สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ม-113ช่องทางใหม่ตั้ง-สภาประชาชน

จาก โพสต์ทูเดย์

ชัดมากขึ้นเรื่อยๆสำหรับข้อเสนอ "สภาประชาชน"ที่คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เสนอ

โดยล่าสุด สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. โชว์แผนคร่าวๆ มาแล้วว่า ตัวแทนสภาประชาชนจะไม่ถูกคัดเลือกอย่างไม่มีหลักเกณฑ์อีกต่อไป หากแต่จะใช้กลไกรัฐธรรมนูญมาตรา 113 ซึ่งมีไว้สำหรับคัดเลือก สว.สรรหา มาคัดเลือกสภาประชาชน

สำหรับรัฐธรรมนูญมาตรา 113 ระบุให้มีคณะกรรมการสรรหา สว.คณะหนึ่ง อันประกอบด้วย ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ผู้พิพากษาในศาลฎีกา และตุลาการในศาลปกครองสูงสุด เป็นกรรมการ ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และนักวิชาการ กปปส. ระบุว่าสัดส่วนของสภาประชาชนยังแบ่งออกเป็น 300 คน ซึ่งมาจากการคัดสรรของวิชาชีพต่างๆ เช่นเดิม ส่วนอีก 100 คนที่ถูกโจมตีก่อนหน้านี้ว่า ถูกคัดสรรจาก กปปส.เพียงฝ่ายเดียวนั้น จะเปลี่ยนไปใช้กลไกรัฐธรรมนูญ มาตรา 113 ซึ่งประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ เข้ามาคัดสรรอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้มั่นใจว่ามีหลักเกณฑ์อ้างอิง

"ทั้งหมดเป็นข้อเสนอเบื้องต้นให้สังคมได้รับทราบแนวทางคร่าวๆ โดยยังคงเน้นสมาชิกสภาประชาชนที่เป็นคนดีมีความสามารถ และมีความหลากหลาย ซึ่งการคัดเลือกสมาชิกสภาประชาชนรูปแบบนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่ในประวัติศาสตร์มีการคัดเลือกมาหลายครั้งแล้ว อย่างไรก็ตาม หาก กปปส.ได้รับอำนาจเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ก็อาจปรับเปลี่ยนสัดส่วนสภาประชาชนเพื่อความเหมาะสมอีกครั้ง"

ขณะที่ เอกชัย ไชยนุวัติ รองคณบดีคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยสยาม กล่าวว่า ขณะนี้แกนนำ กปปส.เป็นเพียงประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น ไม่มีอำนาจที่จะไปใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 113 ในการคัดเลือกสมาชิกสภาประชาชน สิ่งที่จะทำให้ กปปส.สำเร็จได้ มีเพียงการทำรัฐประหารเท่านั้น ซึ่งเมื่อสถานะของกปปส. เป็นคณะรัฐประหารเมื่อใดก็สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 113 ได้สมบูรณ์แบบ และที่ผ่านมาศาลไทยก็ให้อำนาจรับรองการรัฐประหารมาโดยตลอด

เอกชัย กล่าวอีกว่า หาก กปปส.ใช้อำนาจโดยอาศัยความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ก็เข้าข่ายผิดมาตรา 113 ของประมวลกฎหมายอาญา ฐานเป็นกบฏสมบูรณ์แบบ เพราะการชุมนุมทำให้เกิดการล้มอำนาจรัฐบาล ซึ่งจะต้องต่อสู้คดีต่อไป

"โดยส่วนตัวคัดค้านทั้งแนวทางสภาประชาชนของกปปส. และแนวทางสภาปฏิรูปของรัฐบาล เนื่องจากทั้งสองสภาไม่มีกฎหมายรองรับ และในทางการเมืองก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะฝ่ายตรงข้ามไม่ให้การยอมรับเพราะฉะนั้นทั้งสองสภาจะสร้างความวุ่นวายตามมาแน่นอน"


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ม-113 ช่องทางใหม่ ตั้งสภาประชาชน

view