สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

รัฐบาลเดตล็อกหาเงินจ่ายจำนำข้าว

รัฐบาลเดตล็อกหาเงินจ่ายจำนำข้าว

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
ประนอม บุญล้ำ



ประเด็นร้อนๆ นอกเหนือจากการ ปิดกรุงเทพฯ หรือ (Shut Down Bangkok) ของมวลมหาประชาชน ภายใต้การนำของ กำนันสุเทพ เทือกสุบรรณ

เลขาธิการ กปปส. ตั้งแต่วันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมาต้องยกให้เรื่อง โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลรักษาการ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาที่เข้าโครงการจำนำข้าว นาปี 2556/2557 ไปแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท หลังจากไม่สามารถกู้เงินจำนวน 1.3 แสนล้านบาทมาให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้นำมาจ่ายให้ชาวนาตามใบประทวนได้ เนื่องจากผิดเงื่อนไขรัฐธรรมนูญมาตรา 181 ห้ามรัฐบาลรักษาการสร้างภาระผูกพันไปถึงรัฐบาลใหม่ ส่งผลให้ชาวนาในหลายจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่าง อาทิ จ.พิจิตร พิษณุโลก อุตรดิตถ์ ต้องออกมาชุมนุมปิดศาลากลางกันอยู่ขณะนี้ พร้อมๆ กับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 8 พ.ย.2556 คณะกรรมการ ธ.ก.ส. เคยมีมติให้ รัฐบาลเปิดวงเงินเงินกู้ก้อนใหม่ 1.3 แสนล้านบาท จากเดิมที่ ครม.มีมติกรอบวงเงินที่ใช้ในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2556/2557 วงเงิน 2.7 แสนล้านบาท แบ่งเป็นเงินกู้ 1.3 แสนล้านบาท และเงินระบายข้าว 1.4 แสนล้านบาท ที่สำคัญวงเงินดังกล่าว ต้องอยู่ภายใต้กรอบวงเงินโครงการ 5 แสนล้านบาท แต่เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม (อตก.) ออกใบประทวนให้ชาวนาไปเกินกรอบวงเงินที่กำหนดไว้ถึง 1.8 แสนล้านบาท ขณะเดียวกันก็ยังมีใบประทวนของปี 2555/2556 อีกกว่า 5 หมื่นล้านบาทที่ยังไม่ได้จ่ายให้ชาวนา เพราะในช่วงนั้นไม่มีมติครม.รองรับ ทำให้ธ.ก.ส.ไม่สามารถจ่ายเงินตามใบประทวนได้ รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์เองก็ไม่สามารถระบายขายข้าวได้ตามแผนที่ตกลงไว้กับธ.ก.ส.ได้

ขณะที่ช่วงนั้น นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รักษาการรองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง บอกกับผู้บริหาร ธ.ก.ส.ว่า ยังไม่พร้อมนำมติบอร์ด ธ.ก.ส. เสนอเข้าครม.ได้และระบุว่าจะนำเข้าครม.อีกครั้งในเดือนธ.ค. ซึ่งผู้บริหาร ธ.ก.ส.คาดหวังว่าจะได้รับอนุมัติในช่วงนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. ที่ผ่านมากลายเป็นรัฐบาลรักษาการ ไม่สามารถสร้างภาระผูกพัน หรือกู้เงินใหม่ได้ และต้องขออนุมัติจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ก่อน นอกจากนั้นทั้งนายกิตติรัตน์ และนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รักษาการ รมช.คลังและในฐานะประธานบอร์ดธ.ก.ส.ได้ให้สัญญากับชาวนาว่าจะจ่ายเงินตามใบประทวนได้ทั้งหมดภายในวันที่ 15 ม.ค. 2557 ทำให้กลายเป็นปมร้อนขึ้นมาฉับพลัน เมื่อ กกต.ไม่ยอมอนุมัติ โดยยกกฎหมายรัฐธรรมนูญขึ้นมาประกอบการพิจารณา ทำให้รัฐบาลต้องยอมรับสภาพที่ไม่สามารถกู้เงิน จำนวน 1.3 แสนล้านบาทได้ แม้จะพยายามกล่าวอ้างว่า เป็นวงเงินที่ครม.เคยมีมติไปแล้วก็ตาม

นอกจากนั้น ยังไม่สามารถใช้สภาพคล่องที่สั่งให้ ธ.ก.ส.สำรองไว้อีก 5.5 หมื่นล้านบาทได้ เพราะติดเงื่อนไขที่ธ.ก.ส.ตั้งไว้ว่าจะใช้เงินก้อนนี้ได้ก็ต่อเมื่อมีมติครม.รับรองว่าจะมีแหล่งเงินกู้มาชำระคืนให้ธนาคารอย่างชัดเจน ดังนั้นเมื่อ กกต.ไม่อนุมัติให้รัฐบาลรักษาการกู้เงินได้ ก็เท่ากับว่าสภาพคล่องจำนวนนี้ก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน

สุดท้ายกลายเป็นเดตล็อกของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ว่าจะหาเงินมาจ่ายให้ชาวนาในโครงการรับจำนำจากแหล่งใด และวิธีไหน ขณะที่ม็อบชาวนาก็ขู่ที่จะยกขบวนเข้ามาชุมนุมเรียกร้องเงินจากรัฐบาลในกรุงเทพฯ และอาจจะผสมโรงกับม็อบ กปปส.ที่ปิดกรุงเทพฯอยู่แล้ว ...งานนี้เท่ากับรัฐบาลมีแต่ตายกับตายเท่านั้นแหละ...


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : รัฐบาล เดตล็อก หาเงินจ่าย จำนำข้าว

view