สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เตรียมใจให้พร้อม รับปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

จากประชาชาติธุรกิจ

โดย เกศรา มัญชุศรี

คอลัมน์ เล่าสู่กัน(ฟัง)อ่าน


ขอสวัสดีปีใหม่ 2557 กับทุกท่าน ขอให้ทุกท่านประสบความมีสุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาพการลงทุนที่ดี ที่แข็งแรง ประสบความสำเร็จในการทำงานและชีวิตครอบครัว ปีนี้เป็นอีกปีหนึ่งที่ทุกคนเหน็ดเหนื่อยกันอย่างมาก

สำหรับ อุตสาหกรรมตลาดทุนไทยเรานั้นก็เฉกเช่นเดียวกับอุตสาหกรรมประเภทอื่น ๆ ของไทย ที่พร้อมเปิดรับทุนจากต่างชาติ ทุกท่านทราบไหมคะว่าประเทศไทยได้เก็บสะสมเงินทุนจากต่างประเทศไว้เป็นจำนวน มาก ทั้งจากการส่งออกและเงินลงทุน ในปัจจุบันเงินทุนสำรองต่างประเทศของไทยมีสูงถึงประมาณ 160 พันล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นเกือบห้าเท่าตัวเมื่อเทียบกับในช่วงที่อาจเรียกว่าจนที่สุดในปี 2543 ที่เกิดวิกฤตการณ์ต้มยำกุ้ง

ประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ รวมทั้งเพื่อนบ้านแถบเอเชียนั้นก็มีประสบการณ์ที่คล้าย ๆ กัน ในเส้นทางการพัฒนาตลาดทุนตลาดเงิน ที่มุ่งเน้นการลงทุนในประเทศ แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องอนุญาตให้มีการลงทุนในต่างประเทศ

เราลองมาดูวิวัฒนาการของการเปิดเสรีการลงทุนของเพื่อนบ้านเพื่อเป็นตัวอย่างในการทำงานดีไหมคะ

ทั้ง นี้ แต่ละประเทศมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับนโยบายรัฐ โดยเอเชียมักดำเนินการในลักษณะค่อยเป็นค่อยไป เพื่อให้ผู้ลงทุนและผู้ประกอบการได้เรียนรู้และเตรียมพร้อมสำหรับโลกการลง ทุนที่กว้างขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น ประเทศจีนที่มีศูนย์กลางทางการเงินตั้งอยู่ที่เซี่ยงไฮ้ โดยมีทั้งตลาดหลักทรัพย์ ตลาดอนุพันธ์ทางการเงิน ตลาดอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งตลาดทองคำ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อรองรับผู้ลงทุนและผู้ประกอบการจากต่าง ประเทศ โดยทั้งตลาดอนุพันธ์สินค้าโภคภัณฑ์ และตลาดทองคำ (Shanghai Futures Exchange และ Shanghai Gold Exchange) ได้เตรียมการเพื่อจัดตั้งกระดานซื้อขายใหม่เพิ่มขึ้นที่เรียกว่า "International Board" ในปีหน้า และที่มากกว่านั้น จีนได้เริ่มเปิดเสรีการใช้เงินสกุลหยวนมากขึ้น โดยอนุญาตให้มีฟิวเจอร์สของอัตราแลกเปลี่ยนของเงินหยวนและเงินดอลลาร์ที่ ตลาดอนุพันธ์ฮ่องกง ซึ่งสามารถส่งมอบเป็นเงินสกุลหยวนได้ด้วย จึงนับเป็นความเปลี่ยนแปลงของจีนที่น่าจับตามอง

สำหรับอินเดีย การซื้อขายหุ้นและอนุพันธ์มักจำกัดสำหรับคนในประเทศและผู้ที่ได้รับอนุญาต แต่เป็นที่รู้กันทั่วไปว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ ทั้งในตลาดสปอตและตลาดอนุพันธ์เป็นจำนวนมากและหลากหลายประเภทสินค้า ดังนั้น ความเสี่ยงของการเปลี่ยนแปลงอัตราแลกเปลี่ยนจึงมีผลกระทบต่อราคาของโภคภัณฑ์ รวมทั้งการลงทุนต่าง ๆ ที่อาจได้รับผลจากการเปลี่ยนแปลงของค่าเงิน

ทาง การของอินเดียจึงได้อนุญาตให้มีการซื้อขายฟิวเจอร์สของอัตราแลกเปลี่ยน ในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐ ยูโร และเงินสกุลสำคัญอื่น ๆ เมื่อเทียบกับเงินรูปี ซึ่งได้รับความนิยมในการซื้อขายเป็นอย่างมาก เมื่อดูจากปริมาณการซื้อขายในตลาดอนุพันธ์หลักของเขา

สำหรับ เกาหลีใต้ได้เปิดประเทศมากขึ้นภายหลังวิกฤตการณ์กิมจิที่เกิดขึ้นใกล้ ๆ กับประเทศไทยในช่วงปี 1997 และมีการปรับเปลี่ยนการพัฒนาตลาดทุนในประเทศอย่างจริงจัง โดยเปิดให้ทั้งชาวต่างชาติและการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการในประเทศที่แข็งแรง สามารถที่จะพัฒนาตัวเองให้ต่อกรกับต่างชาติได้ รวมทั้งการส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้และเพิ่มพูนทักษะแก่ผู้ลงทุน

ตลาด หลักทรัพย์เกาหลีนั้นสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง โดยเป็นตลาดที่มีการซื้อขายอนุพันธ์อันดับหนึ่งของโลกหลายปี และมีการซื้อขายในรูปเงินสกุลต่างประเทศในบางสินค้าที่เป็นการนำมาจากต่าง ประเทศ รวมทั้งการมีฟิวเจอร์สของอัตราแลกเปลี่ยนในรูปของหลายสกุลเงินสำคัญของโลก เมื่อเทียบกับเงินสกุลวอน

เชื่อว่าทุกท่านคงจะเริ่มเห็นด้วยว่า อัตราเร่งของกระบวนการทำงาน กระบวนการตัดสินใจ จะต้องเร่งขึ้นให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขต่าง ๆ ในตลาดทุนที่อาจจะไม่มีเวลาให้เราได้ตั้งตัวมากนัก

สิ่งที่น่าจะ ต้องตระหนักมากขึ้น น่าจะเป็นในเรื่องของการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย ไม่ว่าภาคตลาดทุน ตลาดเงิน และภาคการผลิต

อย่างไรก็ตาม ดิฉันเชื่อว่าผู้ลงทุนชาวไทยนั้นก็มีความสามารถไม่แพ้ใคร เพียงแต่ต้องมีสนามซ้อม มีการฝึกฝนทีละเล็กทีละน้อย และอาจมีพี่เลี้ยงในช่วงต้น เพื่อให้การเรียนรู้เป็นไปได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในปีหน้านี้จึงเป็นปีที่ท้าทายของเราทุกคนที่อยู่ในตลาดเงินตลาดทุนที่จะปรับตัวอย่างไรไปกับโลกของการแข่งขัน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เตรียมใจให้พร้อม ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง

view