สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

กิตติรัตน์ ย้ำเงินจำนำข้าวถึงมือเกษตรกร

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

"กิตติรัตน์"แถลงจำนำข้าวดำเนินมา2ปี รวม4ฤดูกาล ทั้งนาปีและนาปรัง ชำระเงินค่ารับจำนำทั้งสิ้น6.8แสนล้านบาท ยันเงินถึงมือเกษตรกร

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ และนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและรมช.เกษตรและสหกรณ์ ร่วมแถลงข่าวเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าว โดยการแถลงเป็นการบันทึกเทปเพื่อนำไปออกอากาศทางช่อง 11

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวได้ดำเนินมา 2 ปี รวม 4 ฤดูกาล ทั้งนาปีและนาปรัง ได้มีการชำระเงินค่ารับจำนำทั้งสิ้น 680,000 ล้านบาท ซึ่งยืนยันว่าเงินดังกล่าวถึงมือเกษตรกรทุกบาทเพราะดำเนินการจ่ายโดยตรงผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) ไปยังบัญชีของเกษตรกร การดำเนินการทั้ง 2 ปี 4 ฤดูกาล เป็นไปด้วยความเรีบบร้อย ระบายข้าวไปแล้วมูลค่าประมานรวม 2 แสนล้านบาทและจะดำเนินการระบายข้าวอย่างต่อเนื่อง

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันการรับจำนำนาปี 2556/2557 ได้เริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. 2556ปี ซึ่งมีการดำเนินการต่อเนื่อง และมีการชำระเงินไปแล้วจำนวน 55,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วงต้นฤดูกาลจะมีข้าวจำนวนมากหน่อยและต้องใช้เงินมากในช่วงแรก แต่เมื่อมีการระบายข้าวจะใช้น้อยลงและวงเงินที่ใช้ก็น้อยลงเหมือนที่ดำเนินการไปใน 2 ปีแรก

"ทั้งนี้เมื่อมีการประกาศพระราชกฤษฎีกายุบสภา ทำให้การดำเนินการต้องผ่านกระบวนการที่รัฐบาลต้องจัดหาเงินชำระให้ชาวนาต่อไป ไม่ว่าจะเป็นเงินจากงบประมาณหรือสภาพคล่องของธกส. รวมทั้งจัดเงินกู้นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยผมจะไปชี้แจงพร้อมฝ่ายข้าราชการประจำในสัปดาห์หน้า"นายกิตติรัตน์ กล่าว

ส่วนการเข้าชี้แจงกับกกต.นั้น นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลได้ส่งเรื่องไป กกต.เป็นเวลาพอสมควร และจะได้ไปชี้แจงในต้นสัปดาห์หน้า และคาดจะเห็นชอบให้ดำเนินการได้ ขณะเดียวกันได้ส่งนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลังลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชาวนาว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นปัญหาของรัฐบาลที่จะหน่วงเหนี่ยวเวลาหรือไม่มีเงิน แต่ต้องผ่านขั้นตอนทางกฎหมายอย่างครบถ้วน

นอกจากนี้ นายกิตติรัตน์ ยังกล่าวถึงเหตุที่ทำให้จ่ายเงินให้ชาวนาล่าช้าว่า ที่ล่าช้าในการชำระเงินในต้นฤดูกาลที่เกิดขึ้นเพราะแหล่งเงินจากงบประมาณ ซึ่งมีการอนุมัติผ่านตั้งแต่เดือนก.ย.และพร้อมจะดำเนินการในเดือนต.ค. แต่ฝ่ายค้านมีการร้องเรียนทำให้การพิจารณางบประมาณต้องพิจารณาอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนั้นยังมีเรื่องการเมืองที่ฝ่ายค้านลาออกจำนวนมาก รัฐบาลจึงต้องยุบสภา ทำให้ขั้นตอนเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ทำให้การประสานงานกับส่วนราชการต่าง ๆ ล่าช้าออกไป

เมื่อถามถึงการที่คณะกรรมการป.ป.ช. ตั้งข้อกล่าวหากับอดีตรมว.พาณิชย์และไต่สวนนายกรัฐมนตรีจะมีผลอะไรกับโครงการไหม นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องการพิจาณาของป.ป.ช. ที่เจาะจงในการดำเนินการด้านการขาย แต่สิ่งที่เรียนไปเป็นเรื่องของทั้งโครงการ อย่างไรก็ตาม ก็เป็นอำนาจป.ป.ช ที่ดำเนินไปได้ และการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระก็จะช่วยดูแลเรื่องต่างๆ ให้มีความโปร่งใส


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : กิตติรัตน์ เงินจำนำข้าว มือเกษตรกร

view