สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ถอดรหัสระเบิดrgd-5จากบรรทัดทองสู่อนุสาวรีย์ชัยฯ

ถอดรหัสระเบิดrgd-5จากบรรทัดทองสู่อนุสาวรีย์ชัยฯ

จาก โพสต์ทูเดย์

โดย...ทีมข่าวการเมือง

ความรุนแรงเริ่มรุกคืบเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านระบอบทักษิณมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ หลังจากมือมืดลอบปาระเบิดกลางวันแสกๆ เข้าใส่มวลชนผู้ชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

เหตุการณ์แรกเกิดกับขบวนของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.ที่เดินขบวนที่แยกบรรทัดทองเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ล่าสุดกับเหตุที่เกิดหลังเต็นท์ติดเวที กปปส.ที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 2 จุด เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บรวมถึงนักข่าวด้วย

ทั้งสองเหตุการณ์เล่นกันแรงถึงขนาดหวังให้มีผู้เสียชีวิต น่าสนใจที่เกิดเหตุตอนกลางวัน และที่สำคัญวัตถุพยานหลักฐานที่เจ้าหน้าที่เก็บไว้ได้ “กระเดื่อง” ของวัตถุระเบิดทั้งสองเหตุการณ์ช่างมีความคล้ายคลึงกันเป็นอย่างมาก น่าฉงนว่าคนร้ายที่ก่อเหตุอาจจะมาจากกลุ่มเดียวกัน

พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (ผบช.สพฐ.ตร.) ย้ำชัดเจนว่า ระเบิดทั้งสองเหตุการณ์เป็นระเบิดชนิด RGD-5 และทั้งสองเหตุการณ์ก็มีส่วนสอดคล้องกัน เพราะด้วยตัวเลขระบุการผลิตที่พบจากกระเดื่อง หรือ Serial Number เป็นเลข 48 ทั้งสองกระเดื่อง จึงเชื่อได้ว่าระเบิดล็อตนี้ถูกนำมาพร้อมๆ กันเพื่อก่อเหตุ และคาดว่าคนร้ายคงจะหาซื้อในตลาดมืด เพราะระเบิดชนิดนี้ถือว่าราคาไม่สูงมากนัก แต่ผลทำลายล้างของมันก็สูง เพราะหากถูกเข้าจังๆ ก็ย่อมหมายถึงชีวิต

“ข้อมูลที่ได้มาจากฝั่งทหาร ตำรวจยังไม่ได้วัตถุพยานมาตรวจสอบ แต่ก็ถือว่าชัดเจนว่าเป็นระเบิดล็อตเดียวกันที่นำเข้ามา แต่ทั้งนี้เหตุการจับกุมของ สน.บางนา ก็เป็นระเบิดชนิดเดียวกันกับที่ใช้ก่อเหตุ แต่ก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน เพราะตัวเลขระบุไม่ตรงกันกับทั้งสองเหตุการณ์ แต่ที่น่าสนใจคือน่าเชื่อได้ว่าคนร้ายคงจะมีระเบิดชนิดนี้อีกพอสมควร”พล.ต.ท.คำรบ กล่าว

สอดรับกับ พ.ต.อ.กำธร อุ่ยเจริญ ผู้กำกับการกลุ่มเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (อีโอดี) ระบุว่า หลังจากไปตรวจสอบหาวัตถุพยานที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิหลังเกิดระเบิดทั้งสองจุด พบว่าระเบิดที่คนร้ายใช้เป็นระเบิดชนิดขว้าง RGD-5 แบบเดียวกับที่เกิดกับขบวน กปปส.ที่บรรทัดทอง

ขณะที่นายทหารยศ พ.อ. แห่งกองบัญชาการกองทัพไทย (ไม่ขอเปิดเผยนาม) ให้ความเห็นว่า กระเดื่องของระเบิดที่เจ้าหน้าที่เก็บกู้ได้หลังจากเกิดเหตุ มีความคล้ายกันมากชนิดที่ว่าน่าจะเป็นระเบิดชนิดเดียวกันกับระเบิดที่ว่า และคาดว่าคนร้ายจะนำมาใช้ก่อเหตุคือชนิด RGD-5 ของประเทศรัสเซีย และมีบางส่วนผลิตที่ประเทศจีน เป็นระเบิดลูกเกลี้ยง อานุภาพทำลายล้างสูง ระยะหวังผลราว 20 เมตร มีน้ำหนักปาได้ไกลราว 50 เมตร เป็นระเบิดสังหารที่นิยมใช้ในกลุ่มประเทศสหภาพโซเวียต ด้วยตัวกระเดื่องที่ยาวลงมาจากตัวสลักถอดออกและขว้างทันที ใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน โดยภายในจะบรรจุสารตั้งต้น TNT เพื่อใช้ระเบิด

“ระเบิด RGD-5 ตัวนี้ในกองทัพของเราไม่มีใช้งาน และทราบว่าตำรวจก็ไม่มีใช้เช่นกัน แต่มีการหาซื้อกันได้ง่ายตามแนวชายแดน และอินเทอร์เน็ตก็ยังมีขาย ราคาจะตกลูกละ 11 ยูโร หรือตกราว 550 บาท แต่ตลาดมืดในประเทศราคาก็อาจจะสูงขึ้นมา กระเดื่องที่เก็บได้มาจากทั้งสองเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีส่วนคล้ายกันมาก และคล้ายกับระเบิดชนิด RGD-5 แต่ต้องมาดูที่ตัวอักษรของกระเดื่องซึ่งจะระบุชนิดระเบิดได้ดีที่สุด แต่จากสายตาคิดว่าไม่น่าจะพลาดจากชนิด RGD-5 แน่นอน”นายทหาร ระบุ

นายทหารยศ พ.อ. บอกอีกว่า ระเบิดชนิด RGD-5 เริ่มจะเห็นบ่อยครั้งในระยะหลังของการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการที่ตำรวจ สน.บางนา จับกุมคนร้ายพกระเบิดได้เมื่อกลางดึกวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา และก่อนหน้านี้ก็เคยมีคนร้ายนำระเบิดชนิดนี้ไปแขวนไว้ที่หน้าบ้านราเชน ตระกูลเวียง แกนนำ กปปส.อีกคนด้วย ซึ่งในทางการข่าวพบว่าคนร้ายที่จ้างมาก่อเหตุ จ้างกันที่ราคา 2 หมื่นบาท โดยไม่หวังผลเพื่อสร้างสถานการณ์ แต่หวังเพื่อคร่าชีวิต


ว่อนเน็ต! ชี้รูป “กบ วงศ์ยอด” ลูกน้องเสธ.แดงคล้ายมือบึ้มอนุสาวรีย์ชัยฯ

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม


       
       ภาพสเกตช์ใบหน้าคนร้ายที่ก่อเหตุปาระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ออกโดยกองทะเบียนประวัติอาชญากร
       
       สังคมโซเชียลเน็ตเวิร์กวิจารณ์แซด เอารูป “กบ วงศ์ยอด” ลูกน้องเก่าเสธ.แดง ที่เคยปรากฏเป็นชายชุดดำเมื่อปี 53 คล้ายคนร้ายปาระเบิดเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทำคนบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก
       
       วันนี้ (20 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ก ได้มีการแชร์ภาพผู้ต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นคนร้ายที่ปาระเบิดใส่กลุ่มผู้ ชุมนุมที่บริเวณเวทีอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีการนำรูปถ่ายของ ส.ท.รชต หรือกบ วงศ์ยอด ลูกน้องของ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ที่เคยมีภาพปรากฏเป็นชายชุดดำในช่วงเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อปี 2553
       
       อย่างไรก็ตาม สังคมออนไลน์มีการนำรูปถ่ายของนายกบ วงศ์ยอด มาทำการใช้เทคนิคคอมพิวเตอร์ นำมาเปรียบเทียบกับรูปภาพคนร้ายที่ก่อเหตุปาระเบิดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ที่กล้องวงนจรปิดสามารถจับภาพไว้ได้ โดยนำมาใส่หมวก ปรากฏว่ารูปลักษณะใบหน้าของนายกบ วงษ์ยอด มีลักษณะใกล้เคียงคนร้ายที่ก่อเหตุอุกฉกรรจ์ครั้งนี้เป็นอย่างมาก
       
       

เปรียบเทียบ “ภาพวงจรปิด-ภาพจากแฟ้ม-สเกตช์ ตร.” (จากซ้ายไปขวา) “ส.ท.รชต หรือ กบ วงศ์ยอด” ลูกน้องเสธ.แดง มือปาบึ้มอนุสาวรีย์ เหมือนไม่เหมือน?!?
       
       


       
       

กบ วงศ์ยอด กับ เสธ.แดง พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล (แฟ้มภาพ)
       


       
       อ่านข่าว DSI จับ “กบ วงศ์ยอด” สอบเค้นคายชื่อหัวโจกค้าอาวุธร่วม “หรั่ง” (23 ก.ค. 2553)


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ถอดรหัสระเบิด RGD-5 บรรทัดทอง อนุสาวรีย์ชัยฯ

view