สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สำเนียงบอกภาษา สมาร์ทโฟนบอกสกุล

สำเนียงบอกภาษา สมาร์ทโฟนบอกสกุล

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ถ้าอยากรู้ว่าใครนิสัยใจคอเป็นอย่างไร ก็ต้องพูดจาคุยกันสักพัก เพื่อดูภาษาที่ใช้ ดูกิริยาท่าทางที่แสดงออก นอกจากนั้นก็ดูการแต่งกาย

ไปจนกระทั่งเครื่องประดับต่างๆ แต่วันนี้แค่ดูการใช้โทรศัพท์มือถือก็พอบอกบางอย่างได้ พอแยกแยะนิสัยใจคอของผู้คนอย่างคร่าวๆ ได้ แม้จะไม่แม่นยำนัก โดยเริ่มดูได้ตั้งแต่ตอนที่รอจะพูดคุยกัน ถ้าพูดโทรศัพท์ไม่ได้หยุด หรือสนทนาผ่านไลน์ตลอดเวลา กดไปยิ้มไปโดยไม่มองหน้ามองตาใคร ก็พอบอกในเบื้องต้นได้ว่าเป็นคนที่ใส่ใจเพื่อนฝูงมากกว่าการงานที่รออยู่ข้างหน้า แต่ถ้ากดนั่นกดนี่เพื่อหาข้อมูลไว้เตรียมพูดคุย คงเดาได้ว่าพอจะพึ่งพาเรื่องการงานได้ เห็นได้จากการรู้จักที่จะใช้เครื่องมือใกล้ตัวสืบค้นข้อมูลการงานระหว่างรอคอยอยู่ ถ้าอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรสักอย่างทั้งๆ ที่พกไอโฟน ไอแพดโชว์อยู่ข้างตัว เดาว่าเป็นคนที่ลงทุนโดยไม่ดูผลตอบแทน ซื้อเครื่องมือมาโดยไม่ทราบศักยภาพ ซื้อตามแฟชั่นมากกว่าที่จะต้องการใช้งานอย่างจริงจัง

ในระหว่างพูดคุยการงานกันอยู่นั้น ถ้าคนไหนปล่อยให้เสียงเรียกโทรศัพท์หรือเสียงเตือนว่ามีข้อความใหม่จากไลน์ดังขึ้นเป็นระยะๆ ก็พอบอกได้ในเบื้องต้นแล้วว่าคนนั้นให้ความสำคัญกับการงานที่กำลังสนทนากันอยู่มากน้อยแค่ไหน ใครก็ตามที่ปล่อยให้สารพัดเสียงเตือนต่างๆ จากสมาร์ทโฟนดังขึ้นในระหว่างการพูดคุยสนทนาการงาน กล่าวได้ในเบื้องต้นว่าเป็นคนที่ไม่รอบคอบ ไม่ค่อยจะเอาใจเขามาใส่ใจเรา มักยึดตนเองเป็นที่ตั้งของสารพัดเรื่อง มีโอกาสเป็นมนุษย์ผู้คิดว่าตนเองถูกต้องเสมอในทุกเรื่องทุกโอกาสบางครั้งการละเลยไม่ปิดเสียงเตือนต่างๆ ในระหว่างการสนทนาอาจมาจากการที่ต้องการแสดงให้เห็นว่าเขามีความสำคัญมากกว่าคนอื่นที่ร่วมสนทนากันอยู่ หรือเขามีงานอื่นที่สำคัญกว่ารออยู่

ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าพฤติกรรมในการรับโทรศัพท์มือถือในระหว่างการประชุมมีความแตกต่างกัน บางคนรับโดยเปิดเผยพูดคุยเสียงดังแข่งกับการสนทนาการงานนั้น บางคนพยายามหาทางลดการรบกวนจากการสนทนาทางโทรศัพท์นั้นด้วยวิธีต่างๆ นานา แต่ก็ยังคงการสนทนาทางโทรศัพท์นั้นไว้ บางคนรับแต่ตัดบทอย่างสั้นๆ รบกวนการสนทนาการงานเพียงเล็กน้อย บางคนปิดเสียงเรียกเข้าและไม่ยอมรับโทรศัพท์ในระหว่างการสนทนา ซึ่งการกระทำที่แตกต่างกันนี้พอบอกได้ว่าเรากำลังสนทนาการงานกับคนแบบไหนอยู่ กลุ่มที่ปิดเสียงไม่รับโทรศัพท์เลยนั้น น่าจะเป็นกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับการงานของเรา หรือให้ความสำคัญกับผู้ร่วมสนทนานั้นมากที่สุด ถ้าเป็นคนทำงานในระดับเดียวกัน ต้องรักษาความเป็นมิตรกับคนกลุ่มนี้ไว้ให้ดีที่สุด เพราะคนกลุ่มนี้มักเป็นคนที่เคารพกฎกติกา ทำงานอย่างตรงไปตรงมา หลักการคือหลักการ แต่ถ้าจะมีลูกเล่นอะไรในการทำงานกับคนกลุ่มนี้ท่าทางจะลำบาก

ส่วนกลุ่มที่รับโทรศัพท์โดยเปิดเผยและพูดโทรศัพท์แข่งกับการสนทนาเรื่องการงานของเรา ถ้าไม่ใช่คนใหญ่คนโต ก็เป็นคนที่คิดว่าตัวเองยิ่งใหญ่ อาจจะเป็นคนมีเส้น มีผู้ใหญ่อยู่ข้างหลังโดยตลอด คนกลุ่มนี้พูดจาไม่เกรงอกเกรงใจใคร หลักกูคือหลักการ ดังนั้น อย่าเสียเวลาหาตรรกะของคนกลุ่มนี้ เพราะท่านเหล่านี้ถูกเสมอ หาที่ผิดอะไรไม่ได้เลย ถ้าเป็นคนทำงานในระดับเดียวกันก็อยู่ห่างๆ ไว้จะดีกว่า

กลุ่มที่พยายามจะรับโทรศัพท์โดยพยายามสร้างการรบกวนให้กับการสนทนาการงานน้อยที่สุด กลุ่มนี้คือคนส่วนใหญ่ เกรงใจผู้ร่วมสนทนาก็เกรงใจ แต่อดไม่ได้ที่จะรักษาน้ำใจคนที่ติดต่อมา จะตัดบทก็ทำใจไม่ได้ รักพี่เสียดายน้องอยู่ตลอด ดังนั้น ถ้าจะตัดสินใจเรื่องใด อย่าถามความคิดเห็นของคนกลุ่มนี้ เพราะจะไม่ได้คำตอบ มีแค่แทงกัก ทางนั้นก็ดี ทางนี้ก็ใช้ได้ กลุ่มที่รับโทรศัพท์แต่ตัดบทอย่างรวดเร็วหรือรับโทรศัพท์แล้วขอตัวออกจากการประชุมสนทนาอย่างสั้นๆ คนกลุ่มนี้อยู่ก้ำกึ่งระหว่างหลักการกับการปฏิบัติ กลุ่มนี้พยายามรักษาหลักการเป็นสำคัญ แต่ก็ยอมผ่อนผันในการปฏิบัติตามความจำเป็น ถ้าการงานของเราบางทีก็ยึดหลักการ บางทีก็เอียงไปทางนั้นทางนี้ คนกลุ่มนี้จะปรับตัวได้เร็วที่สุด

การโต้ตอบข้อความสั้นผ่านไลน์ หรือเครือข่ายสังคมอื่นก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่เราใช้แยกแยะกลุ่มคนในเบื้องต้นได้ ถ้ากำลังพูดคุยสนทนากันอยู่ พูดกับเราอยู่ดีๆ เดี๋ยวก็กดนั่นกดนี่ตอบไลน์ซ้ำแล้วซ้ำอีก คนกลุ่มนี้ถ้าไม่เห็นว่างานเราไม่สำคัญก็เป็นคนที่ไม่มีสมาธิในการทำงานนั้น อย่ามอบหมายงานสำคัญให้กับคนกลุ่มนี้ เพราะวอกแวกเร็วกว่าที่คิด เขาชอบทำงานนั้นงานนี้ปนเปกันไปหมด จนไม่รู้ว่างานไหนจะเสร็จก่อนงานไหน มักเป็นคนที่จัดลำดับความสำคัญของงานไม่ค่อยถูก งานเล็กแซงหน้างานใหญ่อยู่เป็นประจำ ถ้ามองข้อความในไลน์บ้างเป็นระยะ แต่กดตอบเพียงครั้งหรือสองครั้ง คนกลุ่มนี้อยู่กับกติกาได้ แต่แหกกฎบ้างในบางโอกาสที่มีความจำเป็น ส่วนกลุ่มที่ไม่อ่านไลน์ ไม่ตอบไลน์เลยในระหว่างสนทนาการงาน กลุ่มนี้เถรตรง กติกาคือกติกา ไม่ถอยแม้แต่ก้าวเดียวสำหรับใครที่ละเมิดกฎกติกา ทำงานด้วยยากหน่อยแต่จริงใจกับการงานมากกว่ากลุ่มอื่นๆ

กลุ่มที่ไม่น่าคบค้าสมาคมด้วยเลยคือกลุ่มที่ชอบพกพาของสมัยใหม่ ชอบคุยอวดให้เห็นว่าตนใช้แต่ของใหม่ ของแพง ของทันสมัย แต่ใช้ไม่เป็น กลุ่มนี้ปากกับใจไม่ตรงกัน วันนี้แค่ดูวิธีใช้โทรศัพท์ก็บอกสกุลได้แล้วว่าคบได้คบไม่ได้แค่ไหน


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สำเนียงบอกภาษา สมาร์ทโฟน บอกสกุล

view