สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

วางแผนเพื่อรากฐาน

วางแผนเพื่อรากฐาน

จาก กรุงเทพธุรกิจออนไลน์




ภาวะที่ภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม สังคม รวมถึงภาคการเมืองต้องประสบร่วมกันในวันนี้ก็คือ “ความไม่แน่นอน” โดยเฉพาะตัวแปรภายในบ้านเราเอง

ที่ทำให้หลายๆ ประเทศต้องวิตกกังวล เพราะดูเหมือนจะหาทางออกไม่ได้และเป็นอาการป่วยที่ทำให้เราหาทางออกได้ยากยิ่งขึ้น

ความขัดแย้งในบ้านเราที่เคยคาดคิดว่าจะจบลงได้ในชั่วไม่กี่สัปดาห์ถูกยืดออกเป็นเดือน และอาจจะเป็นปี จนทำให้งานหลายๆ อย่างที่สำคัญและจำเป็นต้องรีบแก้ไขอย่างเร่งด่วนในบ้านเราต้องหยุดชะงักและดูจะยังไม่มีใครมาสานต่อ เพราะกลไกบริหารในประเทศที่สะดุดลง

โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่เรารู้กันดีว่าเป็นปัญหาใหญ่และจำเป็นต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วนก็ดูจะถูกมองข้ามไป เพราะในเวลานี้ที่คนไทยส่วนใหญ่จะเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องการเมืองเป็นหลัก จึงไม่น่าแปลกใจอะไรที่อันดับการศึกษาของบ้านเราจะถูกประเทศเพื่อนบ้านแซงไปทีละนิด

ส่วนตัวผมเองถึงจะอยู่ในภาคธุรกิจ แต่ก็ยังทำกิจกรรมด้านการศึกษาผ่านมูลนิธิสร้างเสริมไทยอยู่เสมอ ซึ่งกิจกรรมหลักของมูลนิธิก็คือการสร้างศูนย์การเรียนรู้ซึ่งเป็นอาคารถาวรสำหรับให้เยาวชนในพื้นที่ด้อยโอกาสได้เข้ามาศึกษาหาความรู้ผ่านห้องคอมพิวเตอร์และห้องสมุดภายในอาคารศูนย์ฯ

ทุกครั้งที่เดินทางไปตรวจงานหรือส่งมอบศูนย์ฯ ให้โรงเรียนและชุมชนก็เป็นโอกาสดีที่ผมจะได้พบกับเด็กๆ ในโรงเรียนเป้าหมายเพื่อถามไถ่ทุกข์สุข และทุกครั้งผมก็มักจะถามเด็กๆ เหล่านั้นว่า “โตขึ้นแล้วอยากเป็นอะไร” ซึ่งเราจะได้รับคำตอบมากมายทั้งหมอ ทหาร นักข่าว นักธุรกิจ พยาบาล ฯลฯ สะท้อนให้เห็นความฝันและความหวังของเด็กๆ

ความฝันหรือความหวังเหล่านั้นอาจเป็นแรงขับเคลื่อนให้เขาตั้งใจเรียนรู้เพื่อทำให้ฝันของตัวเองเป็นจริง ซึ่งเราก็เห็นตัวอย่างเด็กๆ จากพื้นที่ทุรกันดารเหล่านั้นสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้มากมาย จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นหลังกล้าคิดและกล้าฝันมากขึ้น

แต่โชคร้ายที่การเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนของโลกใบนี้ที่ทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นจนทำให้ระยะเวลาไม่กี่เดือนในวันนี้อาจเปลี่ยนแปลงมากเท่ากับ 5-10 ปีเมื่อเทียบกับในอดีตเมื่อสักร้อยปีที่แล้ว เพราะความซับซ้อนของสังคมในอดีตไม่ได้มีตัวแปรต่างๆ มากมายเท่าทุกวันนี้ การเปลี่ยนแปลงแต่ละอย่างจึงใช้เวลายาวนาน ไม่เหมือนทุกวันนี้ที่การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยในซีกโลกหนึ่งจะส่งผลถึงอีกซีกโลกหนึ่งได้แทบจะทันทีทันใด

อาชีพในฝันของเด็กๆ หลายๆ อาชีพจึงอาจ “สูญหาย” ไปในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ดูแค่ชั่วระยะเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เราก็เห็นว่าโลกวิทยาการโดยเฉพาะด้านคอมพิวเตอร์เน็ตเวิร์คและการปฏิวัติดิจิทัลทำให้งานหลายๆ อย่างหมดความสำคัญลงเพราะสามารถใช้คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตเข้ามารับหน้าที่แทนได้

ประมาณกันว่าอาชีพต่างๆ มากกว่า 50% อาจไม่อีกต่อไปแล้วในอีก 10-20 ปีข้างหน้า แต่ขณะเดียวกันก็จะมีสาขาอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นมาทดแทนมากมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในวันนี้ที่ต้องมองอนาคตให้เห็นและเตรียมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้เร็วที่สุด และที่สำคัญต้องทำให้เด็กมั่นใจและกล้าฝันเพราะเชื่อว่าฝันของเขามีโอกาสเป็นจริงได้ แม้อนาคตจะมีความไม่แน่นอนอีกมากก็ตาม

แต่ความเป็นจริงวันนี้ แม้เปลือกนอกจะดูดีด้วยอัตราค่าจ้างแรงงานที่สูงขึ้นมากกว่า 300 บาท และเงินเดือนที่รัฐบาลวางนโยบายไว้สำหรับบัณฑิตปริญญาตรีเป็น 15,000 บาท แต่ผลที่เกิดขึ้นกลับกลายเป็นว่าเรามีคนจบมาในหลายสาขาที่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาด และหลายๆ อุตสาหกรรมก็ยังหาคนมาทำงานไม่ได้แม้จะเสนอค่าตอบแทนสูงมากแล้วก็ตาม

นโยบายการศึกษาภาคบังคับ 12 ปี และเปิดกว้างทางการศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรีจึงเป็นสิ่งที่เราต้องทบทวนว่ายังมีรายละเอียดอะไรที่เรามองข้ามไปหรือไม่ เพราะหากเราผลิตคนที่มีคุณภาพและความเข้าใจที่ไม่เพียงพอ ซึ่งถือว่าเป็นต้นทุนที่สำคัญไม่ได้แล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในทุกวันนี้ก็ยังคงมีต่อไปเรื่อยๆ ดังนั้นเราจะมีทางออกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้อย่างไร ติดตามต่อได้ฉบับหน้าครับ


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : วางแผนเพื่อรากฐาน

view