สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

การเลือกตั้งเทียมและประชาธิปไตยเทียม

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ปัญญาพลวัตร
       โดย...พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต
       
       ปลายปี 2556 ระบอบทักษิณซึ่งผลิตความเลวร้ายทำลายสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่องต้องเผชิญหน้า กับการท้าทายจากมวลมหาประชาชนผู้รู้เท่าทันอย่างหนักหน่วง ประชาชนนับล้านประสานพลังร่วมกันขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์อันเป็นหุ่นเชิดของ ระบอบทักษิณ เพื่อสร้างเส้นทางของการปฏิรูประเทศขึ้นมา หากประชาชนชนะจะทำให้สังคมไทยมีพลังการพัฒนาจนสามารถข้ามพ้น “ระบอบประชาธิปไตยเทียม” ภายใต้การครอบงำของระบอบทักษิณ ไปสู่ "ระบอบประชาธิปไตยแท้” บนความเป็นอิสระ เท่าเทียม และตั้งอยู่บนผลประโยชน์ของประชาชน
       
       ระบอบทักษิณซึ่งได้รับประโยชน์จากระบอบประชาธิปไตยเทียมมาอย่าง ยาวนานพยายามรักษาระบบอันจอมปลอมนี้ให้ดำรงอยู่ต่อไป เมื่อไม่อาจต้านทานแรงกดดันจากมวลมหาประชาชน รัฐบาลหุ่นเชิดยิ่งลักษณ์จึงประกาศยุบสภาและกำหนดการเลือกตั้งขึ้นมา แกนนำของระบอบทักษิณมุ่งหวังให้การเลือกตั้งเป็นเสาค้ำความชอบธรรมในการกลับ มาครองอำนาจใหม่ แต่ทว่าการเลือกตั้งที่ระบอบทักษิณพยายามหนักหนาที่จะให้เกิดขึ้นนั้นเป็น เพียง “การเลือกตั้งเทียม” เพราะเปี่ยมไปด้วยการทุจริตซื้อขายเสียงและการใช้อำนาจรัฐข่มขู่คุกคามคู่ แข่ง มิใช่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ เที่ยงธรรม และมีการแข่งขันอย่างเสรีและเท่าเทียมกันแต่อย่างใด
       
        ถึงแม้ว่าประชาชนจำนวนมากตระหนักรู้อย่างกระจ่างชัดว่า การเลือกตั้งในสังคมไทยเป็นการเลือกตั้งแบบจอมปลอม เพราะไม่ปรากฏว่ามีคุณลักษณะสำคัญเชิงคุณภาพใดที่สอดคล้องกับการเลือกตั้งใน ประเทศประชาธิปไตยอื่นๆแม้แต่น้อย แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากที่ตกอยู่ภายใต้การหลอกลวงของกลุ่มคนที่ได้รับประโยชน์ จากการเลือกตั้งเทียม พวกเขาจึงเกิดสำนึกที่ผิดพลาดว่า “การเลือกตั้งเทียม” เป็น “การเลือกตั้งแท้”เพื่อให้เกิดความกระจ่างชัดว่าคุณลักษณะแบบใดเป็นการเลือก ตั้งแท้หรือเลือกตั้งเทียม ผมจึงนำเสนอเปรียบเทียบเป็นรูปแบบตารางไว้ดังนี้
       
       


       
       


       
        จากตารางข้างบนนั้น ท่านผู้อ่านจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า การเลือกตั้งในสังคมไทยมีความโน้มเอียงเป็นการเลือกตั้งเทียม ผลการเลือกตั้งเทียมจึงทำให้สังคมไทยมีประชาธิปไตยเทียมไปด้วย และสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงความจอมปลอมของประชาธิปไตยในสังคมไทยยังมีหลาย ประการด้วยกันจึงขอนำเสนอในรูปแบบตารางอีกครั้งให้เห็นกันชัดๆ


       
       


        คุณลักษณะที่กล่าวมาทั้งในเรื่องการเลือกตั้งเทียมและแท้ ตลอดจนการบริหารแบบประชาธิปไตยเทียมและแท้ ย่อมเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าสังคมไทยในปัจจุบันมีแนวโน้มของการถูกครอบงำโดยการ เลือกตั้งเทียมและประชาธิปไตยเทียม ภายใต้การควบคุมบงการของระบอบทักษิณและสมุนบริวารอย่างชัดเจน
       
        ศักราชใหม่ในปี 2557 นี้ จะเป็นการต่อสู้ที่แหลมคมระหว่างมวลมหาประชาชนที่ต้องการสร้างและพัฒนา ประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นมาในสังคมไทย เพื่อทำให้ประชาชนทุกคนได้รับผลประโยชน์อย่างเป็นธรรม และทำให้สังคมสามารถดำรงแรงยึดเหนี่ยวแห่งคุณธรรมเอาไว้ให้ได้ กับระบอบทักษิณและเหล่าบริวารที่ต้องการปกป้องรักษาประชาธิปไตยจอมปลอมเอา ไว้เพื่อบ่อนทำลายคุณธรรมและจริยธรรมของสังคม อันจะทำให้ตนเองและพวกพ้องสามารถครองอำนาจ ทุจริตฉ้อฉล และเสพผลประโยชน์ต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
       
        ณ เวลานี้ มวลมหาประชาชนได้แสดงเจตนารมณ์อย่างแน่วแน่แล้วว่าจะต้องต่อสู้อย่างถึงที่ สุดเพื่อเอาชนะระบอบทักษิณและประชาธิปไตยจอมปลอมเหล่านี้ให้ได้ อันจะนำไปสู่การปฏิรูปประเทศและการสถาปนาระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงขึ้นมา


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : การเลือกตั้งเทียม ประชาธิปไตยเทียม

view