สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เล่าสู่กันอ่าน

เล่าสู่กันอ่าน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




สัปดาห์ที่แล้วดิฉันฝันแปลกๆ พอเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง เพื่อนบอกว่าน่าจะเล่าสู่แฟนคอลัมน์ให้ได้อ่านกันด้วย ท่านลองอ่านกันดูนะคะ

มีความเห็นอย่างไรเขียนมาให้ดิฉันรับทราบบ้าง

ในความฝันของดิฉัน ท่ามกลางความขัดแย้งทางความคิด ไม่เห็นด้วยในสิ่งที่แต่ละฝ่ายเสนอ ทั้งที่ต่างฝ่ายต่างมองว่าฝ่ายของตนยึดถือประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก และไม่มีใครยอมให้กันและกัน และก็ไม่เชื่อใจด้วยว่า ถ้าจะมีการปฏิรูปการเมือง คนอื่นหรือฝ่ายอื่นจะทำได้ดีเหมือนกับต้นแบบที่ฝ่ายของตนคิดเอาไว้

ประชาชนจำนวนมาก กลัวว่าจะต้องเดินตามรอยของบังกลาเทศ ซึ่งการเลือกตั้งกลายเป็นการนองเลือด และหลายคนเห็นว่ามีโอกาสดำเนินรอยตามมากกว่าห้าสิบเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นกลุ่มนักปราชญ์และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด จึงประชุมหารือกัน เพื่อหาทางออก

เพื่อสงบศึก เราจึงตกลงกันว่าเราจะหาคนกลางที่เป็นมืออาชีพมาเป็นผู้บริหารประเทศแบบเดียวกับการบริหารบริษัท ผู้บริหารก็คัดจากมืออาชีพ คือผู้ที่บริหารประเทศอื่นประสบความสำเร็จ และปัจจุบันมีเวลาและสนใจอุทิศตนเพื่อส่วนรวม เพื่อมวลมนุษยชาติ เช่น อดีตประธานาธิบดีอาทิสซารี (Martti Ahtisaari) ของฟินแลนด์ วัย 82 ปี ผู้ได้รับรางวัลโนเบิลสาขาสันติภาพในปี 2008 ท่านชอบประเทศไทยและเคยมาพักผ่อนที่หัวหินหลายครั้ง อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน วัย 68 ปี หรืออดีตรองประธานาธิบดีอัลกอร์ (Albert Arnold (Al) Gore Jr.) วัย 66 ปี ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2007 ของสหรัฐอเมริกา หรือหันมาใกล้ๆ บ้านเราหน่อยก็มี อดีตนายกรัฐมนตรีก๊กจ๊กตง (Goh Chok Tong) ของสิงคโปร์ วัย 73 ปี หรืออดีตนายกรัฐมนตรีเหวินเจียเป่า ของจีน วัย 72 ปีฯลฯ

ผู้บริหารมืออาชีพเหล่านี้เป็นผู้หาทีมงานเข้ามาช่วยดูแล การทำการปฏิรูป วางรากฐานในด้านต่างๆ ทั้งด้านการเมือง การศึกษา การจัดการงบประมาณ วางแผนเรื่องโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เรื่องการดูแลสวัสดิภาพของประชาชน สิ่งแวดล้อมและการวางแผนการจัดการทรัพยากร ฯลฯ เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนในอนาคต

ผู้บริหารเหล่านี้ต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการต่างๆ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองต่างๆ คล้ายกับคณะรัฐมนตรี ข้าราชการไทยได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษกันโดยถ้วนหน้า และมีอาสาสมัครชาวไทยเข้าไปช่วยทำงานกันอย่างคึกคัก

แต่กลุ่มผู้บริหารประเทศในฝันของดิฉันไม่ได้เรียกว่าคณะรัฐมนตรีค่ะ เพราะตามรัฐธรรมนูญ 2550 นายกรัฐมนตรีต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ ต้องมีสัญชาติไทยโดยกำเนิด แต่คณะผู้บริหารนี้เปรียบเสมือนผู้บริหารบริษัทที่คณะกรรมการแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่บริหาร 3-5 ปี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นานเพียงพอที่จะวางนโยบาย และรากฐานต่างๆ

เหตุที่ต้องวางใหม่ไม่ใช่เพราะของเก่าไม่ดีนะคะ ในความฝันของดิฉัน ผู้บริหารกลุ่มนี้มีหน้าที่ทบทวน ตรวจสอบดูว่าสิ่งที่มี ระบบที่มีนั้น ดีและเหมาะสมกับสถานการณ์แล้วหรือยัง สามารถปรับปรุงให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ต่อให้ผู้บริหารเก่งกาจและน่าเชื่อถือเพียงใด ก็ต้องมีผู้กำกับ เพราะการถ่วงดุลอำนาจเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้องค์กรมีการกำกับดูแลที่ดี ในความฝันของดิฉัน เราคัดเลือกผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่างๆ มาเป็นคณะกรรมการกำกับการบริหารประเทศ ทีมผู้บริหารต้องนำเสนอแผนการทำงานต่อคณะกรรมการชุดนี้ เนื่องจากเป็นความฝันจึงไม่มีรายละเอียดว่าคณะกรรมการนี้มีที่มาอย่างไร อาจจะเลือกตั้งขึ้นมาก็ได้จากกลุ่มบุคคลที่ทรงคุณวุฒิซึ่งประเทศเรามีอยู่มากมาย

คณะกรรมการชุดนี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของผู้ถือหุ้น คือตัวแทนของประชาชนไทย และมีหน้าที่และความรับผิดชอบเหมือนคณะกรรมการบริษัทคือ สรรหาผู้บริหาร อนุมัติแผนงาน อนุมัติงบประมาณ อนุมัติเรื่องสำคัญๆ รวมถึงการประเมินผลงานของคณะผู้บริหารด้วย หากบริหารไม่ได้ตามแผนงานที่นำเสนอไว้ ก็สามารถเลิกจ้างและจ้างทีมใหม่มาบริหารได้

ในความฝัน เราให้เงินเดือนแก่ทั้งกรรมการและผู้บริหารในอัตราที่ดีพอสมควรทีเดียว เพราะเราเห็นว่าหากเราต้องการผลลัพธ์ที่ดี เราต้องลงทุนด้วย

จำได้ว่าในความฝัน มีคนบ่นมากมายว่า ทำไมต้องจ้างต่างชาติแพงๆ และมีผู้ใหญ่ตอบว่า เพราะคนไทยเชื่อฝรั่งมากกว่าคนไทยกันเอง ดิฉันยังหัวเราะบอกว่าเห็นด้วย เวลามีฝรั่งเข้ามาทำงานวิจัยแล้วมาสัมภาษณ์ ผลสรุปและข้อเสนอแนะส่วนใหญ่จะคล้ายกับที่เราพยายามบอกกับผู้เกี่ยวข้อง แต่พอเราพูด ไม่มีใครฟังมากนัก หากเป็นฝรั่ง เอาความเห็นหรือข้อเสนอแนะของเราไปพูด คนจะฟังและคล้อยตามเยอะเลย

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาเรื่องการยอมรับ เราจึงควรจ้างผู้บริหารต่างชาติ

และเมื่อผู้บริหารทำได้ดี เราก็ให้ประกาศเกียรติคุณยกย่อง ให้วีซ่าถาวรในการเดินทางเข้าประเทศไทยได้

ท่านผู้อ่านอาจจะสงสัยว่า มีการดำเนินการอย่างไรกับกลุ่มที่เรียกร้อง ประท้วง หรือคงอำนาจอยู่ ในความฝันของดิฉันเมื่อมีข้อเสนอนี้ขึ้นมา ทุกคนหยุดค่ะ หยุดเรียกร้อง หยุดปฏิบัติหน้าที่รักษาการ หยุดความอยากเอาชนะ หยุดประท้วง และหันมาเซ็นสัญญาสงบศึกกัน ทุกคนพร้อมที่จะหยุดเพื่อให้ประเทศเดินหน้า

ในความฝัน ไม่มีเสียงนกหวีดอีกต่อไป....


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เล่าสู่กันอ่าน

view