สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน-เลื่อนเลือกตั้งได้เพื่อความสงบ

จาก โพสต์ทูเดย์

…ทีมข่าวการเมือง

หมายเหตุ: เมื่อวันที่24ม.ค.คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีคำวินิจฉัยว่าสามารถเลื่อนวันเลือกตั้งได้ แต่ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ นายกรัฐมนตรี (ครม.) ในฐานะเป็นผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎรจะต้องมีความเห็นร่วมกัน โดยมีสาระสำคัญดังนี้
/-/-/-/-/

ประเด็นที่ 1 วันเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯจะกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ได้หรือไม่อย่างไร

สรุปได้ว่า มาตรา 18 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญก็มิได้บังคับเป็นการเด็ดขาดว่าจะมีการกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นมาใหม่ได้เลย เพราะหากเกิดเหตุสุดวิสัย หรือเหตุจำเป็นอย่างอื่นขัดขวางทำให้การจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามกำหนดเดิมไม่อาจดำเนินการให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายของรัฐธรรมนูญได้ หรืออาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ประเทศชาติ ความมั่นคงแห่งรัฐ หรือ ภัยพิบัติสาธารณะอันสำคัญ ก็สามารถกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่จากที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯได้ตามสภาพการณ์แห่งความจำเป็น

ดังกรณีเคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้วในประเทศไทยเมื่อครั้งที่ใช้รัฐธรรมนูญพ.ศ.2540 ซึ่งวันเลือกตั้งทั่วไปที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯพ.ศ.2549 เป็นวันที่ 2เม.ย. 2549 ต้องถูกกำหนดขึ้นมาใหม่ตามพระราชกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมกำหนดวันเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปพ.ศ. 2549 ที่ได้กำหนดให้มีวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่เป็นวันที่ 15 ต.ค.2549 หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยชี้ขาดให้การเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ เม.ย.2549 ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เนื่องจากการดำเนินการไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้
 
ประเด็นที่ 2 การกำหนดวันเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปขึ้นใหม่เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบขององค์กรใด

สรุปได้ว่าในกรณีที่จำเป็นต้องกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ย่อมเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีจะต้องปรึกษาหารือร่วมกันกับคณะกรรมการกกต. เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 235 บัญญัติให้คณะกรรมการกกต.เป็นผู้ควบคุมและดำเนินการจัดหรือจัดให้มีการเลือกตั้งสส.ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม และวรรคสอง บัญญัติให้ประธานกกต.เป็นผู้รักษาการตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.และการได้มาซึ่งสว. ซึ่งจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยชอบด้วยพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญดังกล่าว ทั้งพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯพ.ศ.2556 มาตรา 5 ก็บัญญัติให้ประธานกกต.เป็นผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีด้วย เพื่อให้บุคคลทั้งสองเป็นผู้รับผิดชอบจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า หากมีความจำเป็นที่จะต้องกำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่จากวันเลือกตั้งทั่วไปเดิมที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ ย่อมเป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของนายกรัฐมนตรีและประธานกกต. ซึ่งเป็นผู้รักษาการตามกฎหมายจะต้องร่วมกันดำเนินการเพื่อป้องกันภัยพิบัติสาธารณะและความเสียหายร้ายแรงมิให้เกิดแก่ประเทศชาติหรือประชาชนด้วยความสุจริต และถือประโยชน์ของประเทศชาติและสันติสุขของประชาชนเป็นสำคัญ

หากมีเหตุที่จะนำไปสู่ความเสียหายร้ายแรงแก่ประเทศชาติหรือประชาชน อันเนื่องมาจากการจัดการเลือกตั้งทั่วไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯ คณะกรรมการกกต.ก็ชอบที่จะต้องแจ้งให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีรับทราบ เพื่อให้พิจารณาดำเนินการตราพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งทั่วไปขึ้นใหม่ตามอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของนายกรัฐมนตรีและประธานกกต.ในฐานะผู้รักษาการตามพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯที่จะต้องดำเนินการร่วมกัน เพื่อให้เกิดการเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญจึงวินิจฉัยโดยมติเอกฉันท์ว่า วันเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปตามที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาฯสามารถกำหนดขึ้นใหม่ได้ และวินิจฉัยโดยเสียงข้ามากว่าการกำหนดวันเลือกตั้งสส.เป็นการทั่วไปขึ้นใหม่เป็นอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบร่วมกันของนายกรัฐมนตรีและประธานกกต.


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : เปิดคำวินิจฉัยศาลรธน เลื่อนเลือกตั้งได้ เพื่อความสงบ

view