สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

นับถอยหลังระเบิดเวลารัฐบาล

จาก โพสต์ทูเดย์

กางปฏิทินเดือน ม.ค. 2557 มีคดีสำคัญและกำหนดวันที่สุ่มเสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบต่อรัฐบาล พรรคเพื่อไทย รวมทั้ง สส. และ สว.ทำให้บรรยากาศการเมืองร้อนระอุสุดขั้วก่อนถึงวันของการเลือกตั้ง 2 ก.พ.คืนอำนาจให้ประชาชนได้ร่วมชี้ชะตาประเทศอีกครั้ง

7 ม.ค.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมแจ้งข้อกล่าวหา สส.และ สว.จำนวน 383 คน ว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่และร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีนี้เป็นผลพวงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า สส.และ สว.ได้กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 68 วรรคหนึ่ง จากการเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่มาของ สว.

8 ม.ค.ในช่วงเช้าศาลรัฐธรรมนูญ นัดไต่สวนคู่ กรณีปม ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ จำนวนเงิน 2 ล้านล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170

ต่อด้วยช่วงบ่าย ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดี ที่ วิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา นิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา และสมาชิกรัฐสภา 381 คน ร่วมกันดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 190 จำกัดอำนาจรัฐสภาในการให้ความเห็นชอบการทำหนังสือสัญญาระหว่างประเทศของฝ่ายบริหาร เข้าข่ายเป็นการกระทำล้มล้างการปกครองและกระทำการให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองโดยวิถีทางที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 หรือไม่

คดีนี้หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในแนวทางเดียวกับกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มา สว.ขั้นตอนจากนี้วิรัตน์จะยื่นเรื่องถอดถอน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรักษาการ และ ครม.ไปยัง ป.ป.ช.ขอให้วินิจฉัยชี้มูลความผิดและมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที

วันเดียวกัน อัยการสูงสุด (อสส.) เตรียมสั่งฟ้อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในความผิดฐานร่วมกันออกคำสั่งหรือก่อให้เกิดการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐในการฆ่าผู้อื่นจนเสียชีวิต หรือพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาเล็งเห็นผล จากการออกคำสั่งสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเผาทำลายทรัพย์สินทางราชการและห้างสรรพสินค้าเมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2553

9 ม.ค.ศาลปกครองสูงสุดนัดแถลงปิดคดีโครงการเงินกู้ 3.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นผลจากการที่สมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อนยื่นอุทธรณ์ให้ศาลปกครองสูงสุด ยกเลิกแผนแม่บทบริหารจัดการน้ำ และขอให้รัฐบาลจัดทำประชาพิจารณ์ รับฟังความคิดเห็นก่อนจัดทำแผนแม่บท หากศาลพิจารณาตามนี้ก็จะทำให้แผนบริหารจัดการน้ำล้ม รวมถึงการประมูลต้องยกเลิกไปด้วย

10 ม.ค.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งข้อกล่าวหา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ว่ากระทำการส่อไปในทางทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่ส่อว่ากระทำผิดต่อหน้าที่ราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 270

13 ม.ค.สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) กระจายมวลมหาประชาชนตั้งเวที “ชัตดาวน์กรุงเทพฯ” เบื้องต้นประกาศเคลื่อนไหว 20 จุด แต่ขณะนี้มีการยืนยันเพียง 6 จุด ประกอบด้วย บริเวณสวนลุมพินี แยกปทุมวัน แยกราชประสงค์ แยกอโศก อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และแยกลาดพร้าว

2 ก.พ.คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งทั่วประเทศ แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ มีจังหวัดที่ไม่มีผู้สมัคร สส.ระบบเขต รวมทั้งสิ้น 28 เขต ใน 6 จังหวัด โดยให้ลงคะแนนในระบบบัญชีรายชื่อเท่านั้น ส่วนจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่มีปัญหาการรับสมัคร จำนวน 69 จังหวัด สามารถจัดให้มีการเลือกตั้งได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ตลอดเดือน ม.ค.-ก.พ. 2557 ต้องจับตาบรรยากาศทางการเมืองอย่างใกล้ชิด เพราะแม้ว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งไปแล้ว แต่รัฐสภาจะยังไม่สามารถเปิดประชุมได้ เนื่องจากได้จำนวน สส.ในสภาไม่ครบ 95% ดังนั้น ทาง กกต.จะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อมจนกว่าจะได้ครบภายใน 180 วัน ทำให้สถานการณ์ทางการเมืองต้องยืดเยื้อไปจนถึงเดือน เม.ย.นี้


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : นับถอยหลัง ระเบิดเวลา รัฐบาล

view