สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ความพยายามสร้าง ความชอบธรรม แบบดูถูกประชาชนทุกสีเสื้อ

ความพยายามสร้าง "ความชอบธรรม" แบบดูถูกประชาชนทุกสีเสื้อ

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ผมไม่เข้าใจจริงๆ ว่ารัฐบาลและนายกรัฐมนตรี (รวมทักษิณและกุนซือด้วย) คิดอะไรอยู่จึงหาทางออกทางการเมืองแบบนี้

การเสนอสภาปฏิรูปประเทศที่เลียนแบบสภาสนามม้าเมื่อ พ.ศ.2516 ซึ่งใช้คนจำนวนมากไปเลือกคนจำนวนหนึ่งมาทำงานโดยที่กรอบเวลาไม่มีและกรอบการคิดในการทำงานเป็นเรื่องที่ทำการศึกษามานานแล้ว ขณะเดียวกันก็ไม่ได้บอกให้ชัดเจนว่าจะยึดโยงกับประเด็นที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้ว่ารัฐบาลใหม่ที่จะตั้งขึ้นมาจะมีระยะเวลาปีหรือปีครึ่งแล้วจะยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ (โปรดอ่านข้อเสนอห้าข้อที่นายกรัฐมนตรีแถลง)

การเสนอสภาปฏิรูปประเทศเช่นนี้ คนทุกคนก็รู้ดีว่าเป็นเพียงเกมที่คิดว่าจะผ่อนคลายความคับข้องใจของกลุ่มคนที่ชุมนุมอยู่ และเป็นหมากที่ปล่อยออกมาเพื่อหวังจะสร้างความชอบธรรมให้แก่พรรคเพื่อไทย รัฐบาล นายกรัฐมนตรีเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นเอง

แต่การเสนอความคิดสภาปฏิรูปประเทศทั้งหมดเช่นนี้กลับส่งผลไปในทางลบมากขึ้นกว่าเดิม เพราะคนที่มีสมองทุกคนก็จะรู้ดีว่านี้เป็นเกมเล่นๆ เท่านั้น โดยที่คณะผู้เสนอทั้งหมดไม่มีความจริงใจ (และบริสุทธิ์ใจ) ที่จะแก้ปัญหาอะไรเลย ประชาชนที่รวมกลุ่มเคลื่อนไหวร่วมกับคณะสุเทพ เทือกสุบรรณ ยิ่งจะทวีความโกรธแค้นมากขึ้น ผมเชื่อว่าหลายกลุ่มที่อยากจะกลับบ้านไปพักผ่อนสักพัก ก็จะเลิกคิดพักผ่อนแต่จะออกมาบ่อยขึ้นถี่ขึ้น และดุร้ายมากขึ้น

ส่วนพี่น้องประชาชนเสื้อแดงที่หวังว่าจะมีการกำหนดนโยบายแก้ไขปัญหาการผูกขาดการเมืองและอยากเห็นตัวแทนของพวกเขามีอำนาจอย่างแท้จริงก็หมดหวัง การจะเร้าให้พี่น้องเสื้อแดงออกมาชุมนุมช่วยเหลือรัฐบาลเป็นเรือนแสนเรือนล้านก็จะประสบปัญหามากขึ้น ในวันนี้ ผมรู้สึกว่าพี่น้องเสื้อแดงฉลาดมากขึ้นที่ไม่ยอมเป็นเบี้ยให้แกนนำเสื้อแดงเบี้ยวอีกแล้ว ผมว่าพี่น้องเสื้อแดงฉลาดในการจัดการแกนนำได้ดีว่าพี่น้องคนชั้นกลางที่มีความรู้มากๆ ในกรุงเทพฯ เสียอีก (เพื่อนพ้องน้องพี่ผมทั้งนั้นแหละที่ไปเดินตามสุเทพ เทือกสุบรรณ ล้วนแล้วแต่จบปริญญาตรี โท เอก กัน)

กลุ่มประชาชนที่เป็นกลางๆ เห็นด้วยกับรัฐบาลบางเรื่อง คัดค้านบางเรื่อง และหวังว่าจะมีการแก้ปมปัญหาการเมืองหมักหมมและทำให้ลดความขัดแย้งลงไปบ้าง ก็จะรู้สึกทันที่ว่ารัฐบาลนี้ทำงานการเมืองไม่เป็น แทนที่จะแก้ปัญหากลับเพิ่มปัญหาให้มากขึ้นมาโดยตลอด ลองคิดดูซิครับ ตั้งแต่กว่าจะแก้ไขปัญหาการออก พ.ร.ก. นิรโทษกรรม ก็ช้าจนกลายเป็นการจุดไฟขึ้นมา กว่าจะตัดสินใจยุบสภาก็รอเอาจนกลุ่มสุเทพดึงคนมามากมายมหาศาล

ที่สำคัญ เมื่อเห็นคนรวมการเคลื่อนไหวไม่ลดลงในวันที่ 22 ธันวาคม ก็หันมาเสนอการตั้งสภาปฏิรูปประเทศแบบ “หน่อมแน้ม” นี้ ผมคิดว่าไม่เสนอเลยยังจะเข้าท่ากว่า เพราะคนจำนวนหนึ่งก็เห็นว่าการเลือกตั้งพร้อมการเสนอแนวทาง/นโยบายการปฏิรูปเพื่อให้ประชาชนเลือกก็เหมาะสมกับระบบประชาธิปไตยดีแล้ว

ผมมีคำถามง่ายๆ แก่ ทักษิณ นายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย และกุนซือทั้งหลาย หากพวกคุณยังทำอะไรเป็นเกมเล่นๆ ที่ไม่มีความจริงใจแบบนี้ แล้วพวกคุณชนะการเลือกตั้งสามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ คุณจะทนเป็นรัฐบาลอยู่ในสังคมที่มีคนเกลียดชังคุณเป็นล้านๆ คนได้หรือ

มันยากมากๆ ที่จะดำเนินงานการเมืองในเงื่อนไขที่มีคนเป็นล้านเกลียดพวกคุณอยู่ แล้วทำไมคุณไม่คิดจะแสดงความจริงใจ (เสแสร้งว่าจริงใจด้วยก็ได้) ที่จะเห็นสังคมเดินไปข้างหน้า เพื่อที่จะดึงเอาคนอีกเป็นล้านค่อยๆ กลับมาชอบคุณมากขึ้น แม้พวกคุณจะไม่ได้เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสมัยหน้า แต่ในอนาคต พวกคุณจะมีโอกาสเป็นรัฐบาลที่มีคนรักและศรัทธามากกว่ารัฐบาลอื่นๆ (คงต้องบอกกับทักษิณว่าโอกาสกลับบ้านเร็วๆ นี้ไม่มีหรอก อย่าหวังว่าลิ่วล้อของคุณจะทำอะไรให้คุณกลับมาอย่างผิดปรกติได้ จงคิดให้ยาวๆ หวังไว้เพียงแต่ว่าให้มีโอกาสกลับบ้านก็พอแล้ว)

คงต้องบอกคนในพรรคเพื่อไทยว่าต้องคิดยาวๆ อย่าคิดอะไรสั้นๆ เพราะในที่สุดแล้วมันจะส่งผลเสียให้แก่นายทักษิณของพวกคุณมากขึ้นๆ

หลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์เล่นการเมืองแบบทุ่มสุดตัวหรือเรียกภาษานักเลงไพ่ก็ว่าเป็นการเล่นแบบเทหมดหน้าตัก ผมก็คิดว่าทางออกมันก็ตีบตันมากขึ้น แต่ก็พยายามภาวนาและหวังไว้ว่ารัฐบาลจะตั้งสภาปฏิรูปที่กำหนดช่วงเวลาที่พอเหมาะแก่การที่พรรคการเมืองจะหยิบไปเป็นพันธสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้ง และเป็นสภาที่ไม่ยุ่งยากในการจัดหาคนมาร่วมเป็นกรรมการและเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ เสนอต่อสังคมก่อนการเลือกตั้ง เพื่อที่จะทำให้คนกลางๆ จำนวนมากรู้สึกว่าพอจะเห็นแสงที่ปลายอุโมงค์กันบ้าง แต่สิ่งที่รัฐบาลทำ กลับเป็นการโยนน้ำมันเข้ากองไฟเพิ่มขึ้นไปอีก

การที่รัฐบาล พรรคเพื่อไทย ทักษิณ และกุนซือทำแบบนี้ เท่ากับการดูถูกประชาชนทุกสีเสื้อ เพราะทำเหมือนกับประชาชนทุกคนในสังคมไทยกินแกลบต่างข้าว

เลือกตั้งคราวหน้าผมไม่มีทางเลือกพรรคการเมืองที่ทำแบบนี้เพราะผมไม่ได้กินแกลบ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ความพยายาม สร้างความชอบธรรม ดูถูกประชาชน ทุกสีเสื้อ

view