สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

สื่อนอกชี้-ทักษิณกินรวบ-ชนวนไทยประท้วงเดือด

จาก โพสต์ทูเดย์

สื่อต่างชาติสะท้อนมุมมองฝ่ายผู้ประท้วง ระบุนักการเมืองไทยโกงหมด แต่ทักษิณหนักสุดหวังกินรวบหมดผู้เดียว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ข้อกล่าวหาว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทุจริตคอร์รัปชั่นนั้น นับเป็นหัวใจสำคัญของการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งผู้ชุมนุมต่างระบุว่า แม้การคอร์รัปชั่นจะเป็นเรื่องที่พบเห็นได้ทั่วไปในการเมืองไทย ทว่าตระกูลชินวัตรกลับล้ำเล้นของการโกงไปไกลกว่ามาก

ประเทศไทยนั้นต้องเผชิญกับเงื่อนปมที่ซับซ้อนของการคอร์รัปชั่น อันมีสาเหตุมาจากการบริหารของภาครัฐที่อ่อนแอ เครือข่ายอุปถัมภ์ทางการเมือง และทัศนคติของประชาชนที่ยอมรับการจ่ายเงินสินบนใต้โต๊ะเพื่อให้งานเดินหน้าได้

รายงานได้อ้างความเห็นของวรนัย วาณิชกะ คอลัมนิสต์การเมืองของหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ว่า การชุมนุมขับไล่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้นมีขึ้นเพื่อถอนรากอิทธิพลของทักษิณ ซึ่งเชื่อกันว่าที่ผ่านมาได้ก้าวล้ำเส้นของการโกงที่สังคมพอจะยอมรับได้ไปแล้ว

"คนไทยค่อนข้างจะมองโลกในความเป็นจริง เราเข้าใจดีว่าทุกคนอยากได้ส่วนแบ่ง แอปเปิล กันคนละคำสองคำ แต่ปัญหากับทักษิณก็คือ เขาเอาป้ายไปปักที่ต้นแอปเปิลว่า นี่คือทรัพย์สินของตระกูชินวัตร ซึ่งการกระทำเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมาก" คอลัมนิสต์ กล่าว

ทั้งนี้ ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเชื่อว่า ยิ่งลักษณ์เป็นเพียงหุ่นเชิดของพี่ชาย ซึ่งถูกรัฐประหารไปเมื่อปี 2006 และยังคงกบดานอยู่ในต่างประเทศเพื่อหนีโทษจำคุกในคดีใช้อำนาจในทางมิชอบระหว่างที่เคยดำรงตำแหน่ง

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงยังกล่าวโจมตีถึงอาณาจักรธุรกิจของทักษิณที่มีผลประโยชน์ทับซ้อน รวมไปถึงนโยบายประชานิยมต่างๆ และการซื้อเสียง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ทักษิณและพันธมิตรชนะการเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่อง

"ทักษิณกินมากเกินไป และข้อผิดพลาดใหญ่ก็คือ เขาทำอย่างโจ่งแจ้งให้ทุกคนเห็น" ร็อกกี้ วัย 24 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ชุมนุม กล่าว

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงได้ชูการชุมนุมครั้งนี้เป็นการทำสงครามต่อต้านคอร์รัปชั่น พร้อมเรียกร้องให้กองทัพและองค์กรอิสระต่างๆ ร่วมสนับสนุน เพื่อยับยั้งการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ที่คาดว่ายิ่งลักษณ์จะชนะอีกครั้งเช่นเดิม

นอกจากประเด็นทางการเมืองและการทุจริตคอร์รัปชั่นแล้ว ทักษิณยังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนโยบายเศรษฐกิจประชานิยมแบบ ทักษิโนมิกส์ ซึ่งใช้จ่ายงบประมาณมหาศาลไปกับนโยบายเอาใจประชาชนต่างๆ เช่น การรักษาโรคฟรี เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และการรับจำนำข้าว

ทั้งนี้ มีนักการเมืองไทยเพียงน้อยคนเท่านั้นที่จะไม่ถูกกล่าวหาเรื่องการคอร์รัปชั่น ซึ่งแม้แต่นักการเมืองฝีปากกล้าที่รณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่าง ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้าพ่อธุรกิจอาบอบนวด ยังยอมรับอย่างเปิดเผยว่าเคยต้องจ่ายสินบนมาก่อน  

ขณะที่สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปตย์ ซึ่งลาออกมาเป็นแกนนำการชุมนุมขับไล่รัฐบาล ก็ยังมีอดีตเกี่ยวข้องกับปัญหารการทุจริตในคดีที่ดิน สปก. 4-01 ซึ่งนำไปสู่การยุบสภาในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม บางคนมองว่าการที่สุเทพเปลี่ยนมาเป็นแกนนำการชุมนุมต่อต้านคอร์รัปชั่นในวันนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งที่แสดงว่า สังคมไทยเริ่มไม่สามารถยอมรับการคอร์รัปชั่นได้อีกต่อไป ท่ามกลางปัญหาดังกล่าวที่เลวร้ายลง

"สุเทพอาจไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่เขาก็ได้เปลี่ยนไปแล้ว และมาเป็นแกนนำการชุมนุม ซึ่งหลังการต่อสู้ครั้งนี้จบลงเขาก็จะเกษียณไม่เล่นการเมืองอีก" ม.ร.ว.อมรรัตน์ กฤดากร ผู้ร่วมชุมนุมรายหนึ่ง กล่าว

องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้เปิดเผยดัชนีคอร์รัปชัน (Corruption Perceptions Index - CPI)  ในปีที่ผ่านมาว่า อันดับของประเทศไทยร่วงลงไปอยู่ที่อันดับ 102 จากทั้งหมด 177 ประเทศ ขณะที่ผลสำรวจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ยังพบว่าธุรกิจไทยมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะให้เจ้าหน้าที่รัฐระหว่าง 25-35% ของมูลค่าสัญญา หรือเพิ่มขึ้นจากระดับ 5-10% ในปี 1990


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : สื่อนอกชี้ ทักษิณกินรวบ ชนวนไทย ประท้วงเดือด

view