สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดโพลความเห็นม็อบ-ปฏิรูปอย่างไร-อะไรก่อน

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ตะวัน หวังเจริญวงศ์

ตลอดช่วงที่ผ่านมา ยังคงมีคำถามถึงกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.ตลอดจนทุกฝ่ายที่ออกมาเรียกร้องให้มีการ "ปฏิรูปประเทศไทย" ว่าจะปฏิรูปอะไรบ้าง เริ่มจากอะไร และปฏิรูปอย่างไร ทำได้จริงหรือไม่

กลุ่มธรรมศาสตร์อภิวัฒน์ประเทศไทย หรือ ธอท. จึงได้จัดทำการสำรวจกลุ่มผู้เข้าร่วมชุมนุม กปปส.บริเวณแยกปทุมวัน โดยการหย่อนไข่พลาสติก ระหว่างวันที่ 13-14 ม.ค.57 ว่าหากจะมีการปฏิรูปประเทศไทย ต้องการให้ปฏิรูปเรื่องใดก่อนเป็นลำดับแรกระหว่าง 1.ปฏิรูปการเมืองการปกครอง 2.กำจัดคอรัปชั่น 3.ปฏิรูปที่ดิน และ 4.ปฏิรูปการศึกษา

จากจำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งสิ้น 7,817 คน ผลปรากฏว่า เสียงเรียกร้องให้กำจัดคอร์รัปชั่นเป็นอันดับแรกมากที่สุดถึง 3,919 คน คิดเป็น 50% ตามด้วยปฏิรูปการเมืองการปกครอง 2,363 คน คิดเป็น 30% ปฏิรูปการศึกษา 1,306 คน คิดเป็น 17% และปฏิรูปที่ดิน 229 คน คิดเป็น 3%

พัชรี เลิศปกรณ์ชัย หนึ่งในแกนนำ ธอท. และศิษย์เก่าคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) รหัส 21 วิเคราะห์ว่า ผลสำรวจที่ออกมา "ไม่น่าแปลกใจ" เท่าใดนัก เนื่องจากประชาชนตระหนักรับรู้ได้ว่าที่ผ่านมาประเทศไทยมีการคอรัปชั่นมหาศาล หลายด้าน ยาวนาน และซับซ้อน เป็นมาทุกยุคทุกสมัย จึงทำให้ผลโหวตที่ออกมาเป็นไปในลักษณะดังกล่าว

"การโกงกินของหน่วยงานภาครัฐ ทำกันเป็นกระบวนการ เป็นรากลึกถึง 11 ขั้นตอน สัดส่วนการโกงกินของนักการเมืองก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมที่หักหัวคิวเวลาดำเนินโครงการอะไรสักโครงการให้รัฐมนตรีกัน 10-15% ปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้นกลายเป็น 30-40% และเชื่อว่าบางโครงการพุ่งขึ้นไปถึง 60% ของงบที่ใช้ดำเนินโครงการ หากไม่ยอมให้กิน รัฐมนตรีก็ไม่อนุมัติโครงการ"

พัชรี ชี้แจงว่า หากต้องการปฏิรูปเพื่อกำจัดคอร์รัปชั่น โมเดลหนึ่งที่ต้องทำ คือการตั้งองค์กรอิสระขึ้นมาตรวจสอบตั้งแต่ต้นน้ำ แม้ขณะนี้ไทยจะมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นองค์กรอิสระแล้ว แต่ ป.ป.ช.ยังทำหน้าที่เพียงปลายน้ำ ต้องรอมีคดีเกิดขึ้นก่อนเท่านั้น จึงจะมีอำนาจตรวจสอบได้ ซึ่งแก้ปัญหาได้ไม่ทันการณ์ จึงต้องมีอีกองค์กรที่ไม่ได้รับประโยชน์จากฝ่ายใด เข้ามาทำงานตรวจสอบการใช้งบประมาณของรัฐ

ขณะที่การปฏิรูปการเมืองการปกครอง ซึ่งเป็นอีกเรื่องที่ผู้เข้าชุมนุมต้องการเป็นอันดับแรกนั้น เธอคิดว่า ไทยต้องมีการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นมากขึ้น เปิดโอกาสให้คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการพื้นที่ของตัวเองอย่างแท้จริง เพราะปัญหาแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน

"พอไม่กระจายอำนาจ บางเรื่องก็กลายเป็นการจัดตั้งของคนที่อยากทำโครงการ เช่น เวลามีโครงการสร้างเขื่อน แม้จะระบุให้มีการประชาพิจารณ์ แต่ท้ายที่สุดคนที่เข้าไปนั่งฟังก็คือคนที่รัฐจัดตั้งมา แถมยังเข้าไปฟังโดยไม่แสดงความคิดเห็น ไม่ได้มีความเห็นขององค์กรชุมชนจริงๆ เวลาจะทำอะไร"

ทั้งนี้ ธอท.ได้จัดสัมมนา หาแนวทางปฏิรูปกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นเป็นระยะ โดยได้เชิญวิทยากรจากจังหวัดที่พยายามจัดทำร่างจังหวัดปกครองตัวเองมาร่วมแสดงความคิดเห็น

หลังจากนี้ ธอท.จะยังจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องการปฏิรูปทั้ง 4 ด้าน และเปิดให้ผู้ชุมนุมแยกปทุมวันดำเนินการโหวตเรื่องที่ต้องการปฏิรูปอันดับแรกไปจนกว่าจะปิดเวทีหรือเลิกชุมนุมในบริเวณดังกล่าว แล้วนำ "วาระผู้ชุมนุม" ไปเผยแพร่ และจัดสัมมนาต่อเนื่องเพื่อหาโมเดลการปฏิรูปต่างๆ เสนอผู้เกี่ยวข้องให้ชัดเจนต่อไป

ขณะเดียวกัน มีแผนจะเปิดให้โหวตเรื่องดังกล่าวในเฟซบุ๊กด้วย เพื่อให้ได้รับมุมมองที่กว้างขึ้นจากทุกฝ่าย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดโพล ความเห็นม็อบ ปฏิรูปอย่างไร อะไรก่อน

view