึ้น เพราะรอบการประเมินผลงานครั้งใหม่จะมาถึงในเดือนม.ค.-ก.พ.2557 การจะผ่านประเมินผลงานในภาวะที่อำนาจของฝ่ายการเมืองลดระดับลงเป็นเรื่องยาก จะตอบคำถามอย่างไรว่าเหตุใดการบินไทยถึงขาดทุนแต่สายการบินส่วนใหญ่กลับได้กำไรกันถ้วนหน้า

ที่ผ่านมาคำชี้แจงที่ได้ยินอยู่บ่อยครั้งคือสาเหตุที่การบินไทยสู้สายการบินอื่นไม่ได้ เป็นเพราะเครื่องบินเก่า ผลิตภัณฑ์ภายในเครื่องบินล้าสมัย ประกอบกับราคาน้ำมันสูงขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงจากวิกฤติเศรษฐกิจ แต่ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาการบินไทยได้ปรับปรุงทั้งเก้าอี้และอุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในเครื่องบินกว่า 20 ลำ และรับมอบเครื่องบินใหม่ถึง 29 ลำ

ปีนี้ราคาน้ำมันไม่ผันผวนมากนัก แม้จะมีการชุมนุมทางการเมืองแต่เป็นช่วงปลายปี ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวของไทยยังสูงถึง 26 ล้านคน เติบโตกว่า 16% และการบินไทยรับมอบเครื่องใหม่ 17 ลำ แต่ปัจจัยบวกเหล่านี้ไม่สามารถช่วยให้การบินไทยรอดพ้นการขาดทุนได้...คงต้องมาลุ้นกันว่าในปี 2557 จะพลิกกลับมาทำกำไรได้ 5 พันล้านบาทตามที่ตั้งเป้าหมายได้หรือไม่

ส่วนการสรรหาดีดีคนใหม่มีแนวโน้มว่าน่าจะลากยาว...ซึ่งน่าจะเข้าทางใครบางคน เพราะปัจจัยสำคัญคือความไม่แน่นอนทางการเมือง ซึ่งนาทีนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ฝ่ายใดจะได้ขึ้นมาสู่ขั้วอำนาจ โอกาสที่ โชคชัย ปัญญายงค์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสสายการพาณิชย์ จะนั่งรักษาการในตำแหน่งดีดีการบินไทยจนกว่าเจ้าตัวจะเกษียณในเดือนต.ค.2557 มีสูงมาก และมีทีท่าว่าหลังจากนั้นเจ้าตัวอาจได้นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดไทยสมายล์คนต่อไป

น่าสังเกตว่าดีดี 2 คนล่าสุด คือ ดร.ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และดร.สรจักร ต่างมาจากการเมืองคนละฟาก...สังกัดคนละค่ายอย่างชัดเจน แต่กลับไม่มีใคร "ลงรอย" กับประธานบอร์ดการบินไทยได้ซักคน...ต้องรอดูว่าดีดีคนใหม่จะเป็นใคร และจะทำงานร่วมกับประธานบอร์ดได้นานแค่ไหน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เหตุใด สรจักร ทิ้ง ดีดีการบินไทย

view