สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ปปช-แจ้งข้อหาบุญทรง-ภูมิโกงจำนำข้าวไต่สวน-ปู

ปปช-แจ้งข้อหาบุญทรง-ภูมิโกงจำนำข้าวไต่สวน-ปู

จาก โพสต์ทูเดย์

ป.ป.ช.ตั้งทีมไต่สวนยิ่งลักษณ์ ฐานปล่อยทุจริตข้าว ย้ำไร้การเมืองกดดัน พร้อมตั้งข้อหา 'บุญทรง-ภูมิ' ทำจีทูจีเก๊ สั่งสรรพากรรีดภาษีบริษัทข้าว 17 ราย

นายวิชา มหาคุณ โฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงถึงผลการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ให้คณะอนุกรรมการไต่สวนไปดำเนินการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) เนื่องจากคณะอนุกรรมการไต่สวนได้พิจารณาจากข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่ามีเหตุอันควรสงสัยตามมาตรา 66 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตพ.ศ.2542 ว่าการดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ได้ละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งความเสียหายจากการดำเนินการโครงการดังกล่าว 

"นายกรัฐมนตรีได้ทราบถึงการท้วงติงและความเสียหายจากการดำเนินการโครงการแล้ว แต่กลับละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้ง อันอาจเป็นมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หรือ กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นคณะกรรมการป.ป.ช.จึงมีมติให้คณะอนุกรรมการไต่สวนดำเนินการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ โดยจะเร่งแจ้งคำสั่งของคณะกรรมการป.ป.ช.ให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ทราบและใช้สิทธิ์คัดค้านบุคคลที่จะเข้ามาทำหน้าที่คณะอนุกรรมการไต่สวน และจะเร่งแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป" นายวิชา กล่าว

นายวิชา กล่าวว่า การดำเนินการของป.ป.ช.ในกรณีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะป.ป.ช.ได้พิจารณาตามระบบของกฎหมายและข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม เรื่องกรอบเวลาการพิจารณาของป.ป.ช.ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าจะดำเนินการได้แล้งเสร็จเพื่อแจ้งข้อกล่าวและชี้มูลความผิดได้เมื่อไหร นอกจากนี้มั่นใจว่านับตั้งแต่การทำงานในตำแหน่งป.ป.ช.ที่ผ่านมาเป็นอย่างตรงไปตรงมาและไม่เชื่อว่าจะมีการล็อบบี้เกิดขึ้น

นายวิชา กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันคณะกรรมการป.ป.ช.เห็นชอบตามคณะอนุกรรมการไต่สวนการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าวที่ให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรมว.พาณิชย์ นายภูมิ สาระผล เมื่อดำรงตำแหน่งรมช.พาณิชย์ และผู้ดำเนินการเจรจาซื้อขายข้าวของทั้งฝ่ายไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมไปถึงผู้รับมอบอำนาจจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เข้ามาเจรจาด้วยจำนวน 15 ราย อาทิ นายสมคิด เอื้อนสุภา นายลิตร พอใจ นายรัฐนิธ โสจิระกุล ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทจีเอสเอสจี และ บริษัทไห่หนานของจีน เป็นต้น ตามความผิดในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 ส่วนบริษัทสยามอินดิก้านั้นคณะอนุกรรมการไต่สวนจะไต่สวนเพิ่มเติมต่อไป

"คณะอนุกรรมการไต่สวนพิจารณาจากพยานหลักฐานรับฟังได้ว่าการเข้าทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นยังไม่มีข้อเท็จจริงใดๆสนับสนุนว่าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งสองแห่งที่เข้ามาทำสัญญาซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐได้รับมอบหมายจากจีนและไม่มีการส่งออกข้าวออกนอกราชอาณาจักรจริง" โฆษกป.ป.ช.กล่าว

นายวิชา กล่าวว่า นอกจากนี้ ข้อเท็จจริงจากการไต่สวนเกี่ยวกับการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐที่ได้นำออกขายให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศ 17 ราย พบว่าผู้ประกอบการได้นำไปบันทึกเป็นต้นทุน รวมถึงการชำระภาษี ซึ่งป.ป.ช.ได้รับทราบจากสภาวิชาชีพการบัญชีและกรมสรรพากรว่าเอกสารหลักฐานดังกล่าวไม่สามารถนำไปบันทึกบัญชีและนำไปคำนวณภาษีได้ ดังนั้นจึงมอบให้กรมสรรพากรไปดำเนินการจัดเก็บภาษีจากบริษัทเหล่านี้ต่อไป


ป.ป.ช.แจ้งข้อหา “บุญทรง-ภูมิ” คดีจำนำข้าว ย้ำไม่มีจีทูจี เรียก “ยิ่งลักษณ์” ไต่สวน

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์เอกฉันท์แจ้งข้อกล่าวหา 15 รมต.-ขรก.ที่เกี่ยวข้อง “บุญทรง-ภูมิ” โดนด้วย ปมจำนำข้าว พร้อมตั้งอนุกรรมการไต่สวน “ยิ่งลักษณ์” ฐานะ ปธ.กรรมการนโยบายข้าว ขณะที่ผู้เกี่ยวข้อง-บริษัทโดนสอบต่อ ส่งเรื่องกรมสรรพากร เช็คบิลภาษีย้อนหลัง
         วันนี้(16ม.ค.) เมื่อเวลา 16.45น. ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ในฐานะโฆษกป.ป.ช.เป็นผู้แถลงสรุปผลการแจ้งข้อกล่าวหาโครงการรับจำนำข้าวของ รัฐบาลตามมติของที่ประชุมป.ป.ช. ว่า กรรมการป.ป.ช.เริ่มต้นมาตั้งแต่แรกมีการตั้งอนุกรรมการไต่สวนนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งรมว.พาณิชย์กับพวกที่เกี่ยวข้องกับโครงการรับจำนำข้าวใน ขั้นตอนของการระบายข้าว และมีการเพิ่มเติมในประเด็นของจีทูจีในภายหลัง ซึ่งได้มีผู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกหลายราย เช่น นายภูมิ สาระผล ในขณะที่เป็นรมช.พาณิชย์และผู้ดำเนินการเจรจาทั้งสองฝ่าย รวมถึงผู้รับมอบอำนาจของหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่เข้ามาเจรจาด้วย โดยอนุกรรมการไต่สวนมีมติเป็นเอกฉันท์เห็นว่ากรณีที่มีการอ้างว่าการทำจีทู จีกับจีน ไม่ใช่กรณีซื้อขายตามสัญญาแบบรัฐต่อรัฐ ไม่มีการทำสัญญาระหว่างรัฐต่อรัฐ และไม่มีการส่งข้าวออกนอกราชอาณาจักรจริงตามที่กล่าวอ้าง รวมไปถึงไม่มีหลักฐานยืนยันว่าเป็นตัวแทนในการค้าข้าวอย่างมีอำนาจเต็มจาก สาธารณรัฐประชาชนจีน
       
       ดังนั้นป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบให้แจ้งข้อกล่าวหากับบุคลข้าง ต้น และบุคคลที่เกี่ยวข้องรวม 15 ราย และบ.จีเอสเอสจี บ.ไห่หนาน และบุคคลที่อ้างว่าเป็นกรรมการผู้จัดการตัวแทนของบริษัทนี้ รวมถึงตัวแทนคนไทยที่เข้าเกี่ยวข้องด้วย ส่วนบ.สยามอินดิก้า อนุกรรมการป.ป.ช.จะดำเนินการไต่สวนเพิ่มเติมอีก เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่ปรากฏไปถึงบริษัทที่รับซื้อรายใหญ่อีก 17 ราย ในจำนวนนี้ เป็นการค้าที่อ้างอิงว่าเป็นการค้าแบบจีทูจี ซึ่งความจริงแล้วเป็นการค้าในประเทศ ที่ชัดเจนมีการจ่ายเช็คเงินสดให้กรมการค้าต่างประเทศ ไม่ได้จ่ายแบบรัฐต่อรัฐ ดังนั้นกรณีที่จ่ายให้กรมการค้าต่างประเทศเป็นกรณีที่ไม่สามารถจะอ้างอิง เพื่อยกเว้นภาษีอากรได้ เพราะได้มีการนำออกขายให้ผู้ประกอบการค้าข้าวในประเทศ หลักฐานที่ได้มาจะนำไปบันทึกเป็นบัญชีต้นทุนและนำไปชำระภาษีไม่ได้เลย เพราะเอกสารไม่ชอบ เป็นความเท็จ เพราะฉะนั้นอนุฯกรรมไต่สวนมีมติส่งเรื่องนี้ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามอำนาจและปฏิบัติหน้าที่อย่างเด็ดขาด เช่น กรมสรรพากรในการเรียกเก็บภาษี และกรมการค้าต่างประเทศ ให้ยุติการดำเนินการทันทีถ้าไม่ดำเนินการจะมีมาตรการต่อไป เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญให้รัฐสูญเสียรายได้ภาษีอาการจำนวนมหาศาล
       
       ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหา 15 รายนั้น ประกอบด้วย นายมนัส สร้อยพลอย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ นายฑิฆัมพร นาทวรทัต เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักบริหารการค้าข้าว นายอัครพงษ์ ทีปวัชระ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ บริษัทจีเอสเอสจี บริษัทไห่หนาน และตัวแทนของหน่วยงานทั้งสองทั้งชาวจีนและชาวไทยคือ นายรัฐนิธ โสจิระกุล นายสมคิด เอื้อนสุภา นายลิตร พอใจซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทสยามอินดิก้า จำกัด
       
       นายวิชา กล่าวว่า อีกประเด็นหนึ่งตามที่นายสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้ร้องเรียนมายังป.ป.ช.ให้ดำเนินการไต่สวนครม.ทั้งชุด เกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าว โดยเฉพาะนายรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ อนุกรรมการไต่สวนเห็นว่ามีเหตุที่ควรสงสัยตามมาตรา 66 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปิ้งกันและปราบปรามการทุจริตว่าการ ดำเนินการโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในฐานะประธานกรรมการนโยบายข้าวแห่ง ชาติได้ทราบถึงข้อท้วงติง แต่ไม่ได้ดำเนินการยับยั้งจนเกิดความเสียหายขึ้น ถือว่าเป็นกรณีอาจมีมูลความผิดป.อาญา และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงเสนอให้กรรมการปปช.สั่งไต่สวนข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และมีการนำเข้าที่ประชุมกรรมการป.ป.ช.วันนี้ โดยกรรมการป.ป.ช.มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีตามที่อนุกรรมการไต่สวนเสนอ และมอบให้ให้อนุกรรมการชุดเดิมดำเนินการไต่สวนต่อไป ซึ่งจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินการภายหลัง แต่ขณะนี้จะต้องรีบแจ้งคำสั่งของกรรมการให้ทางนายกรัฐมนตรีได้ทราบเพื่อใช้ สิทธิคัดค้านกรรมการป.ป.ช.คนใดได้
       
       ผู้สื่อข่าวถามว่ามีกระแสข่าวว่าป.ป.ช.เร่งดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา เพราะต้องปลดล็อคการเมือง นายวิชา กล่าวว่า ไม่เกี่ยวเลยป.ป.ช.พิจารณาตามกฎหมาย ทุกอย่างว่ากันไปตามหลักฐาน โดยสำนวนนี้ป.ป.ช.ใช้ระยะเวลาในการพิจารณาปีกว่า ส่วนข้อกล่าวหาที่น.พ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่ามีความพยายามในการล็อบบี้ไม่ให้ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่ง ลักษณ์นั้น เชื่อว่าไม่มี เพราะป.ป.ช.ดำเนินการแบบตรงไปตรงมา มีการลงมติ และตนไม่มีสิทธิที่จะไปชักจูงใคร ที่สำคัญมีการอ้างอิงหลักฐานชนิดที่ว่าครอบคลุมทุกด้าน
       
       “วันนี้ที่ประชุมป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ทุกประเด็น เว้นแต่เพียงมติที่ว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปพร้อมกันเลยหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่เห็นว่าไม่ควรพร้อม เรื่องนี้จึงถือว่าป.ป.ช.ให้ความเป็นธรรมอย่างเต็มที่ สำหรับการไต่สวนนั้นหากพบว่ามีความผิดฐานทุจริต ป.ป.ช.จะสามารถสั่งยึดอายัดทรัพย์สินชั่วคราวได้ หากพบว่าได้มาโดยมิชอบ แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้เข้าไปถึงขั้นตอนนั้นดูเฉพาะเรื่องกระบวนการการค้า เท่านั้น ส่วนต่อไปจะไปเชื่อมโยงขยายผลไปถึงกรณียักย้ายถ่ายเททรัพย์สินหรือไม่ ป.ป.ช.จะพิจาณาอีกครั้ง”นายวิชากล่าว
       
       นายวิชา กล่าวถึงความคืบหน้าการเข้ารับทราบข้อกล่าวหาคดีถอดถอนกรณีการแก้ไขรัฐ ธรรมนูญที่มาส.ส.ของ 308 ส.ส.และส.ว. ว่า ในวันนี้ที่ถือเป็นวันที่สองนั้นมีจำนวนส.ส.และส.ว.มารับทราบข้อกล่าวหา 30 คน เมื่อรวมกับวันแรกที่มีส.ส.และส.ว.มารับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 49 คน ทำให้ยอดรวมการรับทราบข้อกล่าวหามีจำนวน 79 คน โดยที่ยังไม่มีส.ส.และส.ว.รายใดได้ชี้แจงข้อกล่าวหา
       ทั้งนี้สำหรับการแถลงข่าวดังกล่าวได้ล่าช้ากว่าเวลาที่แจ้งต่อสื่อมวลชนไว้กว่า 2 ชั่วโมง


ปปช.สั่งไต่สวน'ยิ่งลักษณ์'ละเว้นจำนำข้าว

ป.ป.ช.สั่งไต่สวน"ยิ่งลักษณ์"ละเว้นยับยั้งความเสียหายโครงการจำนำข้าว พร้อมแจ้งข้อกล่าวหา"บุญทรง-ภูมิ"ทุจริตขายข้าว

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานอนุกรรมการไต่สวนโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ระบุว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการฯ ให้ไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เนื่องจากพบว่าอาจมีมูลความผิดกรณีละเว้นต่อหน้าที่ที่จะยุติความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว แม้จะมีข้อท้วงติงแล้วแต่ละเลยไม่ยับยั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.วันนี้มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหากับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ และนายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องอีกจำนวนหนึ่งทั้งข้าราชการและภาคเอกชนกรณีทุจริตขายข้าวในสต็อกของรัฐบาลแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับจีน


'วิชา'ยันไม่ได้ไต่สวนนายกฯปลดล็อกการเมือง

"วิชา"ยันไม่ได้ไต่สวนนายกฯ เพื่อปลดล็อกการเมือง แจงไม่มีใครล็อบบี้ให้"ยิ่งลักษณ์"พ้นผิด

ภายหลังการแถลงข่าวกรณีรับจำนำข้าว ผู้สื่อข่าวได้ซักถามนายวิชา มหาคุณ กรรมการป.ป.ช. ว่าจะนัดนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก มารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อใด นายวิชา กล่าวว่า ยังไม่ได้กำหนดวันเวลาที่ชัดเจน แต่จะทำโดยเร่งด่วน โดยขั้นตอนหลังจากแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว จะให้ผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาและชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วัน ทั้งนี้ความผิดที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหาเป็นเรื่องทุจริตการระบายข้าวที่อ้างว่าเป็นแบบจีทูจี แต่ปรากฎว่าเป็นเท็จและมิชอบ รวมทั้งเป็นความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ

ถาม: นายกฯถูกตั้งอนุกรรมการไต่สวน เพราะเป็นผู้ควบคุมนโยบายใช่หรือไม่

วิชา: ใช่ เป็นผู้ควบคุมนโยบายสูงสุดตามพ.ร.บ.บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งตอนนี้ป.ป.ช.ตั้งข้อกล่าวหาเฉพาะการละเว้นปฏิบัติหน้าที่ที่ไม่หยุดยั้งโครงการนี้ทั้งที่รู้ว่าเสียหาย ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเรื่องการทุจริตหรือไม่ เรายังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องข้าว โดยเฉพาะเรื่องการระบายข้าวถุงที่มีการส่งมาจากวุฒิสภา และกรรมการป.ป.ช.เป็นองค์คณะไต่สวนทั้งชุด

ถาม: มีการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ป.ป.ช.เร่งพิจารณาเรื่องนี้ออกมาเพื่อต้องการที่จะปลดล็อกทางการเมืองในขณะนี้

วิชา: ไม่เกี่ยวเลย เราพิจารณาไปตามระบบ เมื่อถึงเวลาก็ว่ากันไปตามหลักฐานที่ปรากฎ

ถาม: กรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาระบุว่ามีความพยายามล็อบบี้ป.ป.ช.เพื่อที่จะไม่แจ้งข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์จริงหรือไม่

วิชา: เชื่อว่าไม่มี ตามที่ได้ทำงานมา เราได้ดำเนินการแบบตรงไปตรงมา ไม่มีการลงมติแบบชักจูงกันไป และตนไม่มีสิทธิที่จะไปชักจูงใคร หรือใครก็มาชักจูงเราไม่ได้ ส่วนกระบวนการพิจารณาเพื่อชี้มูลความผิดน่าจะใช้เวลาเท่าไร ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่เขาเสนอมาประกอบการพิจารณาของเรา ซึ่งขนาดเราไต่สวนฝ่ายผู้ร้องก็มีจำนวนมาก พยานหลักฐานก็มีเป็นร้อย แต่เราจะดูว่าจะซ้ำกับพยานหลักฐานที่เราได้มีการสอบมาไว้หรือไม่ โดยเราสอบทุกจุด

ถาม: การตั้งอนุกรรมการไต่สวนน.ส.ยิ่งลักษณ์ มติของคณะกรรมการป.ป.ช.เป็นเอกฉันท์หรือไม่

วิชา: เป็นเอกฉันท์ ส่วนการแจ้งข้อกล่าวหานายบุญทรง และพวก ก็มีมติเป็นเอกฉันท์เช่นเดียวกัน แต่มีมติอยู่อันหนึ่งที่มีการหารือกันว่าจะแจ้งข้อกล่าวหาน.ส.ยิ่งลักษณ์ไปในคราวเดียวกันเลยหรือไม่ แต่ที่ประชุมเห็นว่าควรจะรอไว้ก่อน เพื่อให้โอกาสในการไต่สวนก่อน ซึ่งเราให้ความเป็นธรรมที่สุดแล้ว

ถาม: ในส่วนของบริษัทจีนจะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างไร

วิชา: จะมีการดำเนินการทางการทูต

ถาม: ทางป.ป.ช.มีอำนาจในการอายัดเงินที่มีการซื้อขายแล้วหรือไม่

วิชา: ถ้าเราตรวจสอบพบในกระแสการเงินว่า มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินอันเนื่องมาจากการทุจริต เราสามารถตั้งกระบวนการในการยึดและอายัดชั่วคราวได้ แต่ขณะนี้เรายังไม่ไปถึงขั้นตอนนั้น เพราะเราดูแต่เฉพาะการเรื่องการค้า เนื่องจากเป็นกระบวนการที่จะต้องตั้งใจตรวจสอบเป็นพิเศษ ส่วนต่อไปจะไปขยายผลไปถึงการยักย้ายถ่ายเทหรือไม่จะดูอีกที


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ปปช แจ้งข้อหา บุญทรง ภูมิ โกงจำนำข้าว ไต่สวน ปู

view