สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ฮุบนงเยาว์ ภาค 2 ใครคือ คริสเอเนอร์ยี่ ?

จาก ASTVผู้จัดการออนไลน์



เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์-ใครคือ “คริสเอเนอร์ยี่” ? เครือ “มูบาดาลา กรุ๊ป” เปิดทางให้แขนขาด้านการลงทุนของแห่งอาบู ดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้รับไฟเขียวให้เข้าทำสัญญาพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทย ส่วนกรมชื้อเพลิงธรรมชาติ อ้างดีล “มูบาดาลา”ซื้อต่อ บ.เพิร์ลออยล์ ไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ”


       
       ภายหลัง ASTVผู้จัดการ นำเสนอข่าว “มูบาดาลา ปิโตรเลียม” ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานในเครือ “มูบาดาลา กรุ๊ป” ที่เป็นหนึ่งในแขนขาด้านการลงทุนของแห่งอาบู ดาบี ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ได้รับไฟเขียวให้เข้าทำสัญญาพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทยไปแล้วนั้น
       
       นายสรรเสริญ สมะลาภา อดีต ส.ส.กทม.ประชาธิปัตย์ ผู้ที่ร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในเรื่องนี้ ได้โพตส์ข้อความที่เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผมขอแสดงความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ “มูบาดาลา” กับ “ทักษิณ”
       
       รูปบน (แผนภูมิ) แสดงว่าบริษัท เพิร์ลออย (บริษัทลูกของเพิร์ลเอนเนอร์ยี่) มีประวัติยาวนาน แต่เมื่อเพิร์ลเอนเนอร์ยี่ถูกมูบาดาลาซื้อ พล.อ.เตีย บัญ ก็ให้สัมภาษณ์ว่าทักษิณจะลงทุนในธุรกิจพลังงาน และบริษัท เพิร์ลออย ก็ย้ายสำนักงานมาที่อาคารชินวัตร 3
       
       รูปล่าง (แผนภูมิ) แสดงว่าประธานมูบาดาลา (ชีค โมฮัมหมัด) เป็นพี่ชายของคนที่ซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ซิตี จากทักษิณ (ชีค มานซูร์) และทั้งคู่เป็นคณะมนตรีพลังงานของอาบูดาบี การซื้อสโมสรฟุตบอลนั้นไม่ใช่ซื้อแบบธรรมดา เพราะทักษิณซื้อมา 5,000 ล้าน แต่ขายให้ชีค มานซูร์ 10,000 ล้าน ทั้งๆ ที่บริหารมาประมาณ 1 ปี ขาดทุนเพิ่ม 1,700 ล้าน และมีหนี้เพิ่ม 3,900 ล้าน
       อย่างนี้ไม่เรียกว่าต่างตอบแทนแล้ว จะเรียกว่าอะไร
       
       ต่อมานายสรรเสริญ โพสต์อีกว่า ใครคือ “คริสเอเนอร์ยี่” ? ต่อเนื่องจากเรื่อง “เพื่อนแม้วฮุบพลังงานอ่าวไทย” ที่แสดงความสัมพันธ์ทางธุรกิจของ “มูบาดาลา” กับ “ทักษิณ” การให้สัมปทานพลังงาน แหล่งนงเยาว์ แปลงจี 11/48 แก่ มูบาดาลาปิโตรเลียม ที่ถือผลประโยชน์ 75% และอีก 25% เป็นของบริษัทในเครือของ คริสเอเนอร์ยี่ ซึ่งแถลงข่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า การพัฒนาแหล่งนงเยาว์นี้เป็นโครงการ 1 ใน 6 โครงการของบริษัท เมื่อเข้าไปในเว็บไซต์ของบริษัทก็พบว่า ยังมีแปลงบี 8/32 และ บี 9 เอ ที่อยู่ในขั้นเดียวกัน บริษัทยังมีอีก 3 แปลงในอ่าวไทยที่จัดอยู่ในขั้นรอการพัฒนาประกอบด้วย บล็อกเอ แปลงจี 6/48 และแปลง จี11/48
       
       คำถามคือ คริสเอเนอร์ยี่ เป็นใคร ? ปรากฏว่าผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน คือผู้ก่อตั้ง เพิร์ลเอนเนอร์ยี่ (บริษัทลูกของ มูบาดาลา ที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ ทักษิณ) นอกจากนี้ทีมบริหาร 12 คน จากทั้งหมด 14 คนก็เคยทำงานที่ เพิร์ลเอนเนอร์ยี่ มาก่อน สรุปคือเป็นพวกเดียวกันหมดใช่ไหมที่จะฮุบพลังงานไทยอ่าว !?
       
       ** แถ “มูบาดาลา” ซื้อต่อ บ.เพิร์ลออยล์ ไม่เกี่ยวกับ “ทักษิณ”
       
       ด้าน นายทรงภพ พลจันทร์ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่า กรณี “มูบาดาลา ปิโตรเลียม” ได้เข้าพัฒนาแหล่งน้ำมัน “นงเยาว์” ที่ตั้งอยู่ในอ่าวไทยนั้นเป็นการซื้อกิจการผ่านตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์ ต่อจากบริษัท เพิร์ลออยล์ ประเทศไทย จำกัดโดยเพิร์ล ออยล์ เดิมชื่อ บ.เพิร์ล เอ็นเนอร์ยี่ ซึ่งซื้อกิจการต่อจากแฮร์รอดส์ เอ็นเนอร์ยี่ และ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (ปตท.สผ.) ที่ได้รับสัมปทานตั้งแต่ปี 2541 ซึ่งเมื่อมีการสำรวจแล้วก็พบว่าขาดทุนเนื่องจากไม่พบแหล่งปิโตรเลียมจึงขาย ให้กับเพิร์ลเอ็นเนอร์ยี่ที่ภายหลังเป็นชื่อเป็นเพิร์ล ออยล์ (ประเทศไทย)
       
       “เพิรล์ออยล์ได้เข้ามาสำรวจและขุดเจาะต่อจากแฮร์รอดส์ และ ปตท.สผ.และต่อมาก็ขายให้กับมูบาดาลา ปิโตรเลียมฯซึ่งไม่ได้เป็นการยกสัมปทานให้โดยตรงแต่อย่างใด โดยทั้งหมดเป็นการซื้อกิจการต่อๆกันที่เป็นเรื่องปกติในบริษัทที่อยู่ในตลาด หลักทรัพย์เช่นเดียวกับกรณีที่ ปตท.สผ.ของไทยก็ไปซื้อกิจการแหล่งปิโตรเลียมในต่างประเทศ และยืนยันว่าการอนุมัติสัมปทานมีคณะกรรมการปิโตรเลียมพิจารณาตามขั้นตอนไม่ ได้เกี่ยวกับทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด” นายทรงภพกล่าว
       
       ขณะที่ นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมาย พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ออกมาโพสต์มุกเดิมๆ คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกี่ยวกับสัมปทานพลังงาน และยังท้าทายว่า ใครมีหลักฐานะจะให้เงินหลักล้านบาท
       
       **กปปส.ให้ข้อมูลพลังงาน-ชัตดาวน์เพ้ง
       
       รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า กลุ่ม กปปส.ในนามของเครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย และกลุ่มกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ ที่ได้เข้าไปชัตดาวน์พื้นที่หน้ากระทรวงพลังงาน และบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิต ก็ได้หยิบยกเรื่องพลังงาน มาปราศรัยให้กับผู้ชุมนุมรับทราบ รวมถึงมีการดาวกระจายไปยังสถานที่ที่เกี่ยวกับพลังงาน และบ้านพักของนายพงษ์ศักดิ์ รัชตพงศ์ไพศาล รักษาการ รมว.พลังงาน ด้วย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ฮุบนงเยาว์ ภาค 2 คริสเอเนอร์ยี่

view