สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com
Cart รายการสินค้า (0)

ประเมินความสามารถ ในการเป็นผู้นำของบุตรหลาน (จบ)

จากประชาชาติธุรกิจ

คอลัมน์ Education Ideas โดย บริษัทที่ปรึกษาเอพีเอ็ม กรุ๊ป

หลังจากฉบับที่แล้วได้เล่าให้ฟังถึงสิ่งบ่งชี้ 3 ประการแรกที่สังเกตได้ ซึ่งมักสะท้อนความถนัดด้านความเป็นผู้นำ ฉบับนี้จะขอเล่าต่อถึง สิ่งบ่งชี้ที่ 7 ถึง 10

7.บุตรหลานของท่านต่อรองกับเพื่อนรุ่นเดียวกันและผู้ใหญ่อื่น ๆ ได้เก่ง เหตุการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องที่พบได้บ่อยสำหรับเด็กที่มีความถนัดในการเป็นผู้นำ พวกเขาสามารถแสดงแนวความคิด และนำเสนอออกมาในรูปแบบที่โน้มน้าวได้ ทั้งคนรุ่นเดียวกัน และผู้ใหญ่ หลายคนอาจได้ยินคนบอกว่า...สักวันเธอจะเป็นทนาย

พวกเขาสังเกตเห็นทักษะในการเจรจาต่อรองของเด็ก แต่พร้อมกันนั้น ก็แสดงทัศนคติว่าการนำเป็นคุณสมบัติของผู้ใหญ่เท่านั้น ไม่ใช่เด็ก



8.บุตรหลานของท่านเก่งในการจัดการเด็ก ๆ ที่อายุน้อยกว่าในการทำกิจกรรม หรือการเล่น ขณะที่ผู้ใหญ่มักพึ่งพาตำแหน่ง ผังโครงสร้างองค์กร และอำนาจในตำแหน่งหน้าที่ แต่เด็ก ๆ มักใช้วิธีที่เป็นธรรมชาติกว่านั้นในการมีอิทธิพลต่อผู้อื่น สัญญาณขั้นต้นประการหนึ่งของความถนัดในการเป็นผู้นำคือความสามารถของเด็กในการจัดการเด็กที่อายุน้อยกว่าในการทำกิจกรรม

บางทีอาจเป็นการจัดให้เด็กในละแวกบ้านเล่นเป็นพ่อแม่ลูกหรือให้พวกเขาผลัดกันเล่นแทรมโพลีนหรือวางกติกาในเกมที่คิดขึ้นใหม่ เมื่อท่านเห็นเด็กที่เป็นผู้นำเด็กอื่น ๆ เช่นนี้ในละแวกบ้าน ก็มีแนวโน้มว่าที่ท่านกำลังสังเกตเห็นคือผู้นำที่กำลังเกิดขึ้นใหม่

ถึงแม้ปัญหาความมั่นใจ และความเคารพในตัวเอง อาจยับยั้งไม่ให้พวกเขานำคนรุ่นเดียวกัน หรืออายุมากกว่า แต่ผู้นำที่สงวนท่าทีกว่าคนอื่น ๆ มักแสดงพรสวรรค์ในการมีอิทธิพลต่อผู้อื่นของตนเองออกมาเมื่ออยู่ท่ามกลางเด็กที่อายุน้อยกว่า ซึ่งทำให้พวกเขาเป็นพี่เลี้ยงเด็ก และผู้ช่วยในการดูแลเด็กที่ใคร ๆ ก็อยากให้ไปช่วย

9.บุตรหลานของท่านยืนหยัดเพื่อค่านิยมของตน และไม่หวั่นไหวไปกับแรงกดดันจากกลุ่มเพื่อน นี่เป็นคุณสมบัติที่ดีเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น เมื่อการถือเอาตนเองเป็นศูนย์กลางเปลี่ยนแปลงเป็นการตื่นตัวทางสังคม และแรงกดดันที่น่ากลัวจากกลุ่มเพื่อน ผู้นำมักยอมโอนอ่อนน้อยกว่าเมื่อผู้อื่นชักจูง ตราบใดที่แรงจูงใจนั้นขัดแย้งกับความเชื่อพื้นฐานของตน

เมื่อขาดจิตสำนึกด้านคุณธรรม กระทั่งผู้นำก็อาจถูกชักจูงให้ทำในสิ่งที่ผิดศีลธรรม ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่สมาชิกแก๊งผิดกฎหมายทั้งหลายมักถูกชักจูงเข้าไประหว่างที่มีอายุ 11-15 ปี เด็กที่ว่านอนสอนง่ายมักอ่อนไหวกับความคิดเห็นของผู้อื่นมากกว่า และแสดงออกถึงความถนัดในการเป็นผู้นำน้อยกว่า

จุดอ่อนของคุณสมบัติ นี้คือบางครั้งผู้นำจำเป็นต้องถูกสอนให้รู้จักอดทนกับผู้อื่นเพราะพวกเขามัก หลีกเลี่ยงผู้ที่ไม่ได้ยึดมาตรฐานทางคุณธรรมเดียวกันการขาดความเห็นอกเห็นใจ ผู้อื่นจะทำให้พวกเขามองข้าม หรือหลีกเลี่ยงผู้อื่นโดยสิ้นเชิง ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราควรทำเสมอไป หากอยากเป็นผู้นำที่มีประสิทธิผล

10.บุตรหลานของท่านดูจะเป็นที่ชื่นชอบของผู้อื่น ในการสำรวจความคิดเห็นครูโรงเรียนรัฐ คุณลักษณะที่พบประจำข้อหนึ่งคือ พวกเขาสังเกตเห็นในตัวผู้นำชั้นเรียนคือความน่าคบหาของพวกเขา ผู้นำมักแต่งตัวดีกว่า ดูแลรูปลักษณ์ของตน และเป็นมิตรมากกว่าคนอื่น ๆ

โดยทั่วไปความใส่ใจต่อภาพลักษณ์นี้ เผยให้เห็นทักษะทางสังคมที่แฝงอยู่ ซึ่งผู้นำเข้าใจดีว่าเป็นสิ่งสำคัญในการก่อให้เกิดประสิทธิผล แม้เราอาจเลี่ยงประเด็นเรื่องรูปลักษณ์ การแต่งกาย และลักษณะภายนอกอื่น ๆ ผลการศึกษาวิจัยจึงเปิดเผยว่า ผู้ใหญ่แสดงความลำเอียงไปทางผู้ที่ดูแลรูปลักษณ์ภายนอกของตน เรามีแนวโน้มจะเลือกประธานาธิบดีที่ตัวสูงกว่า โยงความเข้มแข็ง และความงามเข้ากับอิทธิพล และมีแนวโน้มที่จะติดตามผู้ที่แสดงตนออกมาได้ดี

ความนิยมอาจเกิดขึ้นได้โดยไม่มีอิทธิพลแบบองค์กรควบคู่แต่ผู้นำส่วนใหญ่มักมีแนวโน้มจะได้รับความนิยมชมชอบมากกว่าคนอื่นๆ พวกดอกไม้ประดับฝา หรือนักเรียนที่สันโดษ เก็บตัว และเข้าสังคมไม่เก่ง จะไม่มีผู้ติดตาม พวกเขาอาจยังมีอิทธิพลผ่านสิ่งที่ตนสร้างสรรค์ในฐานะนักประดิษฐ์ ศิลปิน หรือผู้ประกอบการ

แต่นี่เป็นอิทธิพลที่ต่างจากความเป็นผู้นำ ผู้ที่ทำความเข้าใจผู้อื่น ได้ดี มีคุณสมบัติที่ผู้อื่นจะนิยมชมชอบได้ง่าย


สำนักงานบัญชี,สำนักงานสอบบัญชี,ทำบัญชี,สอบบัญชี,ที่ปรึกษา,การจัดการ,เศรษฐกิจการลงทุน

Tags : ประเมินความสามารถ การเป็นผู้นำ บุตรหลาน

view