สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

แนวโน้มที่น่าสนใจในปี 2557

แนวโน้มที่น่าสนใจในปี 2557

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สวัสดีปีใหม่ครับท่านผู้อ่านทุกท่าน ฉบับที่แล้วเป็นฉบับส่งท้ายปีเก่าผมก็ได้นำเสนอในเรื่องของสรุปเหตุการณ์สำคัญทางธุรกิจในปี 2556 ที่ผ่านมา

พอฉบับนี้เป็นฉบับแรกของ 2557 ก็เลยขอรวบรวมและนำเสนอถึงแนวโน้มที่สำคัญของปี 2577 นะครับ ซึ่งผมก็ไม่บังอาจเป็นนักพยากรณ์เองหรอกนะครับ แต่จะขอรวบรวม สังเคราะห์จากแหล่งต่างๆ มานำเสนอท่านผู้อ่านกันนะครับ อย่างไรก็ดีแนวโน้มต่างๆ ที่จะนำเสนอนี้จะเป็นภาพใหญ่ๆ นะครับ เพราะถ้าจะดูแนวโน้มแบบเจาะลึกแล้ว ก็ยังสามารถดูเป็นรายอุตสาหกรรมได้อีกครับ

มาดูในแนวโน้มประเด็นแรกก่อนครับนั้นคือเรื่องของเทคโนโลยี ซึ่งเป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงเร็วมากและในแต่ละปีก็จะมีแนวโน้มใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ปี 2557 นั้น IDC คาดการณ์ออกมาแล้วว่าปริมาณการลงทุนและซื้อในเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นจะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บริโภคและองค์กรในบรรดาประเทศเกิดใหม่จะมีการใช้จ่ายและลงทุนในด้านเทคโนโลยีกันสูงขึ้นกว่าอเมริกาหรือยุโรปด้วยซ้ำ

นอกเหนือจากการลงทุนที่จะเพิ่มมากขึ้นแล้ว เรื่องของ Cloud จะกลายเป็นสิ่งที่มีการเติบโตอย่างมาก การลงทุนขององค์กรธุรกิจต่างๆ ใน Cloud ที่ธุรกิจต่างๆ จะตื่นตัวและให้ความสำคัญมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการทั้ง Hardware และผู้ให้บริการด้าน Cloud ที่จะต้องเร่งขยายตัวเพื่อปรับตัวให้เป็นไปตามความต้องการของลูกค้า นอกจากนี้ Cloud Computing ยังจะเป็นสิ่งที่มีความจำเพาะเจาะจงเป็นรายอุตสาหกรรมมากขึ้น ในขณะเดียวกันการแข่งขันระหว่างยักษ์ใหญ่ผู้ให้บริการด้าน Cloud Services อย่าง Amazon และ Google ก็จะทวีความเข้มข้นมากขึ้น

อีกแนวโน้มหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับทางด้านเทคโนโลยีคือเรื่องของ Mobile ครับ ซึ่งจริงๆ แล้ว Mobile เป็นแนวโน้มทางด้านเทคโนโลยีและสังคมที่มีมาสองสามปีแล้ว แต่ผู้ชำนาญการทั้งหลายก็คาดการณ์ว่าในปีหน้าเรื่องของ Mobile ต่างๆ จะทวีความสำคัญและการเติบโตมากขึ้น Mobile ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ Mobile Phone อย่างเดียวครับ แต่เป็นการใช้ประโยชน์จาก Mobile Devices ในการทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อสินค้าหรือบริการ การชำระเงิน เป็นต้น

สืบเนื่องจากพัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีก็ทำให้ปีหน้าเริ่มเห็นอีกแนวโน้มหนึ่งที่สำคัญนั้นคือการเป็นปีของ Entrepreneur เนื่องจากพัฒนาการของเทคโนโลยีที่จะช่วยทำให้ผู้ประกอบการใหม่ ทั้งสามารถระดมทุนด้วยรูปแบบใหม่ที่ไม่ต้องผ่านธนาคาร (ปัจจุบันมีแหล่งระดมทุนในลักษณะที่เรียกเป็น Crowd Funding อยู่หลายแห่งอาทิเช่น Kickstarter) นอกเหนือจากการระดมทุนแล้ว การหาแหล่งผลิต การหาช่องทางในการขาย หรือ แม้กระทั่งการหาผู้ทำบัญชี ผู้ดูแลเรื่องระบบบุคคล ก็สามารถทำได้ง่ายขึ้นและประหยัดขึ้นผ่านช่องทางใหม่ๆ ทางเว็บ ทำให้การจะตั้งหรือสร้างธุรกิจใหม่ขึ้นมาในยุคปัจจุบันกลายเป็นสิ่งที่ไม่ยากอีกต่อไป

ในประเทศไทยเองก็มีคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่สร้างธุรกิจของตนเองด้วยการขายของผ่านทาง Facebook หรือ ทำร้านขนมและใช้กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการขายผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ซึ่งสุดท้ายแล้วด้วยมูลค่ายอดขายที่ใกล้เคียงกัน ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการเป็นผู้ประกอบการใหม่กลับลดลงจากในอดีต

แนวคิดทางการจัดการชนิดหนึ่งที่เริ่มก่อตัวมาในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและคาดว่าจะทวีความสำคัญมากขึ้นคือหลักของ Crowd ที่แปลว่าฝูงชน โดยใช้หลักการของคนหมู่มาก หรือ Crowd ในการช่วยทำกิจกรรมทางการจัดการต่างๆ ตั้งแต่การระดมทุน การแสวงหาไอเดียในทางธุรกิจใหม่ๆ การตัดสินใจในด้านต่างๆ ในปีที่ผ่านมามีการระดมทุนเพื่อสร้างภาพยนตร์ผ่านทางระบบ Crowd-Funding ของ Kickstarter ทำให้ได้เงินมากกว่า 5 ล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างภาพยนตร์ขึ้นมา

สุดท้ายจากการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ข้างต้นทำให้ทักษะที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารของต้องเปลี่ยนไปเช่นเดียวกันครับ คาดว่าในปี 2557 นี้ เรื่องของ Learning Agility จะเป็นที่กล่าวขวัญมากขึ้น เนื่องจากสภาวะแวดล้อมต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมากขึ้น ดังนั้นผู้บริหารจะต้องพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวในสิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา ซึ่งผู้บริหารจะเริ่มเรียนรู้ได้นั้นก็จะต้องเริ่มจากการละทิฐิหรือความยึดมั่นที่เป็นกับดักสำคัญของผู้บริหารระดับสูงเสียก่อน ผู้บริหารจะต้องยอมรับว่าตัวเองไม่ได้รู้ไปหมดทุกอย่างและพร้อมที่จะถาม พร้อมที่จะเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบุคคลที่มีมุมมองหรือประสบการณ์ที่แตกต่างจากตนเอง

ขอฝากแนวโน้มต่างๆ ที่น่าสนใจไว้นะครับ แล้วเรามาลองดูกันว่า ปี 2557 นี้จะเป็นไปตามนี้เพียงใด หรือ มีประเด็นใหม่ๆ อะไรเกิดขึ้นบ้าง


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : แนวโน้มที่น่าสนใจ ปี 2557

view